Tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai sau hơn một năm đi vào sử dụng đã mang lại biến chuyển về chất cho dịch vụ vận tải ở Lào Cai
Ngày 21/9/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe giai đoạn 1 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là một trong những dự án xây dựng đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại nước ta với tổng chiều dài 245 km, đi qua địa phận TP. Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.
Tuyến cao tốc đã mang lại biến chuyển về chất cho dịch vụ vận tải ở Lào Cai, Yên Bái. Qua đó thúc đẩy kinh tế các địa phương này.
Đoạn tuyến cao tốc qua Lào Cai. Ảnh: Báo Lào Cai |
Dịch vụ vận tải sang trang
Kể từ khi tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai hoàn thành và đưa vào hoạt động (tháng 9/2014), dịch vụ vận tải của Lào Cai đã phát triển nhanh, mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, khiến cho mọi tổ chức, người dân đều thấy hài lòng mỗi khi có nhu cầu đi lại hay giao thương hàng hóa.
Theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai), mỗi ngày có tới 2.500-3.000 lượt ô tô các loại lưu thông trên tuyến đường huyết mạch này. Hành trình xe chạy Hà Nội-Lào Cai chỉ hết 3,5-4,5 giờ/lượt (giảm một nửa so với chạy theo Quốc lộ 70 trước đây).
Báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Lào Cai cho biết tổng doanh thu vận tải và dịch vụ vận tải do địa phương quản lý trong năm 2015 đạt gần 2.000 tỉ đồng, tăng 60% so với năm 2014.
Khi trên tuyến có thêm các đơn vị tham gia khai thác thì yếu tố cạnh tranh được đẩy lên cao, kéo theo giá cước vận tải giảm mạnh và chất lượng phục vụ khách hàng được cải thiện.
Báo Lào Cai cho hay hiện nay giá vé của hầu hết các nhà xe chở khách chạy tuyến Lào Cai-Hà Nội đã giảm từ 370.000 đồng/lượt, xuống 220.000 đồng/lượt.
Với các doanh nghiệp thì lợi ích còn lớn hơn nhiều vì chi phí đầu vào trực tiếp giảm, khấu hao tài sản kéo dài hơn và thời điểm giao-nhận các đơn hàng cũng được đảm bảo.
ST