Cùng kinh doanh chuỗi nhà hàng F&B với tham vọng IPO trên sàn chứng khoán, nhưng kết quả của Món Huế và Highlands Coffee lại diễn ra trái ngược sau khi kế hoạch này bất thành.
Chủ sở hữu Món Huế từng có tham vọng IPO chuỗi này trên sàn chứng khoán Hong Kong vào đầu năm 2016. Ảnh: Hữu Phúc/DealStreetAsia.
Tại thị trường Việt Nam, Highlands Coffee hiện là chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất cả nước với gần 300 cửa hàng. Trong khi đó, trước thời điểm phải đóng hầu hết cửa hàng, Món Huế cũng nằm trong nhóm chuỗi nhà hàng ẩm thực có số lượng nhiều nhất với 77 cửa hàng trên cả nước.
Tham vọng IPO của ông chủ 2 chuỗi F&B
Cùng kinh doanh lĩnh vực chuỗi nhà hàng F&B, cả Món Huế và Highlands Coffee từng nuôi tham vọng chào bán chứng khoán lần đầu ra công chúng IPO để gọi vốn mở rộng thị trường.
Cuối năm 2015, trang FinanceAsia cho hay, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam (chủ sở hữu chuỗi Món Huế) đã lên kế hoạch gửi hồ sơ niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong.
Thương vụ được dự đoán sẽ tiến hành vào đầu năm 2016, tuy nhiên, phía Huy Việt Nam không công bố số lượng cổ phần phát hành. Theo dữ liệu của FinanceAsia, hãng dự báo đại diện phía Việt Nam có thể huy động khoảng 100 triệu USD trong đợt IPO này.
Trong đó, Công ty chứng khoán Citic CLSA và ngân hàng CIMB sẽ cùng hỗ trợ bảo lãnh phát hành cho Huy Việt Nam.
Tại thời điểm công bố kế hoạch IPO trên, Huy Việt Nam vận hành và quản lý khoảng 100 nhà hàng với 3 thương hiệu chính gồm Món Huế, Cơm Thố Cháy và Phở Ông Hùng. Trước đó, đầu năm 2014, ông Dennis Nguyen (khi đó là Phó chủ tịch Huy Việt Nam) cũng cho hay đang cân nhắc để tăng quy mô vốn thông qua việc niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán Hong Kong.
Huy Việt Nam cũng chính là doanh nghiệp đứng ra nhận hàng chục triệu USD đầu tư từ các quỹ nước ngoài. Đến nay, kế hoạch IPO trên sàn Hong Kong của Huy Việt Nam vẫn chưa được diễn ra trong khi hầu hết cửa hàng ẩm thực trong nước đã phải đóng cửa vì thua lỗ.
Cũng có tham vọng IPO để gọi vốn, Superfoods Group (chủ sở hữu và vận hành thương hiệu Highlands Coffee) đến nay vẫn chưa hoàn tất kế hoạch của mình.
Cụ thể, cuối năm 2016, DealStreetAsia cho biết, hãng đồ ăn nhanh của Philippines Jollibee Foods Corp và đối tác Công ty Việt Thái Quốc tế đã lên kế hoạch niêm yết chuỗi cửa hàng Highlands Coffee lên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Quy mô cũng như giá trị của đợt IPO không được tiết lộ, nhưng theo kế hoạch, Superfoods sẽ IPO trước hoặc trong tháng 7/2019.
Ngoài Highlands Coffee, liên doanh này còn sở hữu và vận hành chuỗi nhà hàng Phở 24, nhượng quyền thương hiệu chuỗi Hard Rock Café tại Hong Kong, Macau và Việt Nam.
Highlands Coffee hiện có gần 300 cửa hàng trên cả nước. Ảnh: Highlands Coffee.
Tuy nhiên, đến tháng 7 vừa qua, trong một thông báo gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Philippines (PSE), Jollibee cho biết kế hoạch IPO của Highlands Coffee sẽ không thể diễn ra theo đúng kế hoạch và sẽ phải đánh giá lại hiệu quả. Đến nay, chưa có bất kỳ thông tin nào liên quan đến đợt IPO của chuỗi cà phê này.
Highlands Coffee mở rộng, Món Huế đóng cửa hàng loạt
Cùng thất bại trong kế hoạch IPO, nhưng tình hình kinh doanh của Món Huế và Highlands Coffee tại thị trường Việt Nam lại hoàn toàn trái ngược.
Trong khi Highlands Coffee không ngừng mở rộng và trở thành chuỗi cà phê lớn nhất cả nước thì Món Huế lại hụt hơi so với các đối thủ và đã phải dẹp bỏ hầu hết cửa hàng.
Cụ thể, số liệu của Công ty CP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC) cho biết, Highlands Coffee hiện là chuỗi cà phê có doanh thu cao nhất tại Việt Nam. Ước tính năm gần nhất (2018), chuỗi này đạt hơn 1.628 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 31% so với năm 2017.
Cùng năm, chuỗi đạt 129 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm so với mức 132 tỷ năm 2017. Tuy vậy, đây vẫn là chuỗi cà phê có hiệu quả kinh doanh tốt nhất thị trường.
Tính riêng tại Việt Nam, Highlands Coffee đang vận hành 298 cửa hàng, cùng với đó là 43 cửa hàng cà phê tương tự tại Philippines.
Ngược lại, báo cáo tài chính của Món Huế cho biết, đến cuối năm 2018, công ty này đang lỗ lũy kế gần 107 tỷ đồng.
Năm 2015, sau khi nhận hàng chục triệu USD từ các quỹ đầu tư, số lượng cửa hàng cũng như doanh thu của chuỗi Món Huế tăng mạnh, đạt trên dưới 200 tỷ đồng mỗi năm.
Tuy nhiên, lợi nhuận lại có xu hướng lao dốc. Từ mức có lãi năm 2016, trong 2 năm 2017 và 2018, mỗi năm Món Huế lỗ hơn 50 tỷ đồng. Đến cuối năm 2018, tổng tài sản của công ty đạt hơn 750 tỷ đồng nhưng nợ phải trả lên vượt mức 841 tỷ.
Hiện tại, hầu hết cửa hàng trong chuỗi Món Huế đều đã đóng cửa, các cửa hàng Cơm Thố Cháy, Phở Ông Hùng, TP Tea cũng ngừng hoạt động tại nhiều nơi. Món Huế cũng đang bị các nhà cung cấp tố nợ hàng chục tỷ đồng tiền nguyên vật liệu, trong khi nhân viên, nhà đầu tư đã bị mất liên lạc với ban lãnh đạo.
Theo Zing News