Sở Y tế thành phố khảo sát hơn 5.000 bệnh nhân, kết quả người dân chia sẻ trải nghiệm tích cực tốt hơn ở khối bệnh viện tư nhân.
Người được khảo sát là bệnh nhân điều trị nội trú tại 79 bệnh viện tư nhân và công lập trên toàn thành phố, trong 6 tháng cuối năm 2020. Hơn một nửa họ sinh sống tại TP HCM, 64,4% được hưởng bảo hiểm y tế.
Điểm đánh giá trung bình với các bệnh viện tuyến thành phố là 8,65; bệnh viện quận huyện là 8,33. Trong khi đó, điểm của các bệnh viện ngoài công lập cao hơn, 8,91.
So sánh tiêu chí "người bệnh cam kết sẽ quay trở lại để tiếp tục điều trị", bệnh viện tuyến tư nhân đứng đầu, khối bệnh viện thành phố đứng cuối.
Một bệnh nhân điều trị nội trú tại TP HCM. Ảnh: Thư Anh.
Thời gian chờ nhập khoa và chờ khám khi nhập khoa tại các bệnh viện thành phố cũng lâu hơn bệnh viện quận, huyện và tư nhân từ 10 đến 12 phút.
Tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân của nhân viên y tế được người bệnh đánh giá tích cực, trên 95%. Các tiêu chí "tôn trọng người bệnh", "giải thích tình trạng bệnh tật", "trả lời thắc mắc" được người bệnh nhận xét là thực hiện nghiêm. Không có sự chênh lệch rõ ràng, nhưng các bệnh viện tuyến thành phố luôn có khuynh hướng được bệnh nhân chấm điểm hơi thấp hơn.
97% bệnh nhân cho biết hài lòng về hoạt động chuyên môn của bác sĩ và điều dưỡng. Riêng tiêu chí "đảm bảo riêng tư cho người bệnh", các bệnh viện tư nhân luôn đạt 100%.
Thời gian hoàn tất các thủ tục xuất viện, trong 6 tháng cuối năm 2020 tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Thời gian này, ở khối bệnh viện tư nhân lâu hơn hai khối còn lại 300 phút.
Qua kết quả khảo sát, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện rút ngắn hơn nữa thời gian thực hiện thủ tục nhập viện, xuất viện và chờ khám khi vào khoa nội trú. Bệnh viện cũng đồng thời tăng cường hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian điều trị nội trú.