Vị thế của Tập đoàn Tân Long trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng vững chắc, có những bước tiến ấn tượng trong 10 năm gần đây gắn với vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Trương Sỹ Bá.
Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tân Long Group
Mạnh mẽ, quyết đoán, đam mê kinh doanh và có nhiều quyết định bạo dạn với tâm thế của một nhà kinh doanh lớn, đó là những tố chất của doanh nhân Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Long (Tân Long Group).
Ông Bá rất thích đọc sách, nhất là những cuốn sách đúc kết kinh nghiệm từ chiến lược, kinh doanh, có những quyển sách sau khi đọc xong, ông mua tặng lãnh đạo các phòng ban trong tập đoàn cùng đọc, cùng tâm đắc với những tư tưởng lớn.
TẦM NHÌN XA CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
Trong một lần hỏi về “Sếp Bá” của mình, ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng giám đốc Tân Long Group đã chia sẻ: "Ông Bá là người trọng dụng nhân tài và rất quan tâm về mặt nhân sự. Ông cho rằng yếu tố cốt lõi quyết định thành công của doanh nghiệp là con người, ông cũng chính là người truyền lửa đam mê kinh doanh và làm lan tỏa tư duy đó ra trong tập đoàn".
Là người thích học hỏi, thích đọc sách, ứng dụng kiến thức đọc được vào quản trị doanh nghiệp nên ông Bá rất giỏi về tư duy chiến lược, trước khi thâm nhập ngành nào ông đã có tầm nhìn rất lớn ngay từ đầu và "cho tới giờ chiêm nghiệm lại vẫn rất đúng", ông Trung nói.
Ông Trung kể lại, rất kinh ngạc khi thấy cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” ông Bá đã thuộc từng trang, từng ví dụ trong quyển sách, nhiều khi đang giao việc cho các bạn trẻ trong công ty mà đã hơn 6 giờ chiều ông có thể ngồi thuyết minh về vấn đề này rất say mê.
Điều đặc biệt mà ông Trung nhấn mạnh về người "sếp" của mình, ông Bá rất có niềm tin vào lực lượng trẻ. Nhờ vào niềm tin đó mà họ tự tin và làm được nhiều việc rất lớn. Ở mảng nông sản các bạn có tuổi đời rất trẻ nhưng được trao quyền, phân quyền quản lý giao dịch theo khối lượng lên đến hàng triệu tấn, và hiện nhiều cán bộ chủ chốt mảng gạo cũng tầm 9X.
“Lãnh đạo cấp cao mạnh dạn trao quyền cho các lãnh đạo kế cận, điều này nói thì dễ mà làm thì rất khó. Ngoài việc tin tưởng anh em, đường hướng chiến lược cho anh em, điều mà khiến đội ngũ cán bộ của Tân Long "cháy mình" là tinh thần "chấp nhận thất bại" của "sếp" Bá. Trong kinh doanh có thắng, có thua, có lúc thành công lúc không, nên với tinh thần trên mọi người làm hết mình mà không sợ hãi trước những thất bại.
Chính nhờ tư duy đó nên Tân Long mới lớn mạnh như hiện nay. Các ê kíp nhân sự ở các mảng như lúa gạo, sản xuất điều và chăn nuôi đều có được cộng hưởng tốt, họ là những cộng sự thật sự hiểu biết công việc họ đang làm và mong muốn đóng góp công sức, trí tuệ để công ty ngày càng lớn mạnh”, ông Trung chia sẻ..
NHỮNG BƯỚC TIẾN KHÔNG NGỪNG
Không chỉ là nhà cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn số 1 tại Việt Nam, Tân Long còn được biết đến là doanh nghiệp rất thành công ở các lĩnh vực lúa gạo, chăn nuôi và điều.
Theo ông Nguyễn Đức Thanh, nguyên chủ tịch Vinacas thì tập đoàn Tân Long là một doanh nghiệp lớn và ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch của tập đoàn là một doanh nhân có tư cách lớn, làm ăn rất đàng hoàng, bài bản. Ông ấy đã rất thành công trong lĩnh vực cung cấp nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi từ lâu rồi, sau này tham gia vào mảng điều cũng rất thành công.
