Công ty nghiên cứu thị trường TNS Việt Nam vừa công bố một khảo sát cho thấy chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt trong quý II/2016 đạt mức cao nhất từ trước tới nay và gần một nửa người được khảo sát kỳ vọng mức sống sẽ tốt hơn trong 12 tháng tới.
Nhu cầu hàng xa xỉ của người Việt tăng cao khi kinh tế cải thiện. Ảnh: Báo Thanh Niên.
Theo khảo sát Consumer Pulse của Công ty Taylor Nelson Sofres (TNS) Việt Nam, Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt tăng lên 91 điểm trong quý II/2016, cao nhất từ trước tới nay. Chỉ số này cao hơn mức 85 điểm trong năm ngoái và chạm đáy 51 điểm trong năm 2014.
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng của TNS dựa trên kỳ vọng của người Việt Nam về trị giá đồng Việt Nam, tình trạng việc làm, nền kinh tế Việt Nam và mức sống cá nhân.
“Chỉ số niềm tin cao thể hiện sự lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam đối với năm 2016, điều mà chúng tôi có thể quan sát được trong 20 năm qua”, báo cáo cho biết.
Khảo sát của TNS cho thấy người Việt đang nhận ra rằng mặc dù đất nước tiếp tục phát triển nhanh, những cải thiện đối với cuộc sống hàng ngày sẽ dần trở nên chậm hơn trước đây.
Dù vậy, 96% người Việt mong muốn có sự ổn định hoặc cải thiện về mức sống, trong đó 49% người được khảo sát cho biết họ kỳ vọng mức sống sẽ cải thiện trong 12 tháng tiếp theo.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy mức dự tính cho khoản tiền tiết kiệm/chi tiêu cao hơn 4% so với năm 2015. Đặc biệt, kế hoạch chi tiêu cho việc học của con cái, đầu tư, ăn uống và chăm sóc sức khỏe vẫn rất cao. Trong năm nay, 33% người tiêu dùng dự định sẽ chi tiêu nhiều hơn, lớn hơn nhiều so với con số 13% của năm ngoái.
Việc người tiêu dùng Việt chi “bạo tay” hơn là nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam, ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu “lao đao” trong các cuộc khủng hoảng, khiến mức thu nhập bình quân tăng cao.
“Trong vòng 20 năm qua, GDP của Việt Nam đã vượt xa mức trung bình của thế giới, cùng với mức tăng GDP bình quân đầu người đã chứng tỏ thế mạnh trong hiệu suất tăng trưởng nhanh chóng cũng như sự phồn vinh, thịnh vượng của người Việt. Những con số này đã nêu bật tiềm năng và khả năng phát triển của thị trường mới nổi này”, báo cáo cho biết.
Trong năm 2016, tỷ lệ hộ gia đình Việt có thu nhập hàng tháng của cao hơn mức 13,5 triệu đồng chiếm 57%, 30% có mức thu nhập từ 6,5-13,5 triệu đồng và chỉ có 13% số hộ có mức thu nhập dưới 6,5 triệu đồng. Các tỷ lệ này cải thiện rất nhiều so với 10 năm trước đây.
Minh Tuấn / BizLIVE