Những năm qua, Quảng Ninh mang nhiều dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội, đáng chú ý là công tác đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải. Diện mạo giao thông của tỉnh đang đổi thay từng ngày.
Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương có chiều dài 31,25km đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ
Với quyết tâm cao độ, ý thức và trách nhiệm trước sự phát triển của tỉnh, các dự án đều tập trung tăng tốc về đích.
Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương có chiều dài 31,25km. Điểm đầu tại Km132+330 phường Hà Tu, TP. Hạ Long; điểm cuối tại Km170+790, phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả. Dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 20,5m. Tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Được chia làm 3 gói thầu, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, tuyến cao tốc đầu tiên của Quảng Ninh dự kiến sẽ hoàn thành tháng 6/2017. Đây thực sự là công trình giao thông trọng điểm, có tính chất động lực, liên kết Quảng Ninh với vùng kinh tế phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), tạo diện mạo mới, phát triển nơi dự án đi qua. Ghi nhận của phóng viên Công Thương trên công trường thi công tuyến cao tốc, không khí thi đua khẩn trương, sôi động hơn bao giờ hết. Hầu hết các nhà thầu đặt công trình trong giai đoạn nước rút, gắn với các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước để đẩy nhanh tiến độ. Dự án đã đạt trên 70% tổng thể các phần việc.
Đến nay, các gói thầu thi công cầu trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành hạng mục xây lắp chính, hiện các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện lan can, dải phân cách và điện chiếu sáng của cầu. Còn tại những vị trí nền đường đã ổn định, các nhà thầu cơ bản thi công xong nền đường và đang thực hiện thảm nhựa mặt đường. Riêng cầu Bạch Đằng, ngày 4/2/2017, chủ đầu tư đã tổ chức phát động thi đua, ra quân tăng tốc thi công, quyết tâm hợp long cầu vào cuối năm 2017.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí, chiều dài 30,7km được chia làm 7 gói thầu. Đến nay, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành 60% khối lượng nền đường, rải bê tông nhựa được 8/31km. Thi công rãnh thoát nước đạt gần 80% khối lượng. Giá trị xây lắp đạt 364 tỷ trên tổng số 1.153 tỷ đồng.
Còn Cảng hàng không Quảng Ninh, các mũi thi công đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Đến nay, khối lượng thi công các hạng mục công trình đảm bảo tiến độ chung của dự án. Các hạng mục nền đường băng, sân đỗ đã cơ bản xong, các nhà thầu đang đẩy mạnh thi công bê tông mặt; tại nhà ga, đã thực hiện ép xong cọc và đang tiến hành thi công móng công trình, triển khai các bước thi công hệ thống đèn khu bay, cầu dẫn và hệ thống cống thoát nước... Dự án sẽ hoàn thành và đón chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2017.
Song song với đầu tư hạ tầng đường bộ, hàng không, phát triển giao thông đường biển cũng được tỉnh quan tâm đầu tư mạnh mẽ. Đó là hệ thống cảng khách phục vụ phát triển du lịch được đầu tư nâng cấp hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Điển hình là Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng, đã khẳng định được thế mạnh, là điểm nhấn trong bức tranh du lịch Quảng Ninh, cửa ngõ của Vịnh Hạ Long. Để phát triển du lịch ra các tuyến đảo, song song với việc đầu tư mới bến tàu khách Cái Rồng (huyện Vân Đồn), các cảng, bến tàu khách tại các xã đảo đều được củng cố, nâng cấp an toàn và thuận lợi hơn; đáp ứng yêu cầu kết nối, thúc đẩy phát triển các loại hình dịch vụ - du lịch thành chuỗi liên kết bền vững.
Quảng Ninh đang đề xuất với Chính phủ chấp thuận cho tỉnh thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Cùng với cầu Bắc Luân II (TP. Móng Cái) hoàn thành cuối năm 2016, các dự án này sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, giao thương giữa tỉnh Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) nói riêng và hai nước Việt Nam, Trung Quốc nói chung, tạo thành hai hành lang, một vành đai kinh tế.
Đức Long / baocongthuong