Trong năm 2015, số lượng doanh nghiệp vận tải và số xe container tại TPHCM đều tăng đột biến dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc đường vào cảng.
Lượng xe tăng cao khiến các tuyến đường dẫn vào cảng thường xuyên ùn tắc - Ảnh: Anh Quân
Theo số liệu báo cáo của Ban An toàn giao thông TPHCM tại hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM thì số lượng xe ô tô tại TPHCM năm 2015 tăng rất mạnh, đặc biệt là xe tải.
Trong đó, tổng số doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container trên địa bàn thành phố là 1.370 doanh nghiệp, so với năm 2014 tăng 34%, với tổng số xe là 11.467 xe, so với năm 2014 tăng 49%.
Có thể thấy số lượng xe container tăng đột biến trong năm qua là do việc siết chặt tải trọng xe nên buộc các doanh nghiệp phải đầu tư thêm xe để chở đúng tải.
Không chỉ vận tải hàng hóa bằng container, số doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định, hợp đồng và du lịch trên địa bàn thành phố đã tăng lên 664 doanh nghiệp, với tổng số 18.601 xe so với năm 2014, tăng 9,2% về số doanh nghiệp và 27,2% về số xe.
Trong năm 2015, TPHCM có thêm 52.345 ô tô và 251.845 xe máy đăng ký mới, nâng tổng số xe đăng ký tại TPHCM lên 7,4 triệu xe, trong đó có 6,8 triệu xe máy và 562.185 ô tô.
Mặc dù Ban An toàn giao thông báo cáo không xảy ra vụ ùn tắc giao thông nào trên 30 phút trong năm qua nhưng thực tế cho thấy đã có những vụ kẹt xe kéo dài hàng giờ trên đường dẫn vào cảng Cát Lái. Ban An toàn giao thông thành phố cũng cho rằng, tiêu chí thống kê về ùn tắc giao thông chưa khoa học nên chưa phản ánh đúng thực tế.
Để giải quyết điểm nóng về ùn tắc giao thông ở các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái và cụm cảng Trường Thọ, năm 2016 Sở GTVT TPHCM sẽ tập trung hoàn tất thủ tục để đầu tư xây dựng nút giao Mỹ Thủy, đường số 1 vào cảng Trường Thọ để giảm ùn tắc ở khu vực này.
Theo Lê Anh / thesaigontimes.vn