Khi Tân Long kinh doanh điều và tham gia vào Vinacas đã đóng góp nhiều công sức cho sự lớn mạnh Hiệp hội. Hiện Tân Long chưa làm nhân nhiều chủ yếu đang làm thô nhưng họ có vai trò điều tiết thị trường với quan điểm giữ giá điều thô thế giới ở mức hợp lý, như vậy mới giữ được giá nhân ở mức cao để cân bằng với các loại hạt khác trên thị trường thế giới.
Tham gia thị trường sản xuất chế biến gạo từ năm 2010, hiện nay Tân Long là nhà sản xuất – xuất khẩu gạo Japonica lớn nhất Việt Nam đến các thị trường Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Phi, Mỹ, Mexico…
Từ năm 2016, trong bối cảnh các công ty Nhà nước như Vinafoof 1, Vinafood 2 chiếm lĩnh thị trường G2G còn thị trường thương mại thì quá cạnh tranh. Ngay thời điểm đó, dưới sự điều hành của ông Bá, Tân Long tìm hiểu rất sâu các thầu quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản và Philippines. Năm 2017, Tân Long quyết định đánh mạnh thị trường gạo Hàn Quốc, Nhật Bản qua 2 hệ thống thầu quốc tế, kể cả thầu Ai Cập và gạo Mỹ …
Năm 2018, Tân Long trúng thầu 60.000 tấn gạo xuất đi Hàn Quốc. Đây là thương vụ đầu tiên một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã “đánh bật” các doanh nghiệp quốc tế đến từ Trung Quốc, Thái Lan và Úc để trúng trọn gói 60.000 tấn gạo Japonica cung cấp cho Hàn Quốc dưới dạng đấu thầu Chính phủ.
Đó là lý do tại sao vào năm 2018 Tân Long được mệnh danh là “Vua thầu quốc tế”.
Thời gian gần đây, Tân Long chú trọng nhiều đến thị trường nội địa. Như chia sẻ từ chính ông Trương Sỹ Bá, "Cơ duyên đưa tôi đến với nông nghiệp năm 2010 bắt nguồn từ thương mại gạo. Chính những cây lúa, hạt gạo đã tạo đam mê trong tôi". Mục tiêu của Tân Long 5 năm tới sẽ phục vụ 10% thị phần gạo nội địa, tương đương với gần một triệu tấn gạo, kinh doanh gạo ngon và tiện ích nhất để phục vụ lại chính người tiêu dùng Việt.
Ở lĩnh vực chăn nuôi, Tân Long ấp ủ từ rất lâu về việc xây dựng hệ thống chuồng trại tiêu chuẩn 3F (Feed - Farm - Food). Năm 2017, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF) là công ty thành viên của Tân Long group được thành lập và đi vào hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, và chiến lược của công ty ngay từ đầu là lĩnh vực chăn nuôi heo với mô hình chuỗi khép kín từ sản xuất thức ăn, chăn nuôi trang trại tới giết mổ, chế biến.
Tân Long hiện đang đứng vị thế hàng đầu về cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, chiếm 1/4 tổng sản lượng nhập khẩu toàn quốc. Công ty là đối tác của hầu hết các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn tại Việt Nam như Cargill, CHS, Sojitz, Posco Daewoo, C.P. Group, Masan Group, Green Feed…
Cuối tháng 11/2019, BAF nhập khẩu lô heo hạt nhân từ Canada của tập đoàn Genesus với số lượng trên 1.200 con về nuôi. Đây là bước đi khởi đầu của BAF trong kế hoạch đầu tư 3 trại heo cụ kỵ nhập khẩu chất lượng cao, với công suất mỗi trại là 1.200 con, đáp ứng gần 13.000 con nái và hơn 220.000 lợn thịt vào năm 2020. Ngoài ra, BAF cũng đã nhập khẩu con giống heo của Đan Mạch về nuôi tại Myanmar và cung cấp lại cho tập đoàn De Heus của Hà Lan.
Theo kế hoạch đến năm 2024, tổng đàn nái của công ty sẽ nâng lên ở mức khoảng 45.300 con, đáp ứng nhu cầu con giống để nuôi lợn thịt với quy mô trên 1,1 triệu con. Trước mắt, lô lợn cụ kỵ hơn 1.200 vừa được nhập khẩu về sẽ đáp ứng cơ bản cho nhu cầu con giống của công ty trong giai đoạn từ nay đến năm 2021.