Kể từ ngày 1/1/2018 Petrolimex sẽ triển khai kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống phân phối của mình, thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 trên toàn quốc.
Xăng khoáng RON 92 đang được sử dụng phổ biến tại thời điểm hiện tại. |
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa ban hành văn bản số gửi các đơn vị thành viên Petrolimex về việc kinh doanh xăng E5.
Theo đó, kể từ ngày 1/1/2018 Petrolimex sẽ triển khai kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống phân phối của mình, thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 trên toàn quốc. Như vậy, từ ngày 1/1/2018 tại Petrolimex sẽ không còn tồn kho xăng khoáng RON 92.
Để triển khai thực hiện, các công ty xăng dầu trực thuộc Petrolimex được khuyến khích chuẩn bị các điều kiện tại cửa hàng xăng dầu và nguồn xăng E5 từ các công ty tuyến trước để đáp ứng yêu cầu phân phối xăng E5.
Tổng giám đốc Petrolimex cũng giao các đơn vị xây dựng phương án cụ thể về chuyển đổi xăng E5 thay thế xăng khoáng RON 92 cho phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật và nhu cầu thị trường theo hướng, tại một cửa hàng xăng dầu kinh doanh đồng thời cả 2 mặt hàng xăng khoáng RON 95 và xăng E5 hoặc chỉ kinh doanh một trong hai mặt hàng.
Việc triển khai xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 của Petrolimex được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương.
Để việc chuyển đổi diễn ra đúng lộ trình, Tổng giám đốc Petrolimex cũng yêu cầu các đơn vị bám sát kế hoạch cụ thể và các quy định về đầu tư thiết bị phối trộn, tổ chức đường vận động hàng hóa tối ưu, tổ chức kiểm tra đánh giá và hoàn thiện các yêu cầu kỹ thuật trong tồn chứa - vận chuyển - kinh doanh xăng E5 nhằm bảo đảm an toàn, duy trì chất lượng trong quá trình lưu thông.
Trước đó, Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Công Thương về việc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học.
Theo đó, Phó Thủ tướng cho phép tồn tại song song hai loại xăng RON 92 và E5 đến hết ngày 31/12/2017. Kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95.
Theo lý giải của Chính phủ, điều này nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Theo phân công, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đề xuất việc áp dụng các mức chất lượng sản phẩm xăng dầu bảo đảm phù hợp với tiêu chuẩn tương đương EURO 2, EURO 3, EURO 4 và EURO 5, đáp ứng quy định tại Quyết định số 49 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới và các quy định về kinh doanh xăng dầu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2017.
Phương Dung / dantri