Gần đây, nhiều nhà giàu Việt dù đã có nhà mặt phố, biệt thự vẫn mạnh tay chi hàng chục tỷ đồng mua căn hộ hạng sang để thư giãn, mời bạn bè đến chơi.
Bà Hoa - người đã sở hữu căn nhà mặt phố và đang xây dinh thự tại TP Thủ Đức - vừa chi 30 tỷ đồng mua một căn hộ hạng sang ở tầng 27 thuộc dự án chung cư cao cấp. Căn này có tầm nhìn hướng ra sông Sài Gòn, ban công lộng gió, không bị vướng các công trình đang xây được gia chủ tự hào có view vĩnh cửu, không thay đổi theo thời gian.
Nhà rộng hơn 200 m2, bố trí 4 phòng ngủ nhưng chủ nhà đập bỏ một phòng ngủ, mở rộng không gian chung, bố trí bếp theo sở thích riêng. Bà Hoa kể từ lúc nhận nhà thô đến khi làm xong nội thất mất hơn một năm do phải nhiều lần làm đi làm lại mới ưng ý.
Bà Hoa cho biết, riêng chi phí đèn trang trí cho phòng khách, phòng ăn, ban công và các phòng ngủ đều đặt mua từ Italy về đã có giá hơn một tỷ đồng. Tổng chi phí trang trí nội thất lên đến 5 tỷ đồng vì món vật dụng nào cũng "đo ni đóng giày". Tháng 5 vừa qua, chủ nhà lắp thêm hệ thống loa để thưởng thức âm nhạc, xem phim tại gia với suất đầu tư đến 20.000 USD. Hai bức tranh cỡ lớn trong phòng khách và phòng ăn là món nội thất hiếm hoi có xuất xứ Việt Nam cũng lên đến hàng trăm triệu đồng.
"Căn hộ là nơi tôi tiếp đón bạn bè đến chơi hoặc tổ chức tiệc mời khách V.I.P vì có view đẹp, bãi đỗ ôtô tiện lợi và không gian thoáng mát để thư giãn. Môi giới đã liên hệ có khách hỏi mua lại căn này 35 tỷ đồng nhưng tôi không bán vì để dành tận hưởng cuộc sống", bà Hoa chia sẻ.
View trung tâm thành phố bên bờ sông Sài Gòn từ một căn hộ triệu đô phong cách châu Âu. Ảnh: Lê Văn
Không chỉ bà Hoa, ghi nhận của VnExpress cho thấy xu hướng đầu tư hàng chục tỷ đồng để tậu căn hộ trên không thuộc phân khúc nhà ở hạng sang khá phổ biến trong giới nhà giàu Việt. Ông Trường, một doanh nhân lâu năm ngành bán lẻ, dù đang ở biệt thự 300 m2 tại khu Nam Sài Gòn vẫn mua thêm căn hộ thông tầng 200 m2 có sân vườn trên cao, nằm ở vị trí góc của một chung cư tọa lạc tại quận 1 có giá 25 tỷ đồng. Gia chủ thuê công ty kiến trúc thiết kế nội thất với chi phí trọn gói 8 tỷ đồng.
Ông Trường chi nửa tỷ cho combo bộ giường ngủ, sofa và bàn ăn nhập từ châu Âu. Bộ đèn chùm treo trong phòng khách, phòng ăn cũng là hàng nhập khẩu có giá hơn 600 triệu đồng. Đồ điện gia dụng được đặt hàng từ Đức và Nhật, tổng chi phí hàng chục nghìn USD. Những bức tranh nghệ thuật treo trong nhà có giá lên đến bạc tỷ.
"Tôi mua căn hộ 33 tỷ đồng này vì nhiều tiện ích, dịch vụ khép kín, an ninh tốt, view thành phố từ trên cao rất đẹp, có thể ngồi ở nhà ngắm pháo hoa giao thừa, tiếp đãi khách tiện lợi... Đây là những trải nghiệm đáng giá mà nhà phố, biệt thự không bao giờ có được ", ông Trung nhìn nhận.
Không gian phòng khách một căn hộ triệu đô tọa lạc tại quận 1, TP HCM. Ảnh: Lê Văn
Theo chia sẻ từ Công ty NeloDécor, một đơn vị chuyên thiết kế kiến trúc và thi công (design & build), lắp đặt nội thất cho các dinh thự, penthouse và các căn hộ phân khúc từ cao cấp đến hạng sang, thị trường căn hộ sang trọng rất được nhóm khách hàng doanh nhân thành đạt ưa chuộng.
NeloDécor vừa thực hiện hai căn hộ ở tầng 29 cho một doanh nhân mua hai căn góc ghép thông thành một căn lớn gần 400 m2, chi phí căn hộ thô 2 triệu USD và chi phí thi công nội thất lên đến 12 tỷ đồng. Nhà thiết kế theo phong cách bán cổ điển, điểm nhấn là các họa tiết, hoa văn tinh xảo, vật liệu nội thất kết hợp giữa đá, gỗ, da... được chế tác cầu kỳ theo gu thẩm mỹ riêng của gia chủ.
Công ty này cũng cho biết đã thiết kế và thi công căn penthouse cho một gia đình là doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam với giá nhà thô 2,5 triệu USD và chi phí thi công nội thất lên đến 15 tỷ đồng. Toàn bộ căn hộ được trang bị hệ thống smart home, kính thông minh có thể chuyển chế độ trong suốt hoặc ngược lại, tùy mục đích sử dụng từng thời điểm. Chủ nhân đã đầu tư gần 1 triệu USD cho nội thất và tất cả thiết bị trong căn penthouse của mình.
