Đến thời điểm này, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015 của các doanh nghiệp niêm yết cơ bản đã được công bố, trong đó nổi bật và gây chú ý là sự trỗi dậy của các doanh nghiệp lắp ráp và kinh doanh ô tô với lợi nhuận "khủng" .
Các hãng ô tô có một năm kinh doanh tăng trưởng rất cao -Ảnh minh họa: Quốc Hùng
Gây chú ý lớn nhất là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 với doanh thu tăng gần gấp đôi năm 2014, đạt 41.532 tỉ đồng và lãi sau thuế là khoảng 7.037 tỉ đồng.
So với kế hoạch đặt ra tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm ngoái thì doanh thu trên của Thaco vẫn thấp hơn khoảng 2.845 tỉ đồng (mục tiêu của công ty đặt ra là 44.377 tỉ đồng), nhưng lợi nhuận sau thuế của hãng lại vượt đến hơn 1.180 tỉ đồng (mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 5.830 tỉ đồng).
Lượng tiêu thụ các dòng xe do Thaco lắp ráp trong năm qua lần đầu tiên vượt 80.000 chiếc, chiếm 30% doanh số toàn thị trường, trong khi mục tiêu đề ra của nhà lắp ráp ô tô trong nước này là chỉ trên 70.000 ô tô các loại trong năm qua.
Với kết quả tăng trưởng cao trên, mức lợi nhuận sau thuế của Thaco trong năm 2015 vượt cả hàng loạt doanh nghiệp lớn khác của Việt Nam như Vingroup, Hòa Phát, Massan… dù tổng tài sản của Thaco không cao bằng. Mức lợi nhuận này của Thaco chỉ kém hai công ty là Vinamilk (7.965 tỉ đồng) và Tổng công ty Khí Việt Nam (8.831 tỉ đồng).
Lợi nhuận cao nên lãi cơ bản trên cổ phiếu của Thaco đạt 18.758 đồng, gấp đôi so với cùng kỳ. Tính đến cuối năm 2015, công ty có tổng tài sản 30.810 tỉ đồng, nợ phải trả là 16.200 tỉ đồng.
Trước đó, báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Ô tô TMT cũng cho thấy có một năm kinh doanh bội thu. Trong năm qua TMT bán ra gần 7.360 xe với doanh thu thuần đạt 3.311 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế lên tới gần 190 tỉ đồng, gần gấp 3 lần kết quả đạt được năm 2014. Với kết quả khả quan này, cổ phiếu TMT đã tăng mạnh trong năm vừa qua, hiện đang giao dịch xung quanh mức giá trên 41.000 đồng/cổ phiếu.
Năm nay TMT đặt mục tiêu tiêu thụ khoảng 10.560 chiếc ô tô, tăng 44% so với lượng xe bán ra năm 2015, với doanh thu cả năm ước đạt 5.803 tỉ đồng, tăng 75%, và lợi nhuận sau thuế ước đạt 256 tỉ đồng, tăng 35% so với doanh thu và lợi nhuận thực hiện năm 2015.
Ngoài TMT, trên hai sàn niêm yết, hiện còn có hai doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, lắp ráp xe ô tô tải khác gồm Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (mã HHS) và Công ty cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (HTL).
Báo cáo kết quả kinh doanh 2015 cho thấy hai doanh nghiệp này cũng có một năm hoạt động hết sức thành công, trong đó Hoàng Huy lãi ròng 481 tỉ đồng, gấp 3,5 lần năm trước đó, và Trường Long lãi 135 tỉ đồng, gấp hai lần so với năm 2014. Tuy nhiên phía Công ty Trường Long hiện đang xin gia hạn nộp Báo cáo tài chính kiểm toán và Báo cáo thường niên năm 2015.
Một doanh nghiệp lắp ráp và phân phối ô tô trong nước khác có kết quả kinh doanh tăng trưởng khá cao là Hyundai Thành Công. Với kết quả bán hàng năm 2015 đạt trên 27.200 xe, tăng trưởng 73% so với năm 2014, Hyundai Thành Công vừa được tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc vinh danh là “Nhà phân phối của năm 2015” trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Các liên doanh lắp ráp ô tô trong nước không tiết lộ kết quả lợi nhuận nhưng cũng cho biết có một năm kinh doanh tăng trưởng rất cao trong năm qua.
Đơn cử như thương hiệu ô tô Mỹ Ford Việt Nam cho biết năm qua lập kỷ lục về doanh số bán hàng của hãng với mức tăng trưởng 48%, đánh dấu lần đầu tiên sau khoảng 20 năm hoạt động có lượng xe bán ra đạt mốc 20.000 xe (cụ thể là 20.740 xe được bán ra).
Hay thương hiệu ô tô Nhật Bản, Toyota Việt Nam, trong năm qua đã đạt mức bán hàng kỷ lục từ trước đến nay với 51.246 xe, tăng 24.4% so với năm 2014. Đây cũng là năm đầu tiên Toyota có lượng xe bán ra cán mốc 50.000 xe sau 20 năm hoạt động ở Việt Nam. Hay VinaStar (Mitsubishi) tiêu thụ được hơn 4.145 xe, tăng 80% so với năm 2014...
Ngay cả hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam cho biết trong năm qua lượng xe tiêu thụ của hãng cũng đạt hơn 4.360 xe, tăng 55% so với năm trước đó.
Thị trường ô tô năm qua tăng cao đột biến đã giúp cho các hãng lắp ráp, nhập khẩu ô tô mang về lợi nhuận lớn. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA), tổng lượng xe tiêu thụ năm 2015 của Việt Nam đạt gần 245.000 xe, một kỷ lục của thị trường ô tô trong nước, tăng 55% so với năm 2014.
Quốc Hùng / thesaigontimes.vn