Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong nửa tháng đầu năm 2018 vừa qua, Việt Nam chỉ nhập khẩu 60 ô tô nguyên chiếc, trong đó đáng chú ý chỉ bao gồm 6 chiếc ô tô con còn lại là ô tô trên 9 chỗ ngồi và ô tô vận tải.
Toyota Fortuner, một trong những mẫu xe đang bị đội giá do khan hàng. |
Trong khi nhiều người tiêu dùng mong chờ bước sang năm 2018 để được mua ô tô nhập khẩu giá rẻ thì thực tế đầu năm 2018 lại khiến nhiều người bất ngờ khi lượng ô tô nhập khẩu xuống mức thấp nhất chưa từng có.
Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 1/2018 vừa qua, Việt Nam chỉ nhập khẩu 60 ô tô nguyên chiếc, trong đó bao gồm: Ô tô dưới 9 chỗ ngồi 6 chiếc, ô tô trên 9 chỗ ngồi 10 chiếc, ô tô vận tải 27 chiếc và các loại xe khác.
Như vậy, lượng ô tô con nhập khẩu trong thời điểm 15 ngày đầu năm 2018 chỉ vỏn vẹn 6 chiếc, mặc dù thị trường đang bước vào giai đoạn cuối năm khi nhu cầu của người dân tăng cao.
Biểu đồ so sánh lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc |
So với thời điểm 15 ngày đầu năm 2017, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là 4.914 chiếc, trong đó có tới 3.701 ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Còn tại thời điểm 15 ngày đầu năm 2016, lượng ô tô nhập khẩu cũng ở mức 2.296 chiếc, trong đó có 1.179 ô tô dưới 9 chỗ ngồi.
Trên thực tế, năm 2018 chính là thời điểm mà thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0%, theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, những tác động của chính sách "rào cản" đã khiến ô tô nhập khẩu chưa thể "tràn" về Việt Nam.
Sở dĩ, ô tô nhập khẩu về Việt Nam theo kiểu "nhỏ giọt" và sụt giảm số lượng đến hàng trăm lần là do những quy định ngặt nghèo của Nghị định 116 khi yêu cầu các nhà nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ở nước ngoài.
Ngoài ra, các quy định khác về quy mô cơ sở sửa chữa, bảo hành, triệu hồi,... cũng làm khó các nhà nhập khẩu chính hãng. Đặc biệt, việc chưa có Thông tư hướng dẫn khiến các doanh nghiệp chưa thể nhập ô tô về bán.
Hiện tại, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu như Toyota Fortuner, Honda CR-V đều rơi vào tình trạng khan hàng và tăng giá, còn các mẫu xe khác như Honda Civic, Accord, Odyssey,... đều đã hết hàng từ tháng 12/2017.
Nguyễn Thắm / BizLIVE