Vanilla Air, hãng hàng không Nhật Bản, đã đến Việt Nam và muốn cạnh tranh với Vietjet Air.
Sáng sớm ngày 15/9, chuyến bay đầu tiên của Vanilla Air đã diễn ra tại Việt Nam, khởi hành từ TP HCM tới Tokyo, Nhật Bản, quá cảnh tại Đài Bắc - Đài Loan.
Máy bay trong hành trình này là Airbus A320, gồm 180 ghế, trong đó có 18 ghế đặc biệt, được gọi là Ghế thư giãn.
Tại buổi họp báo ngày 15/9, bà Mio Yamamuro, Phó Tổng Giám đốc Vanilla Air, cho biết hãng hàng không Vanilla chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên ở Đông Nam Á vì tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam đang rất cao. Hơn thế nữa, rất nhiều người đang qua lại giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Một điểm mời gọi khác là số lượng người đi từ Việt Nam tới Đài Loan cũng rất đông do chính sách của chính phủ. Cụ thể là từ ngày 1/9/2016, visa tới Đài Loan sẽ được nới lỏng. Những người Việt có visa ở Mỹ, Canada... sẽ được miễn visa tới Đài Loan. Vanilla đã nhắm vào thời điểm thuận lợi này để mở chuyến bay từ TP HCM đến Nhật Bản và quá cảnh tại Đài Bắc, Đài Loan.
Chia sẻ với Cafebiz, bà Mio đánh giá cao thị trường Việt Nam và cho biết Việt Nam là nơi hoạt động đầu tiên của Vanilla tại Đông Nam Á vì tốc độ phát triển kinh tế còn cao hơn cả Thái Lan và Malaysia.
Vanilla nhắm vào khách du lịch, những người thường xuyên qua lại tại Việt - Nhật để thăm gia đình, bạn bè.
Bà Mio Yamamuro, Phó Tổng Giám đốc Vanilla Air, tại buổi họp báo chiều 15/9. Ảnh: Thế Trần
Lãnh đạo của hãng hàng không Nhật Bản cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước, trong đó có việc hãng còn mới đối với thị trường Việt Nam và vấn đề là làm thế nào để người Việt sử dụng dịch vụ của Vanilla thay vì các hãng khác.
Bà cho rằng với phương châm vận hành ổn định và đúng giờ, hãng của bà sẽ thuyết phục được hành khách Việt Nam. Cụ thể, bà Mio đưa ra dẫn chứng rằng từ đầu năm đến nay, 99,6% tỉ lệ chuyến bay được khởi hành theo dự tính và tỉ lệ các chuyến bay đúng giờ là 87,9%. Lý do không đúng giờ có thể do các điều kiện khách quan như mưa, gió, bão...
Đối thủ là Vietjet Air
Trả lời câu hỏi của Cafebiz về đối thủ của Vanilla tại Việt Nam, bà Mio nêu tên Vietjet Air.
Bà cho rằng Vietjet Air có nhiều chuyến bay đến Đài Bắc, cùng tuyến đường với hãng của bà, nên đây sẽ là đối thủ của Vanilla. Tuy nhiên, theo bà, thoạt đầu, nhìn vào giá của Vietjet khách sẽ thấy giá thấp nhưng khi book vé, giá cuối cùng lại cộng thêm nhiều.
Mỗi công ty có một chiến lược riêng, với Vanilla, giá ban đầu mà khách nhìn thấy khi đặt vé sẽ không chênh nhiều so với giá ban đầu.
Bà Mio tin rằng với giá cả hấp dẫn và chất lượng Nhật Bản, khách Việt sẽ chào đón hãng.
Vanilla Air là hãng hàng không giá rẻ tại Nhật Bản, 100% vốn đầu tư bởi ANA Holdings INC, một trong những công ty hàng không lớn nhất Nhật Bản.
Thế Trần
Theo Trí Thức Trẻ