Nguồn cung hạng sang khan hiếm, cùng tiêu chí cao về không gian sống khiến không ít người giàu Hà thành chật vật tìm căn hộ ưng ý.
Sở hữu hai căn nhà ở mặt tiền phố Yên Phụ (Ba Đình, Hà Nội), mỗi tháng, bà Nguyễn Thị Mai (54 tuổi) thu về hơn 50 triệu đồng nhờ cho thuê mặt bằng kinh doanh. Trong căn nhà 3 tầng, bà cho thuê tầng một, còn lại 40m2 là nơi sinh sống của vợ chồng cùng con út suốt 30 năm. Căn còn lại rộng 50m2 đang cho thuê kinh doanh nhà hàng.
Sau khi có con dâu và thêm cháu, bà quyết định chuyển nhà bởi không gian sống bấy lâu quá chật cho gia đình 3 thế hệ. Kế hoạch mua ôtô để tiện di chuyển cũng thất bại vì... không có chỗ đậu. Chưa kể nhà gần mặt đường, tiếng còi xe, khói bụi ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe các thành viên trong gia đình.
Lên kế hoạch tỉ mỉ song việc tìm kiếm chốn an cư mới không hề đơn giản. Tham khảo 3-4 dự án căn hộ cao cấp bà vẫn chưa ưng. "Căn hộ ở khu vực trung tâm thì diện tích nhỏ, thiếu tiện ích nội khu", bà Mai giải thích.
Sau 15 năm lập nghiệp ở Mỹ, ông Đỗ Mạnh Hùng (doanh nhân 45 tuổi) quyết định về Hà Nội sinh sống. Song sau gần một năm về nước, ông vẫn ở nhà thuê vì chưa tìm được căn hộ như ý muốn. Khác với bà Mai, ông Hùng muốn chọn nhà ở nơi có mật độ dân thưa, không gian sống rộng rãi, thoáng đãng, nhiều mảng xanh, nhưng vẫn đảm bảo mọi tiện ích cao cấp cho các thành viên gia đình.
"Với tôi, nhà là nơi để nghỉ dưỡng, tận hưởng trước cuộc sống đầy áp lực. Sau khi tham khảo, không nhiều dự án đáp ứng tiêu chí của tôi. Hiện gia đình thuê nhà ở trọn gói trong một thời gian ngắn để trải nghiệm trước tại nhiều quận nội thành", vị này cho hay.
Gia đình ông Hùng, bà Mai là đại diện cho những người có kinh tế khá giả nhưng vẫn chật vật tìm nhà. Nghịch lý là nhiều người vẫn nghĩ, chỉ những người thu nhập thấp mới trăn trở tìm nơi ở giữa Hà thành đắt đỏ. Song thực tế, không ít người giàu có vẫn "mỏi mắt" đi tìm một chốn an cư.
Nguồn cung hạng sang hạn chế thời gian qua được xem là một trong những lý do được đưa ra. Theo báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội ba quý đầu năm 2020 của CBRE, thị trường ghi nhận 10.700 căn mở bán mới, giảm 61% theo năm; trong đó, quý ba có 3.500 căn mở bán mới. Theo phân khúc, 3 tháng vừa qua chỉ có các sản phẩm từ phân khúc trung cấp và bình dân mở bán với số lượng tương đối cân bằng, chiếm lần lượt 51% và 49% tổng số căn mở bán trong quý. Không có thêm dự án căn hộ hạng sang nào mở bán trên thị trường, trong khi nhu cầu vẫn gia tăng.
Số lượng căn hộ mở bán mới trong quý III/2020.
Giới chuyên gia cho rằng, những năm gần đây khi dân số tăng cao, tình trạng tắc đường kẹt xe diễn ra mỗi ngày, không khí ô nhiễm, nhiều gia đình sinh sống tại các khu vực nội đô mong muốn tìm giải pháp cải thiện chất lượng sống.
Theo khảo sát từ Cục Thống kê Hà Nội năm 2019, dân số Thủ đô đạt hơn 8 triệu. Những quận có mật độ dân số cao nhất là Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân và Hai Bà Trưng. Tại khu vực phố cổ, diện tích sử đụng đất trung bình là 4-6 m2 mỗi người, có phường chỉ đạt 2 m2 một người. Đó là chưa tính đến lượng dân cư lao động, buôn bán, hàng rong, khách du lịch...
