Suntory hiện chiếm 30% thị phần và đang dần dần mở rộng hơn nữa.
Suntory Beverage & Food đang trong cuộc đua nhằm vượt mặt các đối thủ cạnh tranh để vươn lên vị trí đứng đầu trong thị trường trà Việt Nam. Sản phẩm chủ đạo của Suntory là loại trà ô long đóng chai được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn chất lượng cũng như công thức từ Nhật Bản.
Theo ghi nhận của tờ Nikkei, một cửa hàng tạp hóa ở TP Hồ Chí Minh có tới 4 kệ hàng bầy loại trà ô long nhãn TEA+ của Suntory. Sản phẩm này được phát triển từ năm 2013 nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước nhưng sử dụng công nghệ đến từ Nhật.
Suntory đã nhận thấy rằng người Việt Nam ngày càng nâng cao nhận thức về sức khỏe khi nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Vì vậy, công ty này chuyển hướng sang loại trà ô long đen vốn rất phổ biến tại Nhật Bản.
TEA+ là một dạng sao chép của Black Oolong Tea ở Nhật Bản nhưng có thêm đường. Một chai TEA có giá cao hơn 20% so với sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh trong nước. Và dù đắt đỏ nhưng nhờ chất lượng Nhật Bản loại trà này vẫn rất phổ biến.
Trước khi có Suntory, có 2 thương hiệu trà trong nước chiếm phần lớn thị phần là Tân Hiệp Phát và URC Việt Nam. Cả 2 hầu như không bán loại trà ô long. Sau một số lùm xùm về chất lượng sản phẩm của 2 đối thủ nói trên, Suntory đã nhanh chóng vươn lên, hiện chiếm 30% thị phần và đang dần dần mở rộng hơn nữa.
Ngoài trà, điểm mạnh của Suntory nằm ở những cửa hàng rau củ nhỏ và chuỗi bán lẻ khác chiếm 70% doanh thu cửa hàng nhỏ lẻ tại thị trường Việt Nam. Công ty có thể bỏ xa những đối thủ cạnh tranh khác là bởi những nhà bán lẻ tầm cỡ vẫn đang trong giai đoạn phát triển thị phần.
Thị trường hết sức tiềm năng
Trong năm 2013, Suntory đã gia nhập thị trường Việt Nam thông qua liên doanh với PepsiCo. Suntory hiện nắm giữ một lượng lớn cổ phần tại PepsiCo Việt Nam. Thêm vào sản phẩm đồ uống của PepsiCo, Suntory cũng bán cả nước ngọt có ga.
Hiện tại, doanh số bán các sản phẩm mang thương hiệu Suntory tại Việt Nam chiếm 10% liên doanh với PepsiCo trong nước theo ông Kazuhiro Saito – người phụ trách chiến lược bán hàng Suntory Beverage & Food ở châu Á. Ông nói rằng công ty muốn “tăng gấp đôi con số này sớm nhất có thể”.
Theo nghiên cứu của Euromonitor thì khoảng 4,6 tỷ lít nước uống có ga được bán hàng năm tại Việt Nam - chỉ bằng 20% con số tương tự tại Nhật Bản.
Doanh số ở thị trường châu Á của Suntory trong năm tài chính kết thúc vào tháng 12/2016 đạt tổng cộng 164,3 tỷ yen – chiếm hơn 10% tổng doanh thu. Việt Nam hiện chiếm 40% trong số đó. Nhìn chung thị trường Việt Nam đang khiến các hãng đồ uống trở nên “khát” hơn bao giờ hết.
Theo Phương Linh
Trí Thức Trẻ/Nikkei