Ninh Bình cho rằng việc xây dựng sân bay là bước đột phá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh.
Trong báo cáo gửi Chính phủ, tỉnh Ninh Bình đề nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung cảng hàng không Ninh Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2021-2030, định hướng đến 2050.
Tỉnh Ninh Bình đề xuất quy hoạch sân bay tại huyện Yên Khánh, Kim Sơn. Quy mô sân bay cấp 4C theo tiêu chuẩn phục vụ hành khách của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới ICAO, có thể đón các loại máy bay như A320, A321...
Nếu được đưa vào quy hoạch, sân bay này sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Dự kiến đón 8-9 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó khoảng 2,5 triệu khách quốc tế. Vốn thực hiện dự án sẽ bằng nguồn đầu tư tư nhân, Nhà nước chỉ xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối.
Ninh Bình cho rằng, việc xây dựng sân bay tại tỉnh này là bước đột phá, kết nối giao thông, các khu du lịch, di sản giữa Ninh Bình và các tỉnh, thành khác. Đồng thời, tạo điều kiện đi lại làm việc, thăm quan du lịch của người dân trong tỉnh, các tỉnh lân cận và du khách quốc tế...
Ngoài Ninh Bình, gần đây nhiều tỉnh, thành như Hoà Bình, Bắc Giang, Cao Bằng... cũng đề xuất quy hoạch, đầu tư xây sân bay mới. Hiện cả nước có 22 cảng hàng không. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến 2020, định hướng đến 2030 được Chính phủ phê duyệt năm 2018, khu vực miền Bắc có 10 sân bay, miền Trung có 8 sân bay, còn lại ở khu vực phía Nam.
Tháng 3/2020, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quá trình lập quy hoạch mới, số lượng sân bay sẽ được xem xét một cách kỹ lưỡng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để xây dựng các tiêu chí và phù hợp với điều kiện tự nhiên, thực trạng cũng như chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.