Trong tháng 7 này, Việt Nam nhập khoảng 6.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 2.000 xe so với tháng trước đó, khiến tổng kim ngạch nhập khẩu xe 7 tháng đầu năm giảm 5,5% về lượng so với cùng kỳ năm 2016. Đây cũng là lần đầu tiên trong năm 2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm.
Bước sang tháng 7-2017, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bắt đầu sụt giảm về lượng so với cùng kỳ năm ngoái - Ảnh minh họa: Quốc Hùng |
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng này, Việt Nam chi khoảng 170 triệu đô la Mỹ nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại, nâng tổng số tiền cho nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 7 tháng đầu năm nay lên 1,214 tỉ đô la Mỹ với 57.000 xe, giảm tương ứng 15% và 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, đến thời điểm này, kim ngạch nhập khẩu ô tô không chỉ giảm về giá trị nữa mà bắt đầu sụt giảm cả về lượng.
Sáu tháng trước đó, số liệu của cơ quan thống kê cho thấy, Việt Nam nhập khẩu khoảng 51.000 xe nguyên chiếc các loại, với tổng giá trị 1,054 tỉ đô la Mỹ, tăng 3,5% về lượng và giảm 14,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này cho thấy thị trường ô tô nguyên chiếc nhập khẩu hiện nay không chỉ là loại có giá trị thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhất là loại xe chở người dưới 9 chỗ ngồi, mà lượng xe tiêu thụ cũng sụt giảm. Giới phân tích cho rằng một phần của nguyên nhân này là do thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ở thị trường các nước ASEAN giảm còn 30% so với mức 40% của năm ngoái.
Mặt khác, theo giới phân tích, có thể người tiêu dùng chuyển sang mua ô tô có động cơ nhỏ dưới 2.000cc để tránh bị đánh thuế tiêu thụ đặt biệt được điều chỉnh tăng mạnh và áp dụng từ giữa năm 2016, trong đó có những dòng xe bị đánh thuế 130-150%.
Việc giảm nhập khẩu ô tô phân khối lớn cũng đồng nghĩa với giá trị xe nhập khẩu cũng thấp hơn vì những xe phân khối lớn nhập khẩu thường thuộc những dòng xe cao cấp hoặc xe siêu sang.
Việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sụt giảm về lượng, theo các nhà kinh doanh một phần là do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi đến năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm xuống 0% so với mức 30% hiện nay, mới mua xe.
Bên cạnh đó, thông tin chủ các phương tiện bị xử phạt vì không có bản chính đăng ký chủ quyền xe do ngân hàng nắm giữ khi vay mua xe, cũng khiến nhiều người có ý định mua xe rất dè chừng. Thông tin xử phạt này theo các nhà kinh doanh ô tô sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh vì hiện nay 80-90% lượng khách hàng mua xe vay vốn ngân hàng và thế chấp bằng chiếc xe của họ mua.
Điều này cho thấy có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tiêu thụ ô tô trong những tháng tới. Do đó, thị trường ô tô Việt Nam nói chung hay kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nói riêng những tháng còn lại trong năm có ổn định trở lại hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng bình ổn của các cơ quan quản lý và nhất là các nhà sản xuất và phân phối ô tô trong việc đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
Một số nhà kinh doanh ô tô khuyến nghị người tiêu dùng nên lựa chọn giải pháp mua xe ngay trong năm nay bởi giá bán lẻ của đa số các loại ô tô phổ thông hiện đã rất gần với giá bình quân của các thị trường trong khu vực nhờ một phần chiến lược giảm giá, khuyến mãi... Tuy nhiên, dường như người tiêu dùng chưa tin vào chính sách giảm giá của nhà kinh doanh có thể bù đắp đủ được mức thuế nhập khẩu giảm trong nội khối ASEAN.
Trong nửa đầu năm nay, cả nước có hơn 134.200 ô tô mới được bán ra thị trường, tương đương với kết quả kinh doanh của cùng kỳ năm ngoái.
Theo Tổng cục Thống kê, tính chung trong 7 tháng đầu năm 2017, kim ngạch nhập khẩu ô tô, phụ tùng các loại đạt hơn 3,1 tỉ đô la Mỹ, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Quốc Hùng
(TBKTSG Online)