Theo số liệu thống kế mới nhất từ Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ đầu năm đến nay đạt 14.410 chiếc, gấp 2,5 lần số lượng cùng kỳ năm ngoái nhưng giá trị trung bình lại giảm xuống đáng kể.
Ảnh minh họa. |
Tổng cục Hải quan cho biết, trong nửa đầu tháng 3/2017, đã có tổng số 6.348 chiếc ô tô được nhập khẩu từ Việt Nam. Trong đó, chiếm đa số là ô tô dưới 9 chỗ ngồi với 4.802 chiếc.
Cộng dồn từ đầu năm 2017 đến nay, đã có 21.715 xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam với 14.410 chiếc ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt giá trị 202 triệu USD.
Nếu so sánh với số liệu của cùng kỳ năm ngoái, con số này gấp tới 2,5 lần khi chỉ có 5.700 chiếc xe được nhập về vào đầu năm 2016.
Đáng chú ý, giá trị trung bình của mỗi chiếc xe nhập khẩu vào đầu năm nay lại thấp hơn khá nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi, giá trị trung bình của ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 3 chỉ đạt 8.600 USD/chiếc (tương đương 196 triệu đồng/chiếc) thì giá trị trung bình xe nhập cùng kỳ năm ngoái lên tới 383 triệu đồng/chiếc.
Như vậy, giá trị trung bình của xe nhập giảm khá sâu, lên tới 187 triệu đồng/chiếc, với mức giảm như vậy thì việc số lượng ô tô nhập khẩu tăng cao cũng là điều dễ hiểu.
Được biết, vào đầu năm 2017 vừa qua, thuế nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam đã chính thức giảm từ 40% xuống còn 30% từ ngày 1/1/2017 theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018.
Theo tính toán của một số doanh nghiệp, các mẫu xe đang nhập khẩu từ ASEAN sau khi được giảm 10% thuế nhập khẩu sẽ giảm giá khoảng 7%. Vì vậy, giá trị trung bình của các mẫu xe nhập khẩu giảm xuống là điều có thể dự đoán từ trước.
Trong những tháng gần đây, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng ô tô nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN như Thái Lan hay Indonesia đều đồng loạt tăng cao, cạnh tranh không nhỏ tới các mẫu xe lắp ráp trong nước.
Vì vậy, Phó thủ tướng cũng đã có văn bản yêu cầu Bộ Công thương nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước.
Nguyễn Thắm / BizLIVE