Thị trường xe gắn máy năm 2016 tăng trưởng trở lại sau nhiều năm sụt giảm. Trong ảnh là lắp ráp xe máy của Honda Việt Nam - Ảnh minh họa: Hùng Lê
Sau nhiều năm liên tiếp sụt giảm hay dậm chân tại chỗ, sức tiêu thụ xe gắn máy đã bắt đầu tăng trở lại trong năm 2016.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), đơn vị chi phối phần lớn thị trường xe gắn máy trong nước, vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm 2016 của các thành viên, cho thấy sức tiêu thụ đang có chiều hướng tăng so với thời gian trước đó, đạt hơn 1,678 triệu xe các loại, tăng hơn 234.000 xe so với 6 tháng đầu năm.
Như vậy, tổng lượng xe bán ra của VAMM, bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam trong năm 2016 đạt hơn 3,121 triệu xe, tăng 9,5 % so với năm 2015.
VAMM lưu ý đây là con số tiêu thụ, không phải là con số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.
Kết quả này tương đối bất ngờ, khi thị trường xe máy trong nước được dự báo là đã ở mức bão hòa hoặc có xu hướng sụt giảm bởi những năm qua kết quả kinh doanh của các hãng có xu hướng giảm dần.
Mặc dù vậy, theo các nhà sản xuất xe máy, lượng xe tay ga được tiêu thụ bắt đầu nhiều hơn xe số và chiều hướng cho thấy xe tay ga sẽ tiếp tục tiêu thụ tốt hơn. Trong năm 2015, lượng xe tay ga bán ra chiếm khoảng 52-53% tổng lượng xe máy tiêu thụ. Dù chưa có thống kê về lượng xe tay ga với xe số tiêu thụ trong năm qua nhưng giới phân tích nhận định rằng lượng xe tay ga bán ra sẽ tiếp tục cao hơn xe số.
Cuộc cạnh tranh giành thị phần xe tay ga ở trong nước của các hãng xe máy sẽ tiếp tục gay gắt bởi Việt Nam được đánh giá là thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới, cho dù những năm gần đây luôn bị sụt giảm, hoặc tăng trưởng không đáng kể.
Năm 2015, theo VAMM, là năm hồi phục và tăng trưởng trở lại của thị trường xe máy trong nước, nhưng mức tiêu thụ chỉ khoảng 2,84 triệu xe, tăng 4% so với năm 2014. Còn nếu so với năm 2011-2012 thì lượng tiêu thụ sụt giảm khá mạnh.
Cụ thể năm 2013 thị trường tiêu thụ 2,79 triệu xe, giảm khoảng 10% so với năm 2012; năm 2012 tiêu thụ 3,11 triệu xe, giảm 6,6% so với năm 2011.
Với dân số gần 95 triệu người, trong đó có đến 85% phương tiện di chuyển trên đường là xe máy, Việt Nam vẫn được coi là thị trường tiềm năng của các hãng xe máy.
Hùng Lê / TBKTSG