Doanh nghiệp được tôn vinh trong lễ trao giải "Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu".
Ban Chỉ đạo trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và Bộ Công Thương vừa tổ chức lễ tôn vinh và trao giải thưởng "Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu" hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" lần thứ 2. Trong đó, PV GAS vinh dự nhận giải thưởng "Top 10 doanh nghiệp có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc".
Đây là giải thưởng động viên, tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất, thương mại dịch vụ Việt Nam thực hiện tốt cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Lễ trao giải lần thứ II cũng là sự kiện chuẩn bị cho chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 10 năm (2009-2019) chương trình vận động sẽ được tổ chức vào năm 2019.
Giải thưởng được khởi động từ tháng 10/2017 với hội đồng xét tặng và ban tổ chức là cán bộ quản lý các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế... Ban thư ký giải thưởng là các nhà báo, cán bộ thuộc Báo Công Thương và Văn phòng Bộ Công Thương.
Các doanh nghiệp nhận giải thưởng. |
Sau 4 tháng triển khai, Ban thư ký đã nhận được gần 300 đề cử từ hơn 30 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và tự ứng cử cho các danh hiệu "Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc"; "Top 10 doanh nghiệp có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc" và "Top 80 doanh nghiệp Thương hiệu Việt tiêu biểu".
Qua công tác sơ loại gồm hai vòng, thẩm định thực tế tại doanh nghiệp thuộc một số địa phương trải dài từ Bắc vào Nam, Ban thư ký chọn được 98 hồ sơ hợp lệ, đáp ứng đúng các tiêu chí đề ra, trình Hội đồng xét tặng và Ban tổ chức thông qua.
Ngoài Hà Nội và TP HCM luôn có số lượng doanh nghiệp tham gia đông đảo với chất lượng hồ sơ tốt, còn lại được phân bổ đều, có đầy đủ yếu tố vùng sâu, xa như Cao Bằng, Quảng Ninh (phía Bắc), An Giang, Tiền Giang (miền Tây) hay khu vực Tây Nguyên như Gia Lai, Lâm Đồng… Về cơ cấu lĩnh vực, có đầy đủ các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất và thương mại dịch vụ…
Ban tổ chức trao giải cho 96 đơn vị xuất sắc, trong đó có:
- 10 đơn vị đạt giải "Top 10 doanh nghiệp có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; trong đó, ngành dầu khí có Tổng công ty Khí Việt Nam - Công ty Cổ phần (PV GAS)
- 10 đơn vị đạt giải "Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc" hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Trong đó, ngành Dầu khí có Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo), Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) và Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn.
- 76 đơn vị đạt giải "Doanh nghiệp thương hiệu Việt tiêu biểu" hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Qua 8 năm thực hiện, cuộc vận động này góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời tạo động lực cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như vị thế cạnh tranh.
Gần đây, Bộ Công Thương đã nghiên cứu và ban hành một số chính sách phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về phòng vệ thương mại, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam để phát triển, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam ở ngay tại thị trường nội địa cũng như trên thị trường thế giới.
Với hàng loạt các giải pháp hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã góp phần cùng các bộ, ngành, đơn vị, hiệp hội… xây dựng được một trào lưu mạnh mẽ ở toàn dân về việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Cuộc vận động hiện nay không chỉ dừng lại ở việc người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt mà nhiều hàng hóa đã thực sự chinh phục được người tiêu dùng.
Hiện, 93% người tiêu dùng được hỏi bày tỏ sự quan tâm đến cuộc vận động; 63% người tiêu dùng khi mua hàng hóa đều ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định với trên 9.000 điểm bán hàng bình ổn và trên 90% hàng sản xuất trong nước. Đây là chìa khóa mở ra cơ hội cho sản phẩm Việt lên ngôi, là cơ hội cho doanh nghiệp Việt chứng minh sản phẩm của mình trong xu hướng của cuộc cách mạng 4.0.
PV Gas nhận giải tại sự kiện. |
Đây là lần thứ 2 giải thưởng "Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được Bộ Công Thương tổ chức, sau năm 2014.
Giải thưởng không chỉ tôn vinh những sản phẩm, doanh nghiệp thương hiệu Việt tiêu biểu mà còn khuyến khích họ đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và tận dụng những thành tựu của khoa học - công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo chỗ đứng vững ngay tại thị trường nội địa và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Việc các doanh nghiệp nâng cao được chất lượng của hàng hóa, dịch vụ của mình là cách đẩy mạnh được phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, giúp cho việc định hướng sử dụng hàng Việt ngày càng tốt hơn.
Giải thưởng còn góp phần thay đổi phương thức sản xuất, áp dụng công nghệ mới, sử dụng nguyên vật liệu, đầu vào theo hướng thuần Việt, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cùng với xây dựng, phát triển các hệ thống bán lẻ, đưa hàng Việt trực tiếp đến người tiêu dùng trên cả nước.
Trước thực trang đó, các doanh nghiệp cũng cần có hành động cụ thể, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động. Đồng thời, phát huy kết quả đạt được, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam cần thể hiện bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt, phấn đấu vươn lên hơn nữa, vượt qua khó khăn thách thức, không ngừng học hỏi, năng động sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ mới, phương pháp quản lý hiện đại, đổi mới thiết kế...
Top 10 doanh nghiệp có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc:
- Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op)
- Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce
- Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)
- Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI
- Công ty Cổ phần Sữa TH
- Tổng công ty Khí Việt Nam - Công ty Cổ phần (PV Gas)
- Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao
- Tổng công ty Tín Nghĩa
- Tổng công ty Cổ phần May Việt Tiến
- Công ty TNHH Một thành viên Thép Miền Nam - VNSteel
Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc:
- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo)
- Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong
- Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen
- Công ty Cổ phần Traphaco
- Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng
- Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - NGK Hà Nội (Habeco)
- Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco)
- Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC)
- Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn
- Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi