Tình trạng lùi kế hoạch mua xe của các khách hàng do dịch Covid-19 hồi đầu năm nay đã tái phát cùng với đợt hai của dịch Covid-19. Các nhà kinh doanh ô tô càng thêm lo lắng khi thị trường đang dần tiến đến tháng 7 âm lịch - tháng mà giới kinh doanh gọi là "tháng cô hồn" việc buôn bán thường ế ẩm.
Các đại lý ô tô đang lo lắng thị trường sụt giảm do dịch và tháng "cô hồn" sắp đến. Ảnh minh họa: TL
Anh Cang Nguyễn, nhân viên kinh doanh xe đã qua sử dụng đang làm việc tại một đại lý ô tô ở TPHCM, chia sẻ các khách hàng đã thỏa thuận giao dịch và đi đến quyết định chốt giá mua xe với anh trước đó, mới đây đang tìm cách "hoãn binh" hoặc lùi thời gian mua xe.
Phần lớn những khách hàng này đã chọn mua xe Toyota Innova, Mitsubishi Expander, Hyundai i10... để chạy dịch vụ vận tải. Dịch Covid-19 trở lại, hoành hành ở một số tỉnh, thành và đang có những diễn tiến phức tạp. Hầu hết những vị khách đã chốt giá xe gần như ngay lập tức hoãn kế hoạch mua xe hoặc tìm cách hoãn việc nhận xe, anh Cang buồn rầu nói.
"Chưa kịp mừng sau những tín hiệu hồi phục thị trường do ảnh hưởng Covid-19 lần trước thì tình hình khó khăn quay trở lại kể từ thời điểm Đà Nẵng phát hiện bệnh nhân Covid trong đợt bùng phát dịch lần này", anh Cang lo lắng và cho biết nửa tháng nay lượng khách tìm hiểu thông tin về ô tô cũng giảm rõ rệt so với trước đó.
Tình hình này cũng xảy ra tương tự đối với cái đại lý ô tô kinh doanh xe mới của các hãng. Đại diện một đại lý xe ô tô thương hiệu Nhật Bản ở quận Tân Bình, TPHCM cũng cho biết từ khi dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng đến nay lượng khách đến cửa hàng trưng bày của đại lý xem xe sụt giảm 20-30% và lượng khách hàng quyết định mua xe cũng sụt giảm tương ứng so với bình thường.
"Dịch bệnh bùng phát trở lại khiến nhiều khách hàng ngại tiếp xúc và không đến đại lý. Trong khi đó lượng khách hàng liên hệ tìm hiểu thông tin qua điện thoại lại không tăng”, Trưởng đại lý thương hiệu ô tô Nhật nói trên chia sẻ.
Theo nhận định của vị này, khách hàng mua xe phục vụ cho kinh doanh như chạy xe công nghệ hoặc những đơn vị mua để cho thuê, phục vụ dịch vụ vận chuyển cho ngành du lịch gần như không có. Còn khách hàng cá nhân, gia đình giữa dịch bệnh này cũng tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định mua xe.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các đại lý khác trong cùng hệ thống kinh doanh của thương hiệu xe Nhật này ở TPHCM và Hà Nội, vị trưởng đại lý xe Nhật cho biết.
Hầu hết các hãng xe và đại lý bán lẻ đều tỏ ra lo lắng khi hậu quả của đợt bùng phát dịch bệnh trong nửa đầu năm còn chưa khắc phục, nay phải đối mặt với giai đoạn dịch bệnh mới.
Trên thực tế trong khoảng hai tuần vừa qua, cục diện trên thị trường ô tô đã thay đổi nhanh chóng khiến các nhà kinh doanh ô tô thấp thỏm lo âu. Tại TPHCM, nhiều đại lý kinh doanh ô tô cho biết lượng khách đến tìm hiểu mua ô tô giảm khá nhiều.
Với những gì diễn ra trong giai đoạn đầu dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, các doanh nghiệp ô tô lo ngại hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô có thể sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.
“Nếu Chính phủ áp dụng biện pháp, giãn cách, cách ly xã hội... nhiều nhà máy sản xuất, kinh doanh ô tô có thể sẽ lại phải tạm ngừng hoạt động như trong đợt dịch đầu tiên”, đại diện một đại lý ô tô thương hiệu Mỹ lo lắng nói.
Ngoài dịch bệnh, các đại lý ô tô đang lo ngại sức mua trên thị trường sẽ sụt giảm bởi tháng 7 âm lịch mà dân gian quan niệm là tháng cô hồn (hay tháng Ngâu) đang đến gần. Trong khoảng thời gian này, nhiều người tiêu dùng có tâm linh kiêng kỵ, hạn chế mua sắm những tài sản có giá trị như nhà cửa, ô tô...
Năm nay, tháng 7 âm lịch sẽ bắt đầu từ ngày 19-8. Vì vậy, nếu dịch bệnh Covid-19 sớm được kiểm soát, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô vẫn phải đối diện nguy cơ doanh số bán ô tô sụt giảm đến tận giữa tháng 9-2020.
Theo các doanh nghiệp thông thường rơi vào thời điểm tháng bán hàng này thị trường bị sụt giảm đến 20% so với tháng bình thường.
Trước đó, nhờ thành công bước đầu trong công tác phòng chống dịch, thị trường ô tô Việt Nam đang từng bước phục hồi. Cụ thể bước sang tháng 5, thị trường ô tô khởi sắc với mức tăng 62% so với tháng 4. Sang tháng 6, tổng lượng bán hàng của các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt hơn 24.000 xe, tăng 26% so với tháng 5.
Tháng 7 vừa qua khi chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực thì kết quả bán hàng của các hãng cũng có phần cải thiện hơn nữa.
Nhưng sang tháng 8, trước diễn biến dịch phức tạp như hiện nay, giới kinh doanh cho rằng thị trường xe sẽ lại đi xuống, lượng bán ra sẽ giảm sút đáng kể.
Trước đó, theo dự báo của VAMA, năm 2020, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.