Bên lề Hội chợ Triển lãm du lịch ITE 2016 (diễn ra từ ngày 8-10/9 tại TP.Hồ Chí Minh), Tổng cục Du lịch Việt Nam đã chủ trì hội thảo đề xuất các giải pháp thu hút thị trường khách Bắc Mỹ tiềm năng đến Việt Nam, thu hút sự tham gia đông đảo của các đại diện doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch.
Các chuyên gia thảo luận tại hội thảo
Theo Tổng cục Du lịch, 8 tháng đầu năm có khoảng 470.000 lượt khách đến từ thị trường Mỹ và Canada, tăng trưởng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy tiềm tăng thị trường Bắc Mỹ còn rất lớn. Hàng năm, những du khách Bắc Mỹ có thời gian du lịch trung bình khoảng ba tuần được tích lũy từ các ngày nghỉ phép trong năm. Trong đó, số ngày họ đến lưu trú tại Việt Nam dao động từ 10 - 15 ngày.
Tại buổi hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp cùng trao đổi và bàn luận về cách thức gia tăng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam và cách tăng mức chi tiêu của du khách quốc tế trong thời gian lưu trú.
Dù Việt Nam được xếp hạng một trong những điểm đến an toàn, nhưng về khoản thị thực, Việt Nam hiện đang có bất lợi lớn so với các nước khác trong khu vực nơi mà thủ tục visa đều đã được đơn giản hóa. Chẳng hạn, Campuchia, Lào, Indonesia cấp visa trước khi nhập cảnh mà không tính phí; Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore thì miễn thị thực cho thị trường này. Ông Oliver Martin - Công ty tư vấn Twenty 31 có trụ sở tại Canada - cho rằng, việc cải cách visa sẽ thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam trong tương lai, đặc biệt là thu hút du khách từ Mỹ và Canada nhiều hơn.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh: “Ở hoạt động xúc tiến du lịch đến thị trường quốc tế quy mô tầm quốc gia, năm 2017, TP.Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh quảng bá Việt Nam qua hoạt động “trade show” phối hợp với các hãng hàng không Eva, Vietnam Airlines tại thị trường Mỹ, kỳ vọng tiếp cận tốt hơn thị trường tiềm năng này”. |
Theo ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) - Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công an, Bộ Ngoại giao tiếp tục nghiên cứu để từ năm 2017 Việt Nam có thể áp dụng e-visa. Đây là một trong những bước đột phá, phát huy sức mạnh công nghệ nhằm du khách tiết kiệm thời gian tìm hiểu thông tin thủ tục. Nếu áp dụng e-visa thì vẫn bảo đảm quản lý và nguồn thu phí từ những khoản nộp.
Không chỉ ở vấn đề thị thực, thông tin về Việt Nam tại thị trường quốc tế nói chung và thị trường Bắc Mỹ nói riêng cũng mờ nhạt. Ngân sách quảng bá du lịch Việt Nam trên trường quốc tế năm 2015 chỉ 2 triệu USD, chiếm khoảng 2,9% so với Thái Lan, 2,5% của Singapore hay 1,9% của Malaysia.
Bà Mary Mendoza - Phó Chủ tịch Tiếp thị của The Grand Hồ Tràm Strip - nói thẳng vào vấn đề: Dù doanh nghiệp hay quốc gia sở hữu sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt, họ sẽ gặp nhiều khó khăn nếu khách hàng không có thông tin về sản phẩm ấy. Thậm chí, nếu doanh nghiệp hay quốc gia đó chủ động thúc đẩy quảng bá ngay từ đầu, nhưng không đáp ứng nhu cầu khách hàng như đã cam kết từ trước, thì họ cũng sẽ mất uy tín ngay trên mặt trận truyền thông ở Mỹ và Canada, nhất là các trang mạng xã hội vốn đã phát triển khá mạnh tại thị trường Bắc Mỹ. Một trong ba tiêu chí mà bà Mendoza tâm đắc chia sẻ, ngoài quảng bá quốc tế và tận dụng sức mạnh của công nghệ, là nguyên tắc đạo đức kinh doanh: Thành thật về sản phẩm của mình.
Các ý kiến tại hội thảo đồng nhất đề xuất Việt Nam cần hướng tới những trải nghiệm du lịch mang tính cá nhân hóa, giúp khách có cơ hội khám phá, có cái nhìn cận cảnh hơn về văn hóa và con người Việt Nam.
Bà Mary Mendoza - Phó Chủ tịch Tiếp thị của The Grand Hồ Tràm Strip - trình bày tham luận
“Sự hài lòng 20 khách hàng sẽ không phát tán nhanh bằng lời phật ý của 1 khách hàng. Bạn cần lắng nghe các phản hồi, đưa ra hành động phù hợp, giống như chúng tôi đã làm tại The Grand trong suốt năm qua với không ngừng cải tiến bằng những tiện nghi mới" - bà Mendoza nói thêm.
Diễm Hà / baocongthuong.com.vn