Ngành du lịch đang có triển vọng mang lại nguồn thu nhập đầy tiềm năng cho Việt Nam khi nhu cầu du lịch và lưu trú của du khách trong và ngoài nước không ngừng gia tăng.
Động Phong Nha - Điểm du lịch hấp dẫn ở Quảng Bình
Theo thống kê của trung tâm dữ liệu hàng đầu trong ngành khách sạn toàn cầu - STR, hoạt động kinh doanh ngành khách sạn tại Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2016. Trong khi Khu vực châu Á - Thái Bình Dương mức công suất phòng tăng 1,7%, đạt 66,6%; mức giá phòng trung bình ngày (ADR) duy trì ở mức ổn định với chỉ số RevPAR (doanh thu trên mỗi phòng có sẵn) tăng trung bình 1,5% (đạt 69,93 USD) thì Việt Nam dẫn đầu về mức độ tăng trưởng với công suất phòng tăng 5,6%, đạt 68,7% và ADR tăng 4,5% (đạt 129,67 USD) với phân khúc phòng cao cấp. Mức giá phòng trung bình ngày của Việt Nam được ghi nhận ở mức kỷ lục từ trước đến nay nên chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có trong phân khúc khách sạn 4 - 5 sao tăng trưởng ở mức hai con số là 10,3%.
Theo thống kê lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam của Tổng cục Du lịch, qua 4 tháng đầu năm Việt Nam đã đón gần 3.248.634 lượt khách quốc tế, tăng 17,8% so với cùng kỳ 2015, với lượng du khách nhiều nhất đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong tổng lượng khách quốc tế quý 1/2016, Việt Nam cũng đã đón gần 108.750 lượt du khách Nga, tăng 13,5% so với cùng kỳ 2015. Các chuyên gia phân tích của STR cho rằng, nhờ những chính sách nới lỏng thị thực mà Việt Nam hiện được du khách Nga xem là một điểm đến an toàn hơn so với các địa điểm truyền thống khác của họ.
Nhìn lại năm 2015 cũng cho thấy, nhu cầu du lịch của khách nội địa cũng đã tăng tới 48% so với năm 2014 (đạt 57 triệu lượt). Theo ông Rudolf Hever - đồng sáng lập Công ty tư vấn bất động sản Việt Nam Alternaty: “Những địa điểm du lịch mới nổi trong nước là một trong những yếu tố chính thu hút khách du lịch nội địa. Trong đó, Quảng Bình và Ninh Bình là những địa điểm du lịch mới nổi ghi nhận lượt du khách tăng lên đáng kể, du khách nhìn nhận nơi đây là địa điểm du lịch hấp dẫn”.
Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc điều hành Alternaty - nhận định: “Ngành khách sạn của Việt Nam chỉ mới ở giai đoạn đầu trong chặng đường dài phát triển. Những năm qua, Việt Nam được xem là điểm đến du lịch hàng đầu đối với những du khách nghỉ dưỡng theo mùa và ưa thích khám phá các giá trị văn hóa. Việt Nam đang được biết đến như một điểm đến du lịch quốc tế với khí hậu thuận lợi, ẩm thực phong phú, nhiều bãi biển và nền văn hóa đa dạng, các tiện nghi đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cho các du khách nước ngoài. Việc mở rộng các sân bay quốc tế, cơ sở hạ tầng được cải thiện, nhiều khách sạn và các tiện ích giải trí có chất lượng tốt hơn đang khiến Việt Nam dần trở thành một điểm đến thay thế tuyệt vời so với các điểm đến du lịch lâu đời khác như Thái Lan hoặc Malaysia”./.