Lượng du khách tăng dần lên trong thời gian gần đây đã giúp nhiều công ty du lịch gọi thêm nhân viên đi làm, số khác có thể mở cửa trở lại sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động. Nhiều doanh nhân kỳ vọng, nếu dịch được kiểm soát tốt như hiện nay thì lượng khách trong hè này có thể bằng với cao điểm hè 2019.
Khách bắt đầu tăng, hy vọng lớn cho mùa hè
Thông tin từ nhiều công ty lữ hành cho biết, số lượng khách khởi hành, gồm cả khách lẻ và khách đoàn từ các doanh nghiệp đã tăng hơn trước rất nhiều. Đặc biệt, nhiều công ty đã nhận được những đoàn lớn hơn 1.000 khách. Nhiều doanh nghiệp cũng đã đặt chỗ cho các chuyến du lịch trong mùa hè tới.
Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist, công ty bắt đầu có những đoàn khách, khách hội nghị từ tháng này. Nhiều doanh nghiệp khác cũng đã lên kế hoạch cho nhân viên đi du lịch hè với quy mô từ 1.000 -2.000 khách.
Một đoàn khách của Công ty Lữ hành Fiditour. Ảnh: Fiditour cung cấp
Với khách lẻ, tuy chưa nhiều nhưng xu hướng chung là khách ưa chuộng các gói du lịch gồm vé máy bay, xe hoặc vé máy bay, xe, khách sạn hơn là tour trọn gói.
"Do sợ dịch thay đổi nên nhiều công ty quyết định rất nhanh khi muốn cho nhân viên đi du lịch, chỉ 1-2 tuần thay vì 1-2 tháng như trước. Phân khúc khách doanh nghiệp đang đem lại lượng khách lớn cho lữ hành", ông nói.
Doanh nhân này kỳ vọng, nếu thị trường tiếp tục tăng trưởng như thế này và dịch được khống chế tốt như hiện nay thì lượng khách nội địa trong mùa du lịch hè tới có thể bằng với lượng khách của hè năm 2019, thời điểm chưa có dịch.
Tương tự, ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Công ty Lữ hành Fiditour, cho biết thị trường đang tăng trưởng tích cực. Từ tháng Ba rồi, công ty bắt đầu có nhiều đoàn từ 200-300 khách, đến tháng này có thêm nhiều đoàn từ 400-500 khách nhiều hơn và khách bắt đầu đặt cho tháng Năm tới.
Khách lẻ thường đi nhóm cỡ 20-30 người và cũng ưa chuộng các gói dịch vụ du lịch hơn là mua tour trọn gói. Hàng tuần, công ty đều đặn có tour khởi hành đi Phú Quốc, Hồ Tràm, Nha Trang... Đà Nẵng cũng có khách trở lại sau thời gian dài đình trệ, vùng Đông Tây Bắc cũng thu hút khá nhiều du khách từ TPHCM.
"Chúng tôi có nhiều đoàn từ 200-300 khách khởi hành trong mấy tuần gần đây. Lượng khách hiện bằng 25-30% so với cùng kỳ năm 2019, nếu dịch yên thì lượng khách trong mùa hè có thể sẽ bằng một nửa so với cùng thời điểm của năm 2019", ông nói.
Nhiều doanh nhân cho biết, thu hút khách nhiều nhất hiện nay vẫn là các điểm du lịch biển như Phú Quốc, Nha Trang, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... Kế đến là một số điểm du lịch ở phía Bắc. Đặc biệt, Phú Quốc đang là nơi có lượng khách lớn đổ đến nhờ sức hút của các gói du lịch. Khu vực miền Trung cũng đã bận rộn hơn trước.
"Gần đây, lượng khách đến thăm di tích Huế vào cuối tuần đã lên đến 3.000 - 4.000 người/ngày. Một số khách sạn 3-4 sao đã có công suất phòng khoảng 60 -70%", ông Nguyễn Văn Phúc, Phó giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế nói và cho biết ông kỳ vọng vào các kỳ nghỉ lễ tới, lượng khách từ hai thị trường nguồn lớn là TPHCM, Hà Nội cùng các tỉnh lân cận sẽ đến đông hơn sau hiệu ứng của các chương trình kích cầu.
Doanh nghiệp trở lại thị trường
Lượng du khách tăng dần đã giúp nhiều công ty du lịch có thể tăng ngày làm cho nhân viên, gọi thêm người lao động đi làm trở lại. Khá nhiều công ty, đặc biệt là công ty nhỏ đã mở cửa trở lại để chuẩn bị cho mùa du lịch hè sắp tới.
"Tôi đã thấy có vài điểm du lịch quá tải trong một vài thời điểm. Nhiều doanh nghiệp đã hoạt động trở lại và đã có khách", bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, nói.
Hồi giữa tháng Ba vừa qua, thông tin từ Sở Du lịch TPHCM cho biết, chỉ còn 10-15% trong tổng số doanh nghiệp du lịch tại TPHCM còn hoạt động và có khách. Đến nay, theo bà Khánh tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng theo đánh giá của hiệp hội, số lượng doanh nghiệp hoạt động đã nhiều hơn, đặc biệt các công ty nhỏ và vừa đã mở cửa và đã có khá nhiều đoàn trong những ngày gần đây.
"Nếu cứ đà này thì mùa du lịch hè sẽ rất khả quan. Chúng tôi đang tích cực cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam đưa ra chương trình kích cầu trên toàn quốc để tạo thêm lực đẩy cho thị trường", bà nói.
Theo ông Yên của Saigontourist, tuy không thể căn cứ vào tăng trưởng của khách nội địa để đánh giá sự phục hồi của du lịch vì doanh thu, lợi nhuận không thể bằng so với trước đây do giá bán thấp hơn và doanh nghiệp vẫn thiếu hụt hai mảng kinh doanh quan trọng khác. Tuy nhiên, thị trường tăng trưởng như hiện tại là đầy hy vọng và sẽ giúp doanh nghiệp cầm cự được cho đến khi được phép tổ chức tour ra nước ngoài cũng như đưa khách quốc tế vào Việt Nam.
"Nếu công ty chỉ kinh doanh một mảng nội địa, doanh nghiệp có thể hoạt động gần như bình thường nếu thị trường cứ tăng trưởng với đà này còn với nơi kinh doanh cả ba mảng thì có cơ hội cầm cự được cho đến khi nối lại thị trường quốc tế", ông nói.
Ông Hùng của Lữ hành Fiditour cũng kỳ vọng rất lớn vào du lịch hè tới, cho rằng nếu lượng khách hè bằng 50% của hè 2019 là đã rất vui vì "nhân viên đang đi làm có thể sống được" còn nếu lượng khách bằng 75% so với trước đây thì 2/3 số nhân viên sẽ có việc làm trở lại. Hiện tại, chỉ một nửa nhân viên của công ty có thể đi làm.
"Có thể phải đến năm sau, chúng tôi mới có thể bán tour ra nước ngoài và tour vào Việt Nam nhưng nếu mùa hè này tốt như dự kiến thì chúng tôi bớt lo, cứ có thêm khách là số nhân viên có việc làm lại tăng lên", ông nói.