Giống như nhiều loại hàng hóa khác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xuất khẩu xi măng, clinker cũng bị sụt giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2020, với sản lượng xuất khẩu đạt 7,5 triệu tấn, trị giá 291 triệu USD.
Xuất khẩu xi măng, clinker quý I/2020 chỉ bằng 60,25 về lượng và 80,8% trị giá so với cùng kỳ 2019.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, quý I/2020, xuất khẩu xi măng, clinker giảm mạnh, chỉ đạt 7,5 triệu tấn, trị giá 291 triệu USD, bằng 60,2% về lượng và 80,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. (3 tháng 2019, ngành xi măng đã xuất khẩu 12 triệu tấn, trị giá 360 triệu USD).
Không chỉ sụt giảm manh về sản lượng, giá xuất khẩu xi măng và clinker cũng giảm trung bình khoảng 2 - 3 USD/tấn do diễn biễn chung của tình hình thế giới.
Năm 2019, Việt Nam xuất khẩu 33,8 triệu tấn xi măng và clinker đi các thị trường trên thế giới, trị giá 1,394 tỷ USD, trong đó bao gồm, gần 11,6 triệu tấn xi măng và 22,6 triệu tấn clinker. Trong đó xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 16,58 triệu tấn, chiếm 48,9% trong tổng lượng và chiếm 45,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tương đương 630 triệu USD.
Đây là năm thứ 2 liên tiếp ngành xi măng ghi nhận mức xuất khẩu kỷ lục, tiếp tục trong Top các mặt hàng xuất khẩu tỷ USD. Trước đó, năm 2018, với gần 32 triệu tấn sản phẩm xuất khẩu (tăng tới 11 triệu tấn so với năm 2017), trị giá 1,246 tỷ USD, Việt Nam trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu xi măng, clinker.
Bộ Xây dựng ước tính nhu cầu tiêu thụ xi măng toàn ngành năm 2020 đạt khoảng 101 - 103 triệu tấn, tăng 4 - 5% so với năm 2019, trong đó tiêu thụ xi măng nội địa khoảng 69 - 70 triệu tấn, xuất khẩu khoảng 32 - 34 triệu tấn. Năm 2020 dự kiến có 2 dây chuyển sản xuất xi măng đi vào vận hành, đưa tổng số dây chuyền sản xuất xi măng của cả nước lên con số 86, với tổng công suất toàn ngành đạt 105,84 triệu tấn.
Dựa trên khả năng tiêu thụ tại thị trường nội địa, ngành xi măng đang có 1/3 sản lượng để xuất khẩu mỗi năm. Hiện nay, quy mô công suất ngành xi măng Việt Nam đã vượt 100 triệu tấn và hoàn toàn có thể sản xuất trên 120 triệu tấn nhờ tăng tỷ lệ phụ gia. Trong khi đó, thị trường nội địa chỉ có thể hấp thụ tầm 70 triệu tấn. Nếu kênh xuất khẩu không được duy trì tốt, các doanh nghiệp sẽ gặp khó, bởi lượng hàng tồn kho lớn