Từ công tác quảng bá, đầu tư phát triển du lịch, năm 2017, lượng khách du lịch đến An Giang tăng 12% so với năm 2016. Lượng khách quốc tế và lưu trú lại An Giang đạt 100% kế hoạch, nhờ đó năm qua ngành du lịch không khói An Giang đã thu về trên 3.700 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch (VHTT&DL) An Giang cho biết, năm qua đón khoảng 7.300.000 lượt khách (tăng 12% so với cùng kỳ năm 2016, ước đạt 107% so với kế hoạch). Trong đó, tổng số lượng khách lưu trú và lữ hành (ước đạt 600.000 lượt, đạt 100% kế hoạch), khách quốc tế (ước đạt 75.000 lượt). Doanh thu du lịch ước đạt 3.700 tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ, ước đạt 109% so kế hoạch).
Đạt được kết quả như trên, ngành du lịch An Giang đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể: Tọa đàm khoa học “Du lịch An Giang: Thực trạng và nguồn lực phát triển”, Chương trình “Kết nối quảng bá phát triển du lịch giữa doanh nghiệp du lịch An Giang và Đoàn Famtrip Thừa Thiên Huế”. Tổ chức Đoàn xúc tiến, quảng bá, kết nối, hợp tác phát triển du lịch An Giang và các tỉnh trong Cụm phía Tây ĐBSCL, Du lịch tỉnh An Giang với các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận; Khảo sát công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL của Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tại An Giang như: Khu du lịch Núi Cấm và Di tích lịch sử Đồi Tức Dụp….
Đặc biệt, năm qua An Giang tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa du lịch, như: Tổ chức Tuần “Văn hóa Ẩm thực và Mua sắm Tết Đinh Dậu năm 2017”, thu hút gần 110 ngàn lượt khách tham quan với tổng doanh thu ước đạt gần 6,3 tỷ đồng và Hội thi ẩm thực đồng bào Khmer trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer tỉnh lần XI năm 2017.
Phối hợp với các ngành liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Châu Đốc tổ chức thành công Tháng Du lịch An Giang năm 2017 với chủ đề “An Giang non nước hữu tình” với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng: Tuần Văn hóa Ẩm thực và Du lịch 2017 với sự kiện mời Vua đầu bếp Martin Yan đến An Giang thực hiện chế biến các món ăn ngon của An Giang và dùng hương liệu từ sản vật của địa phương, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thưởng thức; Tổ chức Tọa đàm liên kết tuyến du lịch An Giang, Hội thảo “Phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch An Giang”… cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tại Việt Nam và 30 thành viên từ các trang tin trực tuyến, báo đài địa phương và Trung ương.
Riêng lễ hội đua bò Bảy Núi An Giang hàng năm thu hút hàng ngàn lượt du khách đến xem |
Với quyết tâm phát triển mạnh mẽ du lịch An Giang trong thời gian tới, UBND tỉnh An Giang đã chấp thuận cho Công ty CP Du lịch An Giang đầu tư dự án khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Trà Sư (xã Văn Giáo, xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên). Dự án có tổng vốn đầu tư 748 tỷ đồng, đây là khu nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện, khu tham quan, vui chơi giải trí và ẩm thực.
Ngoài ra, An Giang còn chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch Văn hóa tâm linh Bà Chúa Xứ - Cáp treo Núi Sam với tổng mức đầu tư 486 tỷ đồng do Công ty TNHH MGA Việt Nam làm chủ đầu tư, được xây dựng trên địa bàn Quần thể du lịch Miếu Bà Chúa Xứ thuộc phường Núi Sam (thành phố Châu Đốc). Theo dự kiến, dự án này sẽ sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2018.
Ông Nguyễn Văn Lên - Giám đốc Sở VHTT&DL An Giang, chia sẻ: “Thiết nghĩ, khi các dự án trọng điểm về du lịch An Giang hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn khác biệt cho ngành du lịch An Giang. Qua đó, sẽ thu hút du khách trong nước và quốc tế đến An Giang và lưu trú lại An Giang nhiều hơn. Đặc biệt là thu hút lượng khách lưu trú và chi tiêu tại An Giang, vì đây là vấn đề mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý An Giang khi tập trung nguồn lực phát triển du lịch”.