Kẹt xe, ô nhiễm, thiếu cây xanh là những vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống người dân Thủ đô. Ảnh: Ngọc Thành.
Tình trạng "giữa thành phố sống chồng lên nhau" khiến cuộc sống của các gia đình thêm bức bối, ngột ngạt. Trước bối cảnh này, các khu đô thị không quá xa trung tâm, có nhiều không gian xanh, đa dạng tiện ích, hạ tầng đồng bộ đang là lựa chọn mới của nhiều gia đình thành thị, nhất là những người có thu nhập cao.
Trong đó, dự án Sunshine Crystal River với tổ hợp biệt thự trên không quy mô lớn nằm trong khu đô thị Ciputra Hà Nội đang thu hút các gia đình thành đạt và nhà đầu tư khi ra mắt thị trường.
Dự án có kiến trúc độc đáo với 5 tòa tháp liên kết bằng mô hình du thuyền ở tầng mái - lấy cảm hứng từ công trình Marina Bay Sands biểu tượng Singapore, gồm 955 căn hộ cao cấp, Sky Suite, Sky Garden, Sky Villa. Tầm nhìn từ những căn biệt thự giữa tầng không của dự án hướng ra sông Hồng và sân golf quốc tế, mang đến không gian sống thoáng đãng, hài hòa với thiên nhiên.
Theo đại diện chủ đầu tư, thời gian qua giá bất động sản khu phố cổ và các quận trung tâm Hà Nội luôn dẫn đầu thị trường, nhưng nếu để lựa chọn sinh sống lâu dài, những người có thu nhập cao có xu hướng tìm đến những khu "phố mới". Đó là nơi có quỹ đất thoáng rộng, quy hoạch đồng bộ, ưu tiên cho không gian xanh và mặt nước... mà không quá xa trung tâm.
"Tây Hồ Tây là một trong số khu vực thu hút cộng đồng cư dân thành đạt tìm đến. Tại đây, mật độ dân số không quá cao, môi trường trong lành, kế sông Hồng cận hồ Tây, giao thông thuận tiện với các tuyến đường huyết mạch như Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng. Đó là lý do chúng tôi phát triển dự án ngay tại khu đô thị Ciputra Hà Nội", vị đại diện cho biết.
Phối cảnh tổ hợp Sunshine Crystal River có tầm nhìn hướng ra sông Hồng, sân goft quốc tế.
Để đáp ứng mọi nhu cầu cao cấp của giới nhà giàu, chủ đầu tư dành 70% diện tích dự án cho cây xanh và mặt nước, phát triển hệ tiện ích nội khu quy tụ nhiều hạng mục mới lạ, bao gồm công viên biển nhiệt đới 13.000m2, bể bơi panorama, rooftop café - pool bar, sky bar... Cư dân còn trải nghiệm không gian nghỉ dưỡng ngay tại nhà với bãi cát trắng, hồ nước mặn, vườn BBQ, bungalow phong cách nhiệt đới, vườn thú cưng, sân thể thao tổng hợp...
Tiện ích ngoại khu liền kề có trường liên cấp quốc tế Sunshine Maple Bear, bệnh viện, sân golf... đáp ứng nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe, giải trí mọi độ tuổi.
Phối cảnh chuỗi tiện ích "nghỉ dưỡng tại gia" Sunshine Crystal River.
Sau nhiều tháng tìm nhà, cuối cùng, gia đình ông Hùng và bà Mai cũng đang trở thành cư dân của tổ hợp biệt thự trên không này. "Từ dự án, những doanh nhân bận rộn như ông Hùng có thể dễ dàng di chuyển vào các vùng trung tâm của thành phố, ra sân bay đi công tác... Còn bà Mai không mất quá nhiều thời gian để có thể đặt chân vào phố cổ, ngắm nghía phố phường và cảm nhận những gì quen thuộc gắn bó gần một nửa cuộc đời", chủ đầu tư cho hay.