Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới dự án cao tốc Bắc – Nam, nhưng dự án này vẫn “ế”.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Long Thành - Dầu Giây được xây dựng theo phương thức BOT. Ảnh: VEC |
Theo Bộ GTVT, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chưa thể khẳng định ngay sẽ thành công vì nhiều nguyên nhân.
“Ngại” hành lang pháp lý
Khi đặt câu hỏi, các nhà đầu tư nước ngoài có quan tâm tới dự án cao tốc Bắc – Nam này hay không? Chuyên gia pháp lý chuyên tư vấn cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Việt Nam cho hay: “Các doanh nghiệp nước ngoài đang rất quan tâm tới các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Tuy nhiên, có những lý do cụ thể khiến nhà đầu tư “ngại”.
Đồng tình với quan điểm này, nguồn tin riêng từ ABD, cho biết: “Hiện nay, một trong những lý do khiến doanh nghiệp nước ngoài rất khó đầu tư vào dự án cao tốc Bắc – Nam nói riêng và đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam đó là nền tảng pháp lý chưa rõ ràng, để nhà đầu tư nhìn vào thấy an toàn và hiệu quả”.
Ngoài ra, vị này cũng cho biết, trong thời gian vừa qua những ồn ào xoay quanh các dự án BOT cho thấy đã bộc lộ những yếu kém, đây cũng là một trong những yếu tố khiến các nhà đầu tư nước ngoài “chùn chân”.
Kinh nghiệm của thế giới
Theo số liệu từ Financier Worldwide, thế giới chi khoảng 700 – 800 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng.
Trong đó, phải kể đến Mỹ đang nỗ lực thu hút đầu tư tư nhân và nước ngoài vào đầu tư cơ sở hạ tầng. Quan hệ đối tác nhà nước – tư nhân (PPPs) đang trở nên phổ biến và quan trọng hơn so với các quỹ đầu tư công đơn thuần. Ông Dale Bommer, Tổng giám đốc Tập đoàn Plenary Concessions cho biết: “Trong thời gian gần đây, khi nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng ngày càng gia tăng và sự tham gia của khu vực tư nhân trong hoạt động đầu tư tư nhân còn hạn chế, các bang trên khắp nước Mỹ đều triển khai các chiến lược thu hút sáng tạo nhằm khuyến khích đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng nói riêng hoặc đầu tư công nói chung. Theo đó, PPP là hình thức được nhiều bang như Colorado, Indiana, Florida, Texas, California, Pennsylvania... sử dụng”.
Cũng theo thông tin từ Financier Worldwide, hình thức này cũng được Anh và Australia áp dụng một cách rộng rãi trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ trong nước mà còn các dự án nước ngoài.