Một góc phòng ăn phong cách hiện đại và ban công của căn hộ penthouse hạng sang tọa lạc tại quận 1. Ảnh: Lê Văn
Kiến trúc sư Lê Duy Văn, CEO Nelodecor, cho biết từ cách đây 10 năm, công ty đã từng thi công những căn biệt thự trên không và penthouse cao cấp cho giới khách hàng thành đạt nhưng khi đó chưa rộ lên thành trào lưu như hiện nay. Sau một thập niên nhìn lại, hiện càng nhiều khách hàng chi ra số tiền lớn từ 1 triệu đến 2 triệu USD mua các căn hộ hạng sang ở khu vực trung tâm để ở cũng như hưởng thụ cuộc sống chất lượng cao. Phân khúc khách hàng này cũng rất chịu đầu tư vào nội thất của căn hộ, họ sẵn sàng chi cả chục tỷ đồng để làm nội thất và decor.
Ông Văn nhận xét, các khách hàng này là những người siêu giàu, đã sở hữu nhiều bất động sản và có trải nghiệm phong phú về phân khúc nhà hạng sang. Qua khảo sát từ dữ liệu của giới nhà giàu Việt, họ ưa chuộng các dự án căn hộ nhiều tiện ích, an ninh tốt, view thành phố hoặc từ căn hộ có thể ngắm được cảnh quan sông nước. Khi có nhu cầu đi du lịch hay công tác xa dài ngày, họ yên tâm vì an ninh tốt.
Đại đa số khách hàng hạng sang có gu thẩm mỹ cao, chuộng nội thất hàng hiệu, họ ưu tiên hưởng thụ cuộc sống nên các tiêu chuẩn trang trí, thiết kế rất khắt khe. Ông Văn cho biết thêm, đa số giới nhà giàu chọn dịch vụ tư vấn thiết kế để tạo ra căn nhà sang trọng, đẳng cấp theo một chủ đề. Tuy nhiên, vẫn có một số người tự thiết kế và thi công nhà theo sở thích riêng, chỉ giao nhà thầu từng hạng mục lẻ, khi thành phẩm chưa ưng ý thì đập đi làm lại, mất nhiều thời gian và tốn kém tiền tỷ.
Ông Phạm Lâm, CEO DKRA Việt Nam, xác nhận trào lưu tậu các căn hộ hạng sang như những căn biệt thự trên không của giới nhà giàu Việt đang có xu hướng tăng dần qua từng năm. Đây là phản ứng bình thường trong bối cảnh nhu cầu thể hiện đẳng cấp và nhu cầu hưởng thụ cuộc sống ngày càng được nâng cao, rổ hàng nhà hạng sang cũng dần tăng lên để bắt nhịp với đà phát triển của thị trường.
Ông Lâm đánh giá đây là những dòng sản phẩm chỉ nhắm đến tầng lớp siêu giàu nên có gu tiêu thụ, cách bán hàng cũng khác biệt hơn so với phần còn lại của thị trường. Các căn hộ hạng sang này thường là căn nhà thứ hai, thứ ba của giới nhà giàu Việt, thậm chí giống món trang sức mang tính biểu tượng, tương tự như những chiếc siêu xe phiên bản giới hạn, trị giá một vài triệu USD.
Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, dự kiến năm nay phân khúc căn hộ từ cao cấp đến hạng sang vẫn tiếp tục có thêm nguồn cung mới xuất hiện ở khu vực lõi trung tâm TP HCM hoặc trên bán đảo Thủ Thiêm đoạn gần sông Sài Gòn, kết nối về hướng quận 1. Biên độ tăng giá căn hộ ở phân khúc này khá cao do các dự án mở bán sau đều thiết lập mặt bằng giá mới cùng với chất lượng sản phẩm được nâng cấp ngày càng cao. Trong khi mức giá bán trung bình của những căn hộ cao cấp đạt ngưỡng 143,6 triệu đồng một m2 (6.266 USD) cuối quý IV/2021, tăng 23% so với cùng kỳ 2020, thì dòng căn hộ hạng sang hoặc bất động sản hàng hiệu trong nội đô thành phố có mức giá 17.500 USD một m2, khoảng 400 triệu đồng một m2.
Ông Eddie Lim, CEO Công ty Viva Land, xác nhận hiện nay người mua nhà không chỉ quan tâm đến giá trị của sản phẩm mà còn đòi hỏi dự án phải đáp ứng các tiêu chí về sự sáng tạo, bền vững và môi trường sống lành mạnh. Ngày nay, khái niệm này được biết đến với tên gọi "eco-friendly luxury living" tức là phong cách sống đẳng cấp và bền vững. Đây là xu hướng được nhóm khách hàng thượng lưu ở các khu đô thị quan tâm. Đặc biệt tại các khu trung tâm TP HCM, sự quan tâm và nhu cầu đối với căn hộ có vị trí vàng cũng được dự báo ngày càng gia tăng.
Theo ông Eddie Lim, số lượng người giàu ở Việt Nam đang tăng nhanh so với mặt bằng chung nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhiều khả năng sẽ càng tăng mạnh trong thập kỷ tiếp theo. Những dòng sản phẩm hướng đến nhóm đối tượng khách hàng này chắc chắn cũng được nâng cấp cả về lượng lẫn về chất trong những năm tới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thượng lưu.
CEO Công ty Viva Land cho rằng, với đà tăng trưởng kinh tế được dự báo tích cực, bên cạnh nhu cầu căn hộ hạng sang của giới siêu giàu trong nước, Việt Nam hứa hẹn cũng là điểm đến cho nhóm khách nước ngoài và giới nhà giàu gốc Á. Thị trường cũng nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều của nhóm nhà đầu tư khu vực châu Á, nhờ vào mức giá tương đối thấp hơn so với Singapore, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc.