Euro 2020 khai mạc không khiến thị trường TV tăng nhiệt, bởi ảnh hưởng của đại dịch, đồng thời cũng có thể do thói quen mua sắm của người dùng thay đổi.
THỊ TRƯỜNG TV TRẦM LẮNG VÌ DỊCH
Giải bóng đá châu Âu Euro 2020 khởi tranh từ ngày 12/6 là sự kiện thu hút fan thể thao và khán giả Việt Nam. Năm nay, nhu cầu mua sắm TV kém sôi động, bất chấp nhiều chương trình ưu đãi giảm giá được các hãng, những hệ thống siêu thị điện máy như Điện máy Xanh, Pico, MediaMart, Nguyễn Kim… tung ra trước đó.
Đại diện Điện máy Xanh cho biết: “Doanh số TV vẫn chưa tăng nhiều so với trước đây dù Euro 2020 đang diễn ra. Các sản phẩm TV kích thước từ 43 inch đến 55 inch vẫn là dòng chủ lực, được khách hàng lựa chọn để mua. Các TV từ 65 inch trở lên cũng có sự tăng trưởng nhưng chiếm tỷ trọng không nhiều. Dịch bệnh rõ ràng ảnh hưởng đến thu nhập và quyết định chi tiêu tiết kiệm của người tiêu dùng, ít nhiều sẽ hạn chế nhu cầu mua sắm TV dịp này”.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá TV trong năm 2020 giảm từ 30-50%. Nhiều mẫu TV màn hình lớn, độ phân giải cao 4K, 8K với công nghệ mới QLED, OLED giảm giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Tuy vậy, do nhu cầu giảm mạnh vì người dùng thắt chặt chi tiêu mùa dịch, lượng hàng tồn kho TV vẫn còn nhiều. Do đó, trong dịp Euro 2020, các hãng, siêu thị, cửa hàng điện máy nỗ lực tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá để đẩy hàng tồn, cập nhật sản phẩm của 2021.
Doanh số TV giảm mạnh vì đại dịch
Đại diện công ty LG cho biết: “Nhận định các giải thể thao nói chung, đặc biệt là giải bóng đá lớn như Euro, World Cup… có sức hút lớn với người xem, chúng tôi dự đoán rằng lượng người mua TV sẽ tăng hơn so với bình thường. Tuy nhiên, rất tiếc khi tình hình dịch bệnh trở nên trầm trọng ngay trước thềm giải đấu diễn ra, nhất là khi các thành phố lớn phải thực hiện giãn cách xã hội, lượng người mua TV có thể không được như dự kiến”.
Dịch bệnh cũng là lý do khiến các chương trình truyền thông từ các nhãn hàng, hệ thống siêu thị điện máy không rầm rộ như các năm trước. Website của Điện máy Xanh, Pico, MediaMart, Nguyễn Kim… cũng chỉ có thưa thớt các banner quảng bá TV mùa Euro. Các chương trình bán hàng chủ yếu tập trung vào giảm giá trực tiếp sản phẩm thay vì các gói combo dịch vụ gia tăng đi kèm cho người mua.
CHỌN MUA TV NÀO CHO EURO?
Dù thị trường không tăng trưởng đột biến, vẫn có số lượng người mua mới, nâng cấp TV để thưởng thức bóng đá “phê” hơn. Tâm lý chung của các tín đồ túc cầu là muốn xem các trận đấu với màn hình lớn, âm thanh vòm, hình ảnh sắc nét. “TV kích thước lớn là tiêu chí số 1, tiếp đó, giá cả hợp lý và TV thương hiệu tốt là hai tiêu chí lựa chọn tiếp theo của khách hàng. Giờ đây, người dùng rất rành về công nghệ, tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền mua sản phẩm. Thông số về độ phân giải và tần số quét cao giúp TV hiển thị mượt mà các chuyển động nhanh. Hiện tại, chiếm hơn 90% thị phần TV có 4 hãng lớn, số 1 là Samsung, Sony số 2, LG số 3 còn vị trí thứ 4 thuộc về TCL. Mới tham gia thị trường Việt Nam ở ngành hàng TV, thương hiệu Casper xuất xứ Thái Lan cũng được người tiêu dùng đón nhận khá tốt”, đại diện Điện máy Xanh chia sẻ.
Các hãng, hệ thống điện máy tung ưu đãi cho TV dịp Euro 2020
Trong số các thương hiệu, LG có dải sản phẩm TV khác nhau trải đủ phân khúc từ giá rẻ UHD đến cao cấp Nanocell hay OLED TV với kích thước đa dạng từ 43 inch đến 88 inch. “TV LG phát triển tính năng Sport Alert đặc biệt cho phép người dùng cập nhật thông tin thể thao real-time của hầu hết giải đấu lớn trên thế giới, ngay trên màn hình hiển thị. LG cũng giới thiệu tấm nền OLED thế hệ thứ hai với tên gọi OLED evo đầu tháng 6 vừa qua, được trang bị trên dòng sản phẩm LG G1. Công nghệ mới mang đến trải nghiệm điện ảnh, game và thể thao đỉnh cao cho người dùng”, đại diện LG cho biết.
Ngoài các tiêu chí kích thước màn hình, giá tốt, thương hiệu, người mua thường quan tâm tới các chương trình khuyến mại của hãng và hệ thống siêu thị điện máy. LG tung ưu đãi 3 năm bảo hành, chương trình trả góp 0%, quà tặng đồ gia dụng, gói ứng dụng giải trí… Điện máy Xanh cũng giảm giá đến 20-30% cho các dòng TV cỡ lớn như 55 inch, 65 inch, 75 inch, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất…
NGƯỜI MUA HỮNG HỜ VÌ THÓI QUEN THAY ĐỔI
Euro 2020 là dịp để các hãng, hệ thống siêu thị tung ra ưu đãi để tăng lượng tiêu thụ, giảm tồn kho. Những chương trình khuyến mại lớn thu hút một số lượng người mua nhất định, có nhu cầu mua mới, nâng cấp thực sự. Tuy vậy, theo chuyên gia công nghệ Mai Triều Nguyên, khách hàng Việt không duy trì thói quen đợi đến Euro hay World Cup để mua TV. Ông Mai Nguyên cho biết: “Bây giờ giá TV rẻ, không còn là thứ gì ghê gớm nữa. Nhà nào cũng có một đến vài chiếc TV. Cũng giống như máy giặt, tủ lạnh… khi nào TV hỏng người dùng mới đi mua chứ không chờ đến giải bóng đá nào. Thị trường TV không còn mùa mua sắm như trước đây”.
Người Việt phần nào thay đổi thói quen mua sắm TV
Tuy vậy, ông Mai Nguyên cũng thừa nhận vẫn có một nhóm khách hàng có nhu cầu nâng đời TV kích thước lớn hơn, công nghệ màn hình mới đẹp hơn. Dịp Euro khi các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm được tung ra cũng là động lực để nhóm người mua này xuống tiền sắm TV mới. “Nhóm này không quá nhiều nên không tạo nên sự tăng trưởng đột biến cho thị trường. Mặt khác, đại dịch khiến việc đi lại, mua bán bị hạn chế, tài chính của người dùng bị ảnh hưởng càng khiến thị trường ảm đạm”, chuyên gia này cho biết.
Theo ông Mai Nguyên, khách hàng mua TV khi cần, khi lên nhà mới, làm phòng cho thuê. Vì thế, nhu cầu mua TV có thể khởi sắc vào dịp cuối năm khi nhiều người chuyển nhà mới đón Tết.