9 tháng năm 2016, PNJ báo lãi 440 tỷ đồng, cao gấp hơn 2,2 lần con số 198 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Công ty duy trì tốc độ 2 tuần mở 1 cửa hàng, chiếm thị phần bán lẻ lớn nhất thị trường.
Ảnh minh họa.
Công ty Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận – PNJ vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2016 với doanh thu trên 6.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế 440 tỷ đồng, tăng 122%, gần như hoàn thành kế hoạch cả năm.
Trong 9 tháng năm 2016, PNJ khai trương thêm 18 cửa hàng mới, tốc độ 2 tuần khai trương 1 cửa hàng. Dự kiến trong 3 tháng cuối năm, PNJ sẽ phát triển thêm 12 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng bán lẻ lên 224 cửa hàng.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc PNJ cho biết, kết quả kinh doanh tăng vọt trong năm nay là do các cửa hàng mới khai trương đều có doanh thu tốt hơn kỳ vọng, nên đóng góp lớn cho doanh thu và lợi nhuận năm nay.
Với việc liên tục mở rộng những năm gần đây, PNJ đang sở hữu số cửa hàng cao hơn cả 3 đối thủ cộng lại, gồm Doji, SJC và Bảo Tín Minh Châu.
Sở hữu lượng cửa hàng lớn, PNJ cũng chiếm luôn thị phần lớn nhất. Theo báo cáo của một công ty chứng khoán, thị phần bán lẻ của PNJ đang liên tục tăng cao, từ mặt bằng 12-14% các năm 2009-2013, vọt lên 21% và 25% 2 năm gần đây. Thị phần này đang bỏ xa các đối thủ lớn nhất là Doji và SJC, khi thị phần 2 doanh nghiệp này đều dưới 10%.
Nguyên nhân thị phần bán lẻ tăng mạnh 2 năm qua là do lãnh đạo PNJ xác định bán lẻ sẽ luôn là hoạt động kinh doanh mũi nhọn, tập trung nhiều nguồn lực và là mục tiêu phát triển lâu dài của PNJ.
Sau giai đoạn chuyển hướng kinh doanh, tỷ trọng doanh thu vàng trang sức của PNJ đã tăng từ 21% năm 2011 lên 80% năm 2015, trong khi tỷ trọng doanh thu vàng miếng giảm từ 50% xuống dưới 20%.
Theo tính toán từ Hội đồng Vàng Thế Giới, giá trị vàng trang sức trên đầu người của Việt Nam năm 2015 là 6,2 USD chỉ bằng 60% so với Malaysia và 7% so với Singapore. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêu thụ vàng trang sức của Việt Nam trên tổng tiêu thụ vàng chỉ chiếm 25%, trong khi các nước trong khu vực đều trên 50% (trừ Thái Lan 14%).
Là quốc gia có hơn 90 triệu dân, với 70% dân số thuộc nhóm 15-64 tuổi, là độ tuổi lao động và tiêu dùng, thị trường vàng trang sức, bán lẻ dự kiến vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Theo một thống kê, lượng vàng trang sức tiêu thụ tại Việt Nam liên tục tăng trong 3 năm gần đây, trong khi lượng tiêu thụ giảm 33% năm 2014 và giảm tiếp 15% năm 2015.
Minh Quân / Trí thức trẻ