Ngày 9-6, Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (KDC) công bố hãng vừa ký thoả thuận ghi nhớ với Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk-VNM) để thành lập liên doanh trong lĩnh vực nước giải khát và kem.
Thời đẩy mạnh M&A?
Đại hội cổ đông của KIDO Foods - KDF. Ảnh: Lê Hoàng
Thông tin này được đưa ra trong buổi ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Công ty cổ phần Thực phẩm đông lạnh KIDO – (KIDO Foods - KDF) diễn ra ngày 9-6.
Dù không công bố số vốn của liên doanh mới này, nhưng theo KDC tỷ lệ vốn góp của VNM là 51%, còn KDC là 49%.
Công ty TNHH Liên doanh nước giải khát Vinamilk - KIDO nhằm sản xuất kinh doanh nước giải khát, bao gồm các loại nước có lợi cho sức khỏe, trà, trà sữa… không bao gồm các loại có gas; sản xuất và kinh doanh các loại kem, thực phẩm đông lạnh.
Ngành nước giải khát được đánh giá đang cạnh tranh khá khốc liệt. Theo vị đại diện KIDO, quy mô ngành này trong nước hiện đại trên 120.000 tỉ đồng và đang tiếp tục tăng lên. Do đó, vẫn còn điểm trống cho nhà đầu tư mới tham gia thị trường với gần 100 triệu người này.
Mặt khác, theo ông Mai Xuân Trầm, Phó tổng giám đốc của Tập đoàn KIDO, việc thành lập liên doanh này là nhằm tận dụng thế mạnh của hai doanh nghiệp và cũng là hai thương hiệu lớn trên cả nước hiện nay.
Vinamilk là công ty sữa lớn nhất với thị phần hơn 50% trong ngành sữa Việt Nam. Trong khi đó, KIDO là đơn vị dẫn đầu thị trường kem với 41,4% thị phần (theo Euromonitor 2019) và đứng vị trí số 2 trong ngành dầu ăn tại Việt Nam.
Cả hai có hệ thống quản trị chuyên nghiệp, đội ngũ nhân sự có tầm nhìn, năng động, sáng tạo và có cùng sứ mệnh trong việc mang đến và phục vụ người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Đáng chú ý, lợi thế lớn của liên doanh mới này là kênh phân phối của hai công ty với trên 1 triệu điểm bán nước giải khát; trong đó có 600.000 điểm bán tạp hóa có các loại sữa, 450.000 điểm bán thực phẩm thiết yếu, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh.
Cả hai doanh nghiệp của liên doanh này được đánh giá cao về năng lực về nhà máy sản xuất; nghiên cứu và phát triển sản phẩm; nguồn lực tài chính mạnh; lợi thế về logistic cũng như giá nguyên vật liệu tốt khi khai thác hiệu quả lợi thế quy mô.
Theo lãnh đạo KDC, liên doanh này ra đời còn có thể khai thác mạng lưới xuất khẩu sẵn có của Vinamilk tại 30 quốc gia cho ngành nước và kem.
KDF vào KDC theo tỷ lệ hoán đổi 1:1,3 Đại hội đã thông qua phương án sáp nhập KDF vào Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (KDC). Việc sáp nhập vào Tập đoàn KIDO được thực hiện bằng cách KDC sẽ phát hành thêm cổ phần KDC để hoán đổi lấy toàn bộ số cổ phiếu đang lưu hành của KDF. Cụ thể KDC sẽ thực hiện phát hành thêm cổ phần theo quy định pháp luật và sử dụng số cổ phần này để hoán đổi 17.760.000 cổ phần phổ thông của KDF, tương ứng 32,79% tổng số cổ phần đang lưu hành của KDF cho tất cả cổ đông đang nắm giữ số cổ phần này (ngoại trừ cổ đông chính KDC) theo tỉ lệ hoán đổi 1:1,3 (1 cổ phiếu KDF sẽ đổi được 1,3 cổ phiếu KDC). Sau khi hoàn tất việc hoán đổi cổ phiếu, vốn điều lệ của KDC sẽ tăng thêm một khoản tương ứng với giá trị của tổng số cổ phần thực tế mà KDC đã phát hành thêm (tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần) để hoán đổi 17.760.000 cổ phần, tương ứng 32,79% tổng số cổ phần đang lưu hành của KDF, phù hợp các quy định của tỷ lệ hoán đổi. Đồng thời, KDF sẽ được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Công ty cổ phần sang Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên do KDC sở hữu 100% vốn điều lệ. KIDO Foods đặt kế hoạch doanh thu thuần năm 2020 là 1.600 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 200 tỉ đồng, tăng lần lượt 15,7% và 7,9% so với năm 2019. Dự kiến, chia cổ tức đặc biệt 2020 là 30% mệnh giá cổ phần, tương đương 3.000 đồng/cổ phiếu. |