Ngày hôm nay, 7-4, triển lãm chuyên về xe máy đầu tiên tại Việt Nam (Vietnam Motorcycle Show) đã được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM, giới thiệu 170 mẫu xe máy và mô tô của 8 thương hiệu cùng gần 100 gian hàng phụ trợ.
Honda lần đầu tiên giới thiệu chiếc xe côn tay 150 phân khối (Winner 150) dự kiến ra mắt thị trường vào tháng 6 tới. Ảnh: Quốc Hùng
Tám thương hiệu xe máy tham gia triển lãm gồm Benelli, Ducati, Honda, Kawasaki, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha. Mang thông điệp "Cùng chinh phục đỉnh cao", sự kiện được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mới cho thị trường xe máy vốn đang "bão hòa" trong những năm qua đồng thời mở thêm cơ hội cho phân khúc xe phân khối lớn còn khá mới mẻ.
Tại đây, bên cạnh các mẫu xe ga và xe số thông dụng, các hãng xe này đã chuẩn bị "át chủ bài" gây sự chú ý của mình với khách tham quan. Trong đó Honda Việt Nam lần đầu tiên đã trình làng mẫu xe côn tay 150 phân khối (Winner 150) cho thị trường xe máy trong nước.
Mẫu xe này sẽ được sản xuất tại Việt Nam sau khi Honda tham gia thị trường xe côn tay với mẫu MSX 125 phân khối được nhập khẩu từ Thái Lan vào tháng 10-2014. Giới trong ngành cho rằng chiếc Winner 150 này của Honda có khả năng sẽ cạnh tranh trực tiếp với Exciter của Yamaha. Hiện giá bán mẫu xe côn tay 150 phân khối của Honda chưa được tiết lộ.
Trong khi đó, hãng xe tay ga của Ý Piaggio cũng lần đầu tiên ra mắt hai thương hiệu môtô tại thị trường Việt Nam là Moto Guzzi và Aprillia cùng 10 mẫu xe nhập mới.
Yamaha cũng dành đất cho không ít mẫu xe phân khối lớn nhập khẩu với siêu môtô YZR-M1 và XSR900.
Có thể nói gian hàng Honda, Yamaha và Piaggio được xem là điểm nhấn gây sự chú ý lớn bởi ba thương hiệu này chiếm hơn 90% doanh số xe máy nên diện tích cũng thuộc hàng lớn với hàng loạt xe trưng bày.
Thị trường xe máy trong nước những năm qua đang trong tình trạng bão hòa với lượng xe bán ra liên tục giảm dần hàng năm, và xe số ngày càng tiêu thụ ít đi. Điều này cũng được thể hiện qua cách chọn sản phẩm trưng bày của các hãng xe, đó là đẩy mạnh xe tay ga, xe thể thao và xe mô tô phân khối lớn.
Đơn cử như Honda Việt Nam tập trung vào các dòng môtô như CBR1000RR Fireblade, CRF1000L Twin hay phiên bản xe đua RC213V-S. Ở phân khúc xe tay ga, Honda giới thiệu SH300i, NM4 Vultus...và mẫu concept theo xu hướng tương lai như EV Cup Concept động cơ điện và Super Cub Concept công nghệ động cơ mới.
Piaggio lần đầu tiên giới thiệu tại thị trường Việt Nam hai mẫu xe phân khối lớn Guzzi và Aprillia. Ảnh: Quốc Hùng
Một số hãng xe khác cũng gây chú ý với những xe phân khối lớn hoặc xe tay ga như Suzuki giới thiệu mẫu xe đua MotoGP GSX RR và xe đường trường V-Strom 1000. Kawasaki trình làng Ninja Zx10R, , còn thương hiệu xe máy Đài Loan SYM ra mắt xe ga cỡ lớn Maxsym 500, xe điện 4 bánh 3 chỗ ngồi EX4u và nhiều sản phẩm côn tay. Benelli cho biết hãng giới thiệu tất cả mẫu môtô từ 125 đến 600 phân khối...
Triển lãm kéo dài đến ngày 10-4. Nhằm tăng thêm tính tương tác và thu hút khách tham quan triển lãm, Ban tổ chức đã dành thêm 3.800 m2 diện tích ngoài trời để tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí như biểu diễn xe mạo hiểm, mô tô nghệ thuật, lái thử xe.... Bên cạnh khu trưng bày chính của các hãng xe máy, triển lãm còn có gần 100 gian hàng của các thương hiệu trong ngành công nghiệp phụ trợ, phụ tùng sản xuất, bảo hiểm, ngân hàng như Total, Motul, NGK, Idemitsu, Pinaco, Ắc quy GS, Casumina, IRC, Nissin, Mũ bảo hiểm Á Châu, KMC, Osaki…
Quốc Hùng / thesaigontimes.vn