Lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng cao vào dịp hè khiến sân bay Tân Sơn Nhất bị quá tải nghiêm trọng, dự kiến Cục Hàng không sẽ giảm slot (tần suất cất hạ cánh) trong khung giờ cao điểm (16-18 giờ hằng ngày) xuống mức 38-40 chuyến cất, hạ cánh/giờ, thay vì 40-42 chuyến/giờ như hiện nay.
Máy bay xếp hàng dài chờ cất cánh ở Tân Sơn Nhất - Ảnh: Vietjet
Thông tin này được ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất cho biết qua trao đổi với TBKTSG Online trưa nay 5-7.
Theo báo cáo của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hôm 4-7, hiện tại sân bay chỉ có 51 vị trí đỗ (nhu cầu cần 70 vị trí), trong đó có 49 vị trí đỗ khai thác thương mại và 2 vị trí đỗ phục vụ khẩn nguy cứu nạn. Do thiếu chỗ đậu máy bay qua đêm nên nhiều lúc sân bay phải cho máy bay đỗ tạm tại đường lăn.
Bên cạnh đó, công suất thiết kế nhà ga (cả quốc tế và nội địa) chỉ đáp ứng 23 triệu hành khách/năm, trong đó nhà ga quốc tế là 10 triệu hành khách/năm, nhà ga quốc nội là 13 triệu hành khách/năm, song năm 2015 ga quốc nội đạt 16 triệu lượt khách, dự kiến năm 2016 đạt 19,8 triệu lượt khách, tăng gấp rưỡi công suất thiết kế.
Ông Tú cho biết, cùng với sự quá tải của nhà ga, số lượng các chuyến bay tăng cao vào khung giờ cao điểm, gây tắc nghẽn nghiêm trọng. Đơn cử như trong tuần lễ từ ngày 16 đến 22-6, tần suất bay trung bình đạt 630 lượt chuyến đến/đi trong ngày, ngày cao điểm nhất (17-6) đạt 663 lượt. Dự báo tần suất bay ngày cao điểm nhất của lịch bay mùa hè 2016 sẽ đạt hơn 750 lượt chuyến bay đến/đi, cao hơn ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2016. Do vậy, nhiều chuyến bay phải bay vòng để chờ hạ cánh.
Ngoài ra, các tuyến đường bộ kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất đang được thi công, cộng với xung quanh sân bay có thêm nhiều chung cư cao tầng xây mới nên lượng người và xe đi lại tăng cao, gây ra ùn tắc trên các cung đường nối vào sân bay trong các khung giờ từ 10 giờ 30 đến 11 giờ 30, 16 giờ 30 đến 18 giờ. Có những thời điểm trời mưa, tình trạng kẹt xe kéo dài đến tận nhà ga hành khách.
Do sự quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất nên tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong 6 tháng đầu năm 2016 tăng nhẹ so với cùng kỳ. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam tính đến ngày 25-6, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 124.000 chuyến bay, tỷ lệ chậm chuyến là 15,7%, tăng 1,1 điểm phần trăm và chuyến bay bị hủy chiếm 0,6%, tăng 0,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2015.
Trước tình hình tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không sẽ tính toán giảm số slot ở khung giờ cao điểm để chuyển bớt sang giờ thấp điểm.
Ông Tú cho biết, hiện tại số slot trong khung giờ từ 16 đến 18 giờ được giới hạn trong khoảng 40-42 chuyến cất hạ cánh/giờ. Tuy nhiên, qua phân tích đánh giá, vào mùa mưa nếu duy trì số slot này thì sẽ dẫn đến ùn tắc ở khung giờ trên. Vì thế, sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị tạm thời xem xét giảm slot xuống còn 38-40 chuyến/giờ nhưng việc điều chỉnh slot phải chờ văn bản chấp thuận chính thức của Cục Hàng không Việt Nam thì mới thực hiện.
Đại diện của một hãng hàng không cho biết, trong tháng 6-2016 khi áp dụng slot cao điểm đến 42 chuyến/giờ nhưng nhiều chuyến bay phải bay chờ trên trời hơn 30 phút, có chuyến phải bay chờ hơn 60 phút mới hạ cánh được.
Vị này cho biết, việc điều chỉnh số lượng chuyến bay cất hạ cánh trong khung giờ cao điểm buổi chiều sẽ ảnh hưởng đến lịch khai thác của các hãng vì hiện nay vé đã được bán ra theo lịch bay trước đây. Vị này cho rằng nếu giảm số lượng chuyến bay thì phải cắt giảm đều giữa các hãng để tạo sự công bằng vì đây là khung giờ “vàng” hãng nào cũng muốn khai thác.
Ngoài việc giảm slot giờ cao điểm, Bộ GTVT sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Quốc phòng bàn giao 30 héc ta đất quân sự hoặc xã hội hóa để xây dựng nhà ga hành khách, mở rộng sân đỗ để đáp ứng nhu cầu trong những năm tới khi chờ sân bay Long Thành xây dựng.
Lê Anh / thesaigontimes.vn