Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang tích cực liên kết với nhau nhằm đảm an toàn cho du khách, cùng nhau vượt qua khó khăn, tìm cơ hội trong thách thức do khủng hoảng dịch CoVid-19.
Giảm giá sâu tới 50% để kích cầu
Ngày 20/2 tại TPHCM, Tổng Cục Du lịch và Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức hội nghị thảo luận về ứng phó với dịch bệnh CoVid-19 của ngành du lịch nhằm tìm ra những giải pháp để giúp doanh nghiệp lữ hành vượt qua giai đoạn khó khăn khi bị ảnh hưởng từ dịch bệnh CoVid-19.
Ngày 20/2, tại TPHCM, Tổng Cục Du lịch và Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức hội nghị thảo luận về ứng phó với dịch bệnh COVID-19 của ngành du lịch
Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch - Tổng cục Du lịch, cho biết: “Du lịch Việt Nam đang ở thế tăng trưởng cao trong năm 2019 thì sang 2020 ngay lập tức rơi vào khủng hoảng do dịch Corona”.
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam
“Một số địa phương nổi tiếng về du lịch giảm du khách trầm trọng, các doanh nghiệp du lịch vừa gồng mình phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh”, ông Đức chia sẻ với khó khăn doanh nghiệp.
Là đơn vị có hệ thống nhà hàng, khách sạn, tàu du lịch chuyên phục vụ du khách trong và ngoài nước, bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình cho biết, tình hình dịch bệnh CoVid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh doanh của đơn vị.
Đơn vị của bà Hoa Lệ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn từ ảnh hưởng dịch
Cụ thể, đối với thị trường khách Trung Quốc, lượng khách giảm 100%, đối với các thị trường khác lượng khách giảm 80%… Để vượt qua thời kỳ khó khăn, đơn vị đang kích cầu du lịch với mức giảm giá 30 - 40% dành cho du khách.
Để đồng hành cùng các doanh nghiệp lữ hành, ngành hàng không cũng đang có nhiều kế hoạch kết nối với doanh nghiệp lữ hành để vực dậy ngành du lịch.
Ông Nguyễn Đăng Cường, Trưởng phòng phát triển bán và tiếp thị của Vietnam Airlines
Ông Nguyễn Đăng Cường, Trưởng phòng phát triển bán và tiếp thị của Vietnam Airlines, cho biết: mặc dù trong mùa dịch nhưng các đối tác nước ngoài thường xuyên cập nhật tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam để có những kế hoạch đưa du khách đến nước ta.
Ông Cường nói: “Cụ thể là thị trường Trung Quốc có đề cập bao giờ mở lại đường bay tới Việt Nam. Thị trường Úc, Châu Âu và Nhật Bản lại quan tâm rất nhiều đến sự kiện Giải đua xe Công thức 1 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 3-5/4”.
“Sau khi đơn vị trấn an và thông báo tình hình kiểm soát dịch bệnh khá tốt tại Việt Nam, các đoàn đua xe vẫn tiếp tục đến Việt Nam. Đây là tín hiệu tốt cho ngành du lịch và ngành cần nắm bắt tốt nhất để chuẩn bị phục vụ các đoàn khách này nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn đến du khách nước ngoài”, ông Cường cho biết thêm.
Ông Cường phát biểu: “Bên cạnh đó, để kích cầu du lịch, đối với các đường bay, đơn vị đang áp dụng giảm giá tối đa 50% cho du khách khi đặt vé máy bay. Đồng thời, đơn vị đang đẩy mạnh khai thác các thị trường có đông du khách đi lại như: Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong năm 2019, đơn vị sẽ mở đường bay thẳng đến thị trường tiềm năng đang thu hút du khách Việt Nam là Ấn Độ và Úc”.
Chuyển hướng thị trường mới
Để khôi phục lại hoạt động lữ hành, ngoài việc đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, các công ty lữ hành còn chuyển hướng đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng khác như: Ấn Độ, Úc, Malaysia…..
Song song đó, các doanh nghiệp lữ hành còn áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu cho các thị trường đã khai thác nhiều năm như: Đông bắc Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc….
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Mẫn, trưởng phòng truyền thông và Marketing của đơn vị du lịch TST, cho biết: “Mặc dù đang trong mùa dịch CoVid-19 nhưng lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam vẫn được duy trì. Nguyên nhân do đơn vị có nhiều giải pháp trấn an du khách và luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi đi du lịch tại Việt Nam…”.
“Mở đầu năm 2020 rất khó khăn cho ngành lữ hành thế giới cũng như Việt Nam. Để giữ được tốc độ phát triển, các đơn vị lữ hành đã phải xây dựng những hướng tiếp cận, khai thác thị trường khách mới. Đơn vị cũng tập trung khai thác khách từ thị trường tiềm năng như: Ấn Độ, Úc, Malaysia… Tại các thị trường này cũng đẩy mạnh các đoàn khách dưới 20 khách để có sự chăm sóc tour chu đáo nhất. Có thể lượng khách từ Ấn Độ, Úc, Malaysia sẽ sớm gia tăng về số lượng từ cuối năm 2020 và 2021”, ông Mẫn nói.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du Lịch TPHCM, cho rằng: “Để khôi phục lại ngành du lịch, Sở có đề ra hai nhóm giải pháp. Một là thống nhất cùng các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với mức giá giảm sâu 50%. Hai là giải quyết các tồn tại khó khăn của các doanh nghiệp lữ hành khi bị tác động bởi dịch bệnh CoVid-19”.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du Lịch TPHCM đã nêu ra hai nhóm giải pháp
Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch TPHCM: Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đã đề xuất Tổng cục Du lịch kiến nghị lên Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch như: Hỗ trợ giảm tiền điện nước, thuê đất theo NQ08, giảm thuế VAT, miễn visa... cho các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ, nhà hàng…
Để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, dự kiến ngày mai (21/2), Hiệp hội và các đơn vị lữ hành sẽ tổ chức ra mắt chương trình kích cầu du lịch nội địa tại TP Hồ Chí Minh. Chương trình kích cầu này sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành có điều kiện quảng bá, giới thiệu điểm đến Việt Nam an toàn hơn đối với du khách trong và ngoài nước. |
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch - Tổng cục Du lịch, ghi nhận ngành du lịch TPHCM đã có những kịch bản kịp thời để chuẩn bị khôi phục du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.
Tổng Cục du lịch cũng đang xây dựng và hoàn thiện chương trình kích cầu du lịch với mục tiêu là xây dưng điểm đến Việt Nam an toàn đối với du khách. Kích cầu du lịch nội địa để kéo du khách quay lại các điểm đến du lịch trung nước, từng bước khôi phục lại ngành du lịch.
Theo Phạm Nguyễn / dantri.com.vn