Doanh nghiệp trong các lĩnh vực nhà hàng, giáo dục, làm đẹp, du lịch, giải trí... có thể gọi vốn cộng đồng bằng Coupon dịch vụ đầu tiên tại Việt Nam trên trang web www.powerpass.vn từ ngày 22-4.
Nhiều hàng quán phải đóng cửa vì dịch bệnh. Ảnh minh họa Thành Hoa
Powerpass.vn sẽ giúp doanh nghiệp trong các lĩnh vực nhà hàng, giáo dục, làm đẹp, du lịch, giải trí... huy động từ 100 triệu đồng đến 1 tỉ đồng tùy chiến dịch mà không thu bất cứ khoản phí nào trong giai đoạn đầu của dự án. Để bắt đầu huy động vốn, doanh nghiệp chỉ cần đăng tải thông tin lên website và phát hành Coupon ngay trên đó. Khách hàng mua Coupon có ưu đãi lên đến 50%, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân hay tổ chức.
Giá trị nổi bật của Powerpass là người mua tiết kiệm được chi tiêu trong khi người bán vẫn thu về được chi phí cơ bản để vận hành hệ thống. Thông qua đó, doanh nghiệp không còn lo bị gián đoạn hoạt động kinh doanh hay đứt kết nối với khách hàng.
Đây là dự án không lợi nhuận giai đoạn đầu, một phần tiền huy động vốn sẽ được đóng góp vào quỹ Covid-19 của Chính phủ. Dự án được hỗ trợ về mặt công nghệ của Sun Asterisk (Sun*), quản lý vận hành bởi JAMJA và giải pháp thanh toán từ Zalo Pay.
Đối với người bán là các cơ sở, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, khi tham gia vào hệ thống, họ được chủ động quyết định về mức ưu đãi của Coupon, các loại Coupon cũng như thời gian phát hành (thời gian huy động vốn).
Gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) thực chất không phải là một khái niệm mới trên thế giới, nó đã tồn tại từ hơn 10 năm nay. Hiểu ngắn gọn, đây là hình thức huy động vốn cho một dự án kinh doanh bằng sự đóng góp tiền từ nhiều người, thường được kêu gọi thông qua Internet. So với việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc vay ngân hàng thì gọi vốn cộng đồng cho phép một số lượng lớn hơn nhiều các nhà đầu tư tham gia, mỗi người chỉ bỏ ra một số tiền nhỏ.
Theo Powerpass, số lượng nền tảng gọi vốn cộng đồng đang hoạt động trên thế giới hiện nay khoảng 450. Tại Việt Nam, hình thức gọi vốn từ cộng đồng khá phổ biến với các công ty khởi nghiệp (startup), xuất phát từ nhu cầu được đầu tư để phát triển doanh nghiệp của mình.
Tuy nhiên, việc này chủ yếu do các doanh nghiệp này tự làm thông qua phát hành trái phiếu, cổ phiếu thay vì phát hành Coupon dịch vụ. Đã có một số nền tảng huy động vốn cộng đồng tương tự Powerpass đã ra đời như: GoFundMe.com, RocketHub.com, Fundingvn.com… nhưng các nền tảng này chưa tập trung cho doanh nghiệp về dịch vụ hay ẩm thực. Powerpass.vn được kỳ vọng là mô hình tiên phong trong gọi vốn cộng đồng bằng cách phát hành Coupon trong lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng bộ phận Sun* Startups, Tập đoàn Sun Asterisk Việt Nam (nhà đầu tư giải pháp cho Powerpass) cho biết, tập đoàn này nhận thấy nhiều cửa hàng, doanh nghiệp được người tiêu dùng yêu mến và họ sẵn sàng giúp đỡ doanh nghiệp duy trì dòng tiền để tồn tại qua giai đoạn này. Sẽ rất đáng tiếc nếu chỉ vì khó khăn nhất thời mà có thể sẽ khiến nhiều thương hiệu tốt biến mất.
Ra đời trong bối cảnh Covid-19 gây diễn biến phức tạp, gây tổn thất nặng nề cho ngành dịch vụ, ẩm thực, Powerpass.vn dự kiến sẽ thu hút ít nhất 1.000 doanh nghiệp tham gia vào hệ thống trong vòng 2 tháng sau ra mắt.