Chưa kịp mừng với lượng khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm tăng tới 21,3% so với cùng kỳ năm trước thì ngành du lịch lại đang rối bời khi mà nhiều điểm đến của Việt Nam bị “quá tải” khách Trung Quốc, khiến cho thị trường có nguy cơ bị rối loạn.
Hàng ngày có rất đông khách du lịch Trung Quốc tham quan Tháp Bà Ponagar ở Nha Trang
Tăng bất thường
Chưa có khi nào, khách du lịch Trung Quốc lại “đổ bộ” đến các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam nhiều đến thế. Dọc các tuyến đường ở Nha Trang, Đà Nẵng đến Quảng Ninh… đâu đâu cũng gặp khách Trung Quốc. Từ đầu tháng 1/2016 đến nay, trung bình mỗi ngày có từ 12 đến 15 chuyến bay thuê bao đưa khách du lịch từ những thành phố lớn của Trung Quốc đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. 6 tháng đầu năm nay, ngành du lịch Khánh Hòa đã đón khoảng 200.000 lượt khách Trung Quốc lưu trú, vượt hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2015, gần bằng tổng lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa năm 2015.
Trao đổi với phóng viên báo Công Thương về sự tăng vọt khách Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch Nha Trang, Khánh Hòa - thừa nhận, sự ồ ạt của khách Trung Quốc đến Nha Trang vừa qua đã khiến cho nơi đây có lúc quá tải, các cơ quan chức năng khó có thể kiểm soát được hết hoạt động kinh doanh du lịch.
Hiện tour chủ yếu của khách Trung Quốc tập trung nhiều nhất tại các điểm: Bốn đảo, Vinpearl, Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, Nhà thờ đá, Hòn Chồng, chợ Đầm Nha Trang… Hằng ngày tại các điểm trên có tới hàng chục lượt xe đưa đón toàn khách Trung Quốc đậu kín đường. Khách Trung Quốc có thói quen đi đến đâu ăn nói ồn ào, xả rác bừa bãi, gây tâm lý khó chịu cho người dân địa phương cũng như khách du lịch khác đi cùng. Đã xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng thay bảng hiệu bằng tiếng Trung Quốc, niêm yết giá bằng nhân dân tệ, không tiếp đón khách lẻ và “cấm cửa” đối với người Việt Nam.
Hệ lụy khôn lường
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhấn mạnh, Trung Quốc là thị trường lớn, tất cả các nước đều muốn đón khách từ thị trường này. Tuy nhiên, khách Trung Quốc cũng để lại nhiều hệ lụy trên đường du lịch của mình trong sinh hoạt, tổ chức hoạt động tour và gây ra nhiều tai tiếng ở các điểm du lịch trên khắp thế giới. Quản lý khách Trung Quốc rất phức tạp vì tính kỷ luật của họ rất kém. Vì thế, việc đón khách Trung Quốc phải chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, có cơ chế riêng.
Qua tìm hiểu của phóng viên, cách làm du lịch của các công ty lữ hành Trung Quốc là lấy khách với giá tour dưới mức giá thành và ép các công ty lữ hành Việt Nam nhận lại với giá thấp hơn nữa, để sau đó giao lại cho các hướng dẫn viên, ép họ phải trả cho các công ty một số tiền nhất định theo đầu khách…
Để kiếm tiền bù lại, các hướng dẫn viên phải đưa khách vào các điểm bán hàng đã được chỉ định, hoặc ăn, nghỉ tại các nhà hàng, khách sạn mà phía Trung Quốc đã nắm được ngọn ngành giá cả. Với cách làm này, các đối tác Trung Quốc vừa bán được hàng của chính mình trên đất Việt Nam vừa biến những thành phố biển xanh của Việt Nam trước nguy cơ có thể trở thành địa chỉ quảng cáo cho du lịch giá rẻ của Trung Quốc.
Nguy hại hơn, không ít người Trung Quốc núp bóng du khách để làm hướng dẫn viên du lịch “chui” tại Khánh Hòa nhằm trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, cũng đã xuất hiện một số điểm kinh doanh chuyên phục vụ khách Trung Quốc ở Nha Trang, bày bán các sản phẩm giả thương hiệu Khánh Hòa với giá cao gấp 2 – 3 lần… Đây là mối lo ngại rất lớn, nếu các hoạt động này không được chấn chỉnh kịp thời thì không chỉ tiềm ẩn nguy cơ rủi ro mà còn gây thất thu cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu du lịch Việt.
Ngán ngẩm trước cách “làm xấu” của nhiều công ty du lịch lữ hành Trung Quốc và thói xấu khi đi du lịch của nhiều du khách Trung Quốc, phần lớn các công ty du lịch có uy tín của Việt Nam hiện đã bỏ hẳn khai thác thị trường này.