Hiện mỗi lít xăng RON95 là 29.820 đồng, tương đương 1,297 USD. Theo số liệu của Gas Petrol Price, mức bình quân của các nước là 1,29 USD một lít. Như vậy, giá xăng hiện tại của Việt Nam nhỉnh hơn một chút so với mức này.
Nhưng nếu so với các nước trong khu vực, mỗi lít xăng Việt Nam hiện cao hơn Campuchia (1,157 USD, tương đương 26.600 đồng); Malaysia (0,491 USD tức 11.300 đồng); Indonesia (0,895 USD, tức 20.560 đồng); Phillipines (1,261 USD, tương đương 28.978 đồng).
Tuy nhiên, thu nhập bình quân của người Việt lại thấp hơn nhiều các quốc gia trong khối ASEAN. Điều này cho thấy, có mức thu nhập bình quân đầu người thấp, nhưng mỗi người dân Việt Nam lại đang phải bỏ lượng tiền nhiều hơn một số nước trong khu vực, hay các nước có thu nhập cao, để mua mỗi lít xăng.
Với mức giá xăng 29.820 đồng hiện tại, tương đương 1,297 USD, mỗi lít xăng chiếm khoảng 12,7% thu nhập bình quân một ngày người Việt. Ở các nước khác, như Lào, giá xăng chiếm khoảng 19,9% thu nhập bình quân mỗi ngày của người dân; Singapore gần 1,3%; Thái Lan 7,5%; Campuchia 24,4%; Indonesia 7,5%; Phillipines là 13,4%...
Ở Việt Nam, mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng phải cõng hơn 40% là thuế, phí và được cấu thành từ giá CIF nhập khẩu xăng dầu thành phẩm, thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95, xăng sinh học E5 RON92 l là 8%), thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế bảo vệ môi trường 4.000 đồng. Ngoài ra còn các khoản lợi nhuận định mức, chi phí định mức, chi phí vận chuyển... chiếm 5-8%.
Để kìm đà tăng, Bộ Tài chính đề xuất giảm 2.000 đồng thuế bảo vệ môi trường trên mỗi lít xăng, nhưng sớm nhất đến ngày 1/4, mức giảm này mới có hiệu lực.