Từ đầu tuần đến nay, bốn nhân sự thuộc bộ phận ẩm thực của Khách sạn 5 sao Rex ngay khu trung tâm TPHCM đều nỗ lực và tích cực với phần việc mới nhận thêm, bên cạnh công việc hàng ngày. Đó là, gọi điện thoại thăm hỏi khách hàng thân thiết, giới thiệu các món ăn sáng, trưa mà khách sạn lên thực đơn... để nhận đặt hàng và đặt lịch hẹn giao đúng giờ khách cần. Trước đây, chắc ít người nghĩ khách sạn hạng sang ngay tại trung tâm TPHCM lại có thể mang từng tô phở, từng phần thức uống đến tận nhà cho khách như những quán ăn bình thường. Thế nhưng, chuyện đó nay không còn xa lạ vì người kinh doanh muốn giữ khách và tăng thêm chút doanh thu trong giai đoạn làm ăn bết bát vì đại dịch. Từ sau Tết Nguyên đán 2020, hầu hết khách sạn, nhà hàng đều vắng khách do Covid-19, nhiều nơi chỉ hoạt động cầm chừng. Từ ngày 24-3 đến nay, áp lực kinh doanh lại càng đè nặng hơn nữa vì UBND TPHCM yêu cầu những nhà hàng trên 30 chỗ phải tạm dừng hoạt động để ngăn dịch, bàn ghế cũng phải sắp xa hơn.
Tuy nhiên, “cái khó ló cái khôn”, nhiều nơi đã vận động bằng nhiều cách để tồn tại. Từ giao hàng, phục vụ tại nhà, bán món ăn qua ứng dụng hay trang web, hoặc sơ chế món ăn trước cho khách mang về... đều được các nhà hàng thực hiện để phục vụ “thượng đế” trong thời kỳ mọi người hạn chế đi lại để phòng ngửa sự lây lan của Covid-19. Cô Trần Thị Bích Thư, Phó trưởng bộ phận ẩm thực của khách sạn Rex và nữ trợ lý của mình là Hạnh, nhận nhiệm vụ phụ trách những khách hàng cấp cao còn hai nhân viên là Uyên và Tha chịu trách nhiệm liên lạc với những khách hàng còn lại. Khách sạn có hệ thống dữ liệu khách hàng, biết rõ khách thích ăn gì, thói quen phục vụ và giờ giấc ra sao nên khá tiện lợi trong việc kết nối và giới thiệu, nhận đặt hàng món ăn từ khách. Các cô thường bắt đầu các cuộc gọi vào buổi chiều để tránh ảnh hưởng đến thời gian ngủ và làm việc đầu ngày của khách. “Vào buổi chiều, khách hàng sẽ cho chúng tôi biết họ (hoặc gia đình của họ) muốn ăn món gì vào sáng và trưa mai. Yêu cầu nào cũng được phục vụ, dù chỉ là 1 tô phở hay 1 phần thức uống chúng tôi cũng giao tận nơi", cô Trần Thị Bích Thư, Phó trưởng bộ phận ẩm thực của Rex, đưa ra lời cam kết. Theo Thư, Rex có nhiều khách hàng thân thiết. Nhiều người cũng nhớ các món ăn của các nhà hàng ở đây nhưng ngại ra ngoài vì dịch bệnh nên khách sạn quyết định phục vụ tận nơi. Hồi đầu đợt dịch Covid-19, Rex chỉ chào hàng đến khách về bữa sáng, nay đã mời họ đặt thêm bữa trưa. Để hương vị, chất lượng món ăn được đảm bảo tốt nhất, khách sạn không sử dụng các dịch vụ giao nhận bên ngoài mà cho nhân viên mang đến tận nhà. “Thỉnh thoảng, cũng có khách cho tài xế đến nhận đồ ăn nhưng đa phần đều là do nhân viên của chúng tôi mang đến tận nhà. Lúc này đang rỗi việc, ai cũng sẳn lòng làm việc này”, Thư nói. Điều khích lệ là số lượng đặt hàng trong tuần qua tuy không quá nhiều nhưng đang tăng dần. Việc giao hàng tận nơi còn giúp Rex giữ kết nối với khách hàng, kéo để khách quay lại khi hết dịch. Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cách thức vận hành dịch vụ của nhiều nhà hàng cao cấp. Trong đó, những hình thức giao hàng hay phục vụ tận nơi cho những đơn hàng nhỏ, vốn không phổ biến trước đây thì nay lại được nhiều nơi áp dụng để chống chọi với khó khăn. Trong đó, khách sạn 5 sao Park Hyatt Saigon có chương trình khá thú vị là gửi 1 đầu bếp đến nhà khách để chế biến, phục vụ món bò Wellington theo phong cách của Park Hyatt Saigon. Dịch vụ này có giá 4,1 triệu đồng cho 6 người, chưa gồm 10% thuế giá trị gia tăng và dịch vụ đầu bếp là 1 triệu động. Khách hàng sẽ được đầu bếp 5 sao chế biến, phục vụ và hướng dẫn cách ăn đúng điệu nhất, đi kèm với món ăn phụ và miễn phí giao hàng... Hàng loạt cách làm mới đang được áp dụng để giữ chân thực khách. Những ngày gần đây, bà Đoàn Thị Thu Thủy, chủ các chuỗi nhà hàng Bếp nhà Lục tỉnh, Bếp nhà xứ Quảng đã vận hàng trang web NamkyRetro.com và fanpage NamkyRetro trên mạng xã hội Facebook cho khách đặt hàng qua mạng. Khách có thể vào cách