9 tháng, toàn tỉnh Thanh Hóa đón trên 10,3 triệu lượt khách, đạt gần 104% kế hoạch, tổng thu từ du lịch sau 9 tháng đạt gần 20.000 tỷ đồng và đạt 106,4% kế hoạch, vượt mục tiêu đề ra năm 2022...
Một tổ hợp khách sạn 5 sao tại thành phố Sầm Sơn
Mới đây, báo cáo từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá cho biết, du lịch Thanh Hóa đã vượt mục tiêu đề ra trong năm 2022. Cụ thể, với việc đón trên 10,3 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế là gần 110.000 lượt khách), đạt gần 104% kế hoạch, tổng thu du lịch Thanh Hóa trong 9 tháng đạt gần 20.000 tỷ đồng, tăng gấp 4,1 lần so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 106,4% kế hoạch năm 2022.
Trong đó, riêng Thành phố Sầm Sơn đã đón được hơn 6,5 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 13.000 tỷ đồng, gấp 4,97 lần so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 173% kế hoạch năm 2022 đề ra.
Thanh Hóa cũng có nhiều điểm du lịch thu hút số lượng lớn du khách đến từ Hà Nội và các địa phương lân cận, như du lịch biển Sầm Sơn (Thành phố Sầm Sơn), biển Hải Tiến (Huyện Hoằng Hóa), biển Hải Hòa (Thị xã Nghi Sơn).
Để có được kết quả trên, ngay sau khi Chính phủ cho phép mở cửa trở lại hoàn toàn hoạt động du lịch (ngày 15/3/2022), Thanh Hóa đã nhanh chóng triển khai đón và phục vụ khách theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Đây là động lực quan trọng để du lịch Thanh Hóa nhanh chóng phục hồi trở lại.
Ngoài ra, Thanh Hóa cũng nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch trong tình hình mới, đẩy mạnh hoạt động kích cầu du lịch tại những địa phương, thành phố trọng điểm về du lịch.
Thể hiện qua việc thực hiện nhiệm vụ liên kết 4 tỉnh Bắc Trung Bộ; phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch 3 địa phương 1 điểm đến (Thanh Hoá - Nghệ An - Hà Tĩnh) trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2022; phối hợp với các tỉnh Bắc Miền Trung đón đoàn famtrip khảo sát, xây dựng hành lang du lịch an toàn; tổ chức lễ ra mắt sản phẩm du lịch thông minh và đón khách tham quan Chính điện Lam Kinh tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh; đón đoàn khách MICE gần 2.000 người; tuyên truyền, quảng bá du lịch trên nền tảng số; thực hiện chiến dịch quảng bá “Thanh Hoá - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”…
Những con số “biết nói” trên đã đánh dấu sự trở lại ấn tượng của ngành du lịch Thanh Hóa sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 cùng với đó là sự chung tay vào cuộc có hiệu quả của các cấp chính quyền.
Sắp tới đây, khi các đại dự án của Sun group, Flamingo, T&T, BRG, TNR, Sao Mai… đi vào hoạt động, ngành du lịch tại Thanh Hóa hứa hẹn sẽ có bước thay đổi mang tính đột phá, tương xứng với tiềm năng vốn có.