Cuối năm là mùa cao điểm mua sắm các mặt hàng điện tử như TV, tủ lạnh hay máy giặt. Đây cũng là khoảng thời gian các đại lý xả hàng, triển khai nhiều chương trình giảm giá đối với ngành hàng TV.
Qua khảo sát của Dân trí tại một số hệ thống bán lẻ lớn tại Hà Nội, rất nhiều mẫu TV đang được các đại lý điều chỉnh giảm giá với mức giảm dao động khoảng 10-30%. Thậm chí, đối với một số dòng sản phẩm cao cấp (có giá bán trên 100 triệu đồng), mức giảm có thể lên tới 30-40 triệu đồng.
Ở phân khúc cao cấp, mẫu Sony Bravia XR-85Z9J đang được bán với giá 199,9 triệu đồng, giảm 12,1 triệu đồng so với giá niêm yết. Bộ đôi Sony Bravia XR-85X95J và XR-77A80J cũng đồng loạt giảm giá 17 triệu đồng, xuống còn 89,9 triệu đồng. Ngoài ra, một số mẫu TV đáng chú ý khác cũng đang được điều chỉnh giảm giá mạnh như Sony Bravia XR-65A90J (giảm 10 triệu đồng), XR-75X90J (giảm 16 triệu đồng), XR-75X86J (giảm 16,4 triệu đồng)...
Nhiều mẫu TV từ cao cấp đến phổ thông đang được các đại lý điều chỉnh giá bán từ 10-30% (Ảnh: Thế Anh).
Một số dòng TV cao cấp của Samsung như Samsung QLED QA75QN900A (giảm 17 triệu đồng, xuống mức 162,9 triệu đồng), Samsung QLED QA75QN85A (giảm 10 triệu đồng) hay Samsung QA65QN800A (giảm 4 triệu đồng). Một ông lớn khác là LG cũng đang giảm giá các sản phẩm cao cấp của hãng, bao gồm LG QNED 86QNED91TPA (giảm 20 triệu đồng), LG QNED 75QNED91TPA (giảm 9 triệu đồng)...
Trong khi đó, tại phân khúc phổ thông, mức giảm giá của các sản phẩm đang dao động khoảng 3-8 triệu đồng. Cụ thể, một số mẫu TV đáng chú ý ở phân khúc này bao gồm Sony KD-65X85J (giảm 8,5 triệu đồng), Sony KD-55X85J (giảm 5 triệu đồng), Samsung QLED QA55Q70A (giảm 2,5 triệu đồng), LG 65UP7800PTB (giảm 4,5 triệu đồng)....
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường GfK, tính đến hết tháng 11/2021, thị trường TV tại Việt Nam đang có sự sụt giảm nhẹ về số lượng và giá trị. Nguyên nhân được cho là do sự bùng phát của dịch Covid-19 khiến cho các đại lý phải tạm ngừng hoạt động trong nhiều tháng liên tiếp.
Tuy vậy, trao đổi với Dân trí, nhiều chuyên gia đều đưa ra nhận định rằng cuối năm sẽ là khoảng thời gian mà thị trường TV tại Việt Nam bùng nổ.
"Dự báo thị trường TV trong tháng 12/2021 sẽ tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2020, nhờ vào các sự kiện lớn như AFF Cup, tháng khuyến mại Quốc Gia… Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm của khách hàng vào thời điểm cuối năm cũng sẽ cao hơn rất nhiều", ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc của hệ thống bán lẻ Mediamart chia sẻ.
Theo nhận định từ các chuyên gia, thị trường TV sẽ bùng nổ trở lại vào dịp cuối năm (Ảnh: Thế Anh).
Đồng tình với quan điểm trên, ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống Điện Máy Xanh cho biết tác động của dịch Covid-19 đã khiến cho sức mua bị nén lại. Trong khoảng thời gian giãn cách, nhiều sản phẩm, thiết bị của người dùng cũng gặp phải tình trạng bị lỗi khi đang sử dụng. Điều này đã khiến cho sức mua tăng rất lớn sau khi hết giãn cách.
"Từ tháng 10 đến nay, sức mua đối với ngành hàng TV đã tăng hơn 30% so với các tháng bình thường. Thị trường TV trong dịp Tết âm lịch 2022 sẽ có rất nhiều biến động. Nguồn cung hàng hóa đang bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như tình trạng khan hiếm linh kiện, vận chuyển khó khăn, hạn chế do dịch bệnh… Năm nay, chuỗi bán lẻ nào có hàng nhiều sẽ thắng", ông Phong nói thêm.
Cũng theo chia sẻ từ các đại lý, những mẫu TV có giá khoảng 15-30 triệu đồng là phân khúc sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ người dùng. Trong đó, các thiết bị có kích thước từ 50-65 inch đang có sự tăng trưởng tốt nhất.