kênh này chọn nhiều món của nhà hàng như gà hấp nước mắm, lẩu mắm, gỏi ba khía, lẩu cua đồng, cá hẹ kho riệu, bánh da lợn... về dùng bữa tại nhà, phù hợp với giai đoạn người dân được khuyến cáo nên ở nhà trách dịch như hiện tại Theo bà Thủy, trang đặt hàng trực tuyến Namky Retro là một dự án giúp hệ thống Namky Retro hoạt động theo hình thức “nhà hàng không bàn”. Nhà hàng sẽ tiếp tục hoàn thiện trang web và đưa thêm nhiều món ăn vào thực đơn cho khách có nhiều chọn lựa hơn. Cũng tương tự như khách sạn Rex, để đảm bảo chất lượng món ăn, cũng như chủ động và chu đáo hơn trong phục vụ thực khách, doanh nhân này cũng không dùng dịch vụ của các công ty giao nhận mà cho nhân viên đi giao hàng. Ngay từ chiều 24-3, trừ một số nhân viên phục vụ đã được phép nghỉ tạm thời, tất cả nhân viên còn lại được huy động đi giao món ăn được đặt hàng qua mạng. Dịch vụ mới cũng giúp tạo thêm công việc cho đội ngũ nhân viên trong giai đoạn nhà hàng phải tạm đóng cửa. Từ chiều 24-3, thời điểm UBND TPHCM yêu cầu một số cơ sở dịch vụ, nhà hàng có sức chứa trên 30 chỗ tạm đóng, nhiều nhà hàng, quán cà phê đã tăng cường nhận đặt hàng trực tuyến, qua ứng dụng và trang web cũng như phát triển kênh giao hàng tận nơi.
Trong đó, trong đó chuỗi quán cà phê The Coffee House, với sự hỗ trợ từ công ty giao nhận Ahamove đã thực hiện việc đặt và giao thức uống ổn định và kịp thời. Hiện tại, các đơn hàng từ 50.000 đồng, giao trong bán kính dưới 5 km được miễn phí giao hàng, trên 5 km tính phí 10.000 đồng. Một số quán ăn, nhà hàng khác cũng miễn phí giao hàng cho khu vực nội thành TPHCM nhằm thu hút khách đặt mua qua điện thoại, trang web nhà hàng. Chủ một hệ thống kinh doanh thuỷ hải sản, nhà hàng hải sản tại TPHCM, cho biết tuy mất khá nhiều công sức để xây dựng hệ thống giao nhận chuyên nghiệp nhưng trong đợt dịch này, công ty không bị động bởi lệnh đóng cửa và tạo được điểm nhấn về chất lượng dịch vụ. Những ngày qua, dù không mở cửa nhưng nhà hàng vẫn phục vụ các món hải sản theo hình thức mua mang về và giao hàng tận nơi. Khách ở nội thành đặt hàng trước có thể nhận hàng trong vòng một tiếng. Do bị ảnh hưởng bởi quyết định tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh Covid-19, một số quán ăn, nhà hàng chuyển qua đăng ký bán hàng qua các ứng dụng đặt món trực tuyến như GrabFood, GoFood, Now.vn. Tuy nhiên, cũng không phải cứ đăng ký là có thể bán được ngay vì các ứng dụng còn phải duyệt điều kiện tham gia hệ thống đặt món trực tuyến. Đại diện một ứng dụng đặt món trực tuyến cho biết, số lượng các quán ăn, nhà hàng tại TPHCM đăng ký tham gia hệ thống rất đông nên sẽ khó giải quyết nhanh yêu cầu gia nhập mới. Nếu nhanh thì việc kiểm tra các loại giấy phép, kiểm tra tận nơi về vệ sinh an toàn thực phẩm để quyết định cho nhà hàng đăng ký có được tham gia hay không cũng phải mất khoảng một tuần. Cho nên, nếu các quán ăn, nhà hàng, quán cafe... chỉ muốn tăng cường dịch vụ này trong thời tạm thời đóng cửa một tuần, tính đến cuối tháng 3-2020 thì không kịp tham gia. Ông Dương Tấn Hoài, Chủ tịch nhà hàng Ngon trên đường Pasteur cũng có thông tin tương tự. Doanh nhân này cũng định sẽ dùng các dịch vụ đặt món trực tuyến trong thời gian tạm đóng cửa nhưng đã thay đổi. Nếu bán qua kênh này, nhà hàng phải chuẩn bị rất nhiều việc như thiết kế bao bì riêng để giữ chất lượng món ăn khi vận chuyển, phải làm việc với nhân viên giao hàng để đảm bảo chất lượng dịch vụ... nên không thể thực hiện kịp. “Cuối cùng chúng tôi quyết định tạm ngưng vài ngày rồi mở nhà hàng lại nhưng sắp 30 ghế xa nhau ở khu vực ngoài trời để phục vụ”, ông nói và cho biết nhà hàng có 500 chỗ. Việc mở cửa với số chỗ này không đem lại doanh số đáng kể nhưng giúp cho nhân viên “được làm việc” để có tinh thần tốt hơn. Một tình huống cũng khá đau đầu trong thời dịch bệnh là do số lượng đặt tăng nhanh nên thời gian giao hàng cũng chậm hơn. Có những cửa hàng bán qua ứng dụng riêng cũng bị động do đơn hàng tăng nhanh, không kịp giao cho khách đúng hẹn, ứng dụng gặp lỗi.
|