Hôm 25/3, Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) tổ chức hội thảo “Nghệ thuật thu hút khách hàng châu Âu thông qua hình ảnh của doanh nghiệp”. Tại hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước đã hướng dẫn một số kỹ năng giúp các DN ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam thu hút nhà nhập khẩu châu Âu.
Sự lành nghề của người lao động là một yếu tố thu hút khách hàng châu Âu |
Theo ông Lê Bá Ngọc-Phó Chủ tịch Vietcraft, hội thảo là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Phát triển thiết kế và thương hiệu bền vững cho ngành thủ công mỹ nghệ” do Liên minh châu Âu tài trợ, Vietcraft là đơn vị chủ trì. Đối tác của Vietcraft trong triển khai dự án là tổ chức SEQUA của Đức và trường thiết kế Lund của Thụy Điển, đây là những tổ chức hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ.
Trình bày tại hội thảo ông Mark Braun-Chuyên gia tới từ SEQUA cho rằng: Thu hút khách hàng đến từ châu Âu không quá khó nếu như DN Việt Nam tìm được phương thức phù hợp. Đầu tiên DN phải tự đánh giá được năng lực bản thân, hiểu được xu hướng và thói quen sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng châu Âu. DN cũng cần thực hiện một chiến lược truyền thông bài bản nhằm giới thiệu năng lực và cho khách hàng thấy khả năng đáp ứng mọi yêu cầu.
Ông Mark Braun cũng cho rằng, còn nhiều phương thức giúp DN ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam thu hút sự quan tâm của khách hàng châu Âu, như: Đề cao sự lành nghề của người lao động; thể hiện trách nhiệm xã hội; truyền đạt thông điệp về sự bền vững; thể hiện ưu điểm bằng chất lượng sản phẩm…Đặc biệt là sử dụng các công cụ Marketing hiện đại của châu Âu, như: catalogue sản phẩm, tờ rơi, chụp ảnh sản phẩm, hình ảnh trên internet, trưng bày sản phẩm, bao bì sản phẩm.
“Website là công cụ rất hữu hiệu giúp các DN ngành thủ công mỹ nghệ tìm kiếm đối tác. Tuy nhiên, website của DN cần lưu ý những vấn đề như tốc độ, khả năng tích hợp với các thiết bị di động, khả năng tương thích với các trình duyệt khác nhau…”, ông Lê Bá Ngọc khuyến cáo.