Lĩnh vực dịch vụ - khách sạn tại Việt Nam đang có triển vọng phát triển mạnh thời gian tới bởi có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường Việt Nam.
Ông Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị
Thông tin trên được ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch Việt Nam (VNAT) - cho biết tại Hội nghị Đầu tư du lịch Việt Nam (HICV) do Công ty tổ chức hội nghị Sphere Conferences thuộc Tập đoàn Singapore Press Holdings Limited (SPH) tổ chức sáng 12/7.
Phân tích cụ thể, ông Hà Văn Siêu cho biết, Việt Nam là một đất nước có nhiều tiềm năng để phát triển ngành du lịch lớn mạnh, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ - khách sạn. Theo thống kê, lượng cơ sở và dịch vụ lưu trú thời gian qua đã tăng lên đáng kể. Hiện Việt Nam có 19.000 cơ sở lưu trú, 390 ngàn khách sạn ở các phân khúc khác nhau. Đặc biệt, từ năm 2010 đến 2015 số lượng khách sạn, cơ sở lưu trú tăng lên nhiều, tập trung mạnh vào các khách sạn cao cấp 5 sao.
Tính đến năm 2016, Việt Nam có 101 khách sạn 5 sao, 229 khách sạn 4 sao, 463 khách sạn 3 sao. Theo dự báo đến năm 2020 lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt từ 14-15 triệu và đạt khoảng 70 triệu khách nội địa. Do vậy nhu cầu dùng phòng khách sạn và dịch vụ sẽ tăng lên mạnh và là lý do các nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này nhiều hơn.
Cũng theo ông Hà Văn Siêu, hội nghị diễn ra trong bối cảnh hiện nay sẽ là cơ hội để các cơ quan quản lý, nhà đầu tư, các địa phương, doanh nghiệp trao đổi, thảo luận nhằm đẩy mạnh phát triển lĩnh vực dịch vụ, khách sạn tại Việt Nam.
Ông Patricia Cheong - Tổng giám đốc Sphere Conferences - cho biết, đã có rất nhiều nhà đầu tư gặp chúng tôi để tìm hiểu về việc đầu tư vào Việt Nam và đó là lý do chúng tôi tổ chức sự kiện này nhằm kết nối họ với nhau. Thông qua sự kiện, họ sẽ trực tiếp gặp gỡ và hợp tác để thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Việt Nam.
Tại hội nghị, những người đứng đầu ngành công nghiệp du lịch đã cùng chia sẻ những hiểu biết chuyên môn và kinh nghiệm trong việc thúc đẩy tăng trưởng du lịch Việt Nam. Các chủ đề thảo luận gồm môi trường đầu tư Việt Nam và triển vọng phát triển; thiết kế và xây dựng thương hiệu khách sạn tại thị trường sở hữu vẻ đẹp bất tận; đàm phán hợp đồng; lựa chọn nhà điều hành; giới thiệu du lịch với thệ hệ trẻ; lĩnh vực giải trí; các điểm đến mới; sân golf và các khu phức hợp khách sạn.
Ông Patricia Cheong cho rằng, chính các sáng kiến của Chính phủ như chính sách nới lỏng visa, cải thiện hoạt động hàng không, phát triển du lịch biển và khai thác nhiều điểm đến mới lạ đang chứng minh tính hiệu quả trong việc thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Việt Nam. Nhằm chống lại sự sụt giảm gần đây của ngành du lịch, HICV 2016 mong muốn thúc đẩy đối thoại giữa các chủ khách sạn, nhà điều hành và quản lý, nhà phát triển, nhà đầu tư và kiến trúc sư tại diễn đàn kết nối kinh doanh này.
Trên thực tế, tiềm năng của HICV và thị trường Việt Nam được thể hiện rõ với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp lớn như Alcatel-Lucent, Baker & McKenzie (Việt Nam), Bespoke Hospitality Management Asia, Bitexco Group, Dynasty Investments, EXO Travel Vietnam, FLC, Gaw Capital, Grant Thornton (Việt Nam), Hoi An South Development Co, InterContinental Hotels Group, Jones Lang LaSalle, MIK Group, STR, Thai Group, Vina Capital, Vinpearl Hotel…