Nhật Bản là thị trường quan trọng của ngành phần mềm Việt Nam. Từ năm 2010 đến nay, thị phần của Việt Nam tại Nhật đã tăng từ dưới 1% lên 4%.
Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - tại lễ khai mạc khóa đào tạo “Phương pháp tổ chức, triển khai dự án gia công phần mềm xuất khẩu cho thị trường Nhật Bản và ứng dụng mô hình tổ chức dự án Nhật Bản vào thực tiễn của doanh nghiệp công nghệ thông tin Hà Nội”.
Từ năm 2009 đến nay, hoạt động gia công xuất khẩu được đánh giá là điểm sáng nhất của lĩnh vực phần mềm Việt Nam, khi thị trường trong nước sụt giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Mức tăng trưởng trung bình của hoạt động gia công phần mềm xuất khẩu đạt tới 25- 30% so với mức tăng trưởng trung bình của ngành từ 10-12%.
Doanh nghiệp Việt Nam hiện là đối tác yêu thích số 1 tại Nhật, đồng thời Việt Nam đang là đối tác lớn thứ hai của Nhật Bản trong lĩnh vực gia công ủy thác phần mềm. Trong bối cảnh phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng, nhu cầu về gia công ủy thác công việc ra nước ngoài để giảm chi phí, tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng lớn. Hơn nữa, Nhật Bản đang rút dần các hoạt động gia công phần mềm tại Trung Quốc để giảm bớt rủi ro. Đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam đón làn sóng đầu tư từ Nhật Bản.
Để có thể tiếp nhận được “cơ hội vàng” này, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Hà Nội nói riêng cần chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực, nâng cao năng lực về công nghệ thông tin.
Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, khóa đào tạo “Phương pháp tổ chức, triển khai dự án gia công phần mềm xuất khẩu cho thị trường Nhật Bản và ứng dụng mô hình tổ chức dự án Nhật Bản vào thực tiễn của doanh nghiệp công nghệ thông tin Hà Nội” sẽ giúp các doanh nghiệp hoàn thiện công tác tổ chức, quản lý dự án công nghệ thông tin, ứng dụng kinh nghiệm của Nhật Bản vào thực tiễn; gia tăng sản xuất, xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin sang thị trường Nhật Bản.
Trong bối cảnh phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng, nhu cầu về gia công ủy thác công việc ra nước ngoài để giảm chi phí, tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng lớn. |