Năm 2016 Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ thực hiện 23 dự án giao thông theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) với số vốn 39.899 tỉ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư là 39.425 tỉ đồng, tức là chiếm gần 99% tổng vốn đầu tư.
Đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài được các nhà đầu tư đề xuất đầu tư theo dạng thức BOT của Nghị định PPP - Ảnh: Lê Anh
Theo báo cáo của Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (PPP), hiện tại Bộ GTVT đang quản lý 80 dự án đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư 223.670 tỉ đồng; trong số này đã hoàn thành đưa vào thu phí 33 dự án, với tổng mức đầu tư 41.677 tỉ đồng; đang triển khai 47 dự án, với tổng mức đầu tư 181.993 tỉ đồng.
Ban PPP đang nghiên cứu 62 dự án, gồm 42 dự án lĩnh vực đường bộ, trong đó có 10 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm; 7 dự án lĩnh vực hàng không; 6 dự án lĩnh vực đường thủy nội địa; 5 dự án lĩnh vực đường sắt và 2 dự án lĩnh vực hàng hải.
Theo kế hoạch, dự kiến năm 2016 sẽ hoàn tất việc lựa chọn nhà đầu tư để triển khai khoảng 23 dự án với tổng mức đầu tư 39.899 tỉ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư khoảng 39.425 tỉ đồng.
Tại cuộc họp với các đơn vị tham mưu của bộ này ngày 17-2, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban PPP bổ sung, công bố thêm các dự án đầu tư theo hình thức PPP trong năm 2017 và những năm tiếp theo đối với tất cả các lĩnh vực để các nhà đầu tư quan tâm có được thông tin để nghiên cứu.
Để đẩy nhanh tiến độ, ông Trường yêu cầu rút ngắn các thủ tục đầu tư, dự án nào không sử dụng vốn ODA không cần đấu thầu quốc tế thì nên có cơ chế cần thiết để thực hiện sớm.
Trong giai đoạn 2011 - 2015, Bộ GTVT đã mời gọi đầu tư ngoài ngân sách nhà nước cho đầu tư đường bộ là 186.660 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là hình thức đầu tư BOT (nhà đầu tư làm xong sẽ được thu phí).
Từ ngày 10-4-2015, Nghị định 15 về đầu tư theo hình thức PPP có hiệu lực, trong đó các hình thức đầu tư trước đây như BOT, BT sẽ là một dạng thức trong nghị định PPP.
Nếu như trước đây khi đầu tư BOT nhà đầu tư phải bỏ hoàn toàn chi phí xây dựng đường sau đó thu phí hoàn vốn, thì theo Nghị định 15 dù là đầu tư theo dạng BOT nhưng nhà đầu tư vẫn được nhà nước hỗ trợ một phần vốn, sau đó nhà đầu tư vẫn được thu phí.
Theo Lê Anh / TBKTSG