Trái ngược vị trí của thương hiệu cao cấp Apple trên bảng xếp hạng của Canalys là hình ảnh Vsmart khi “chễm chệ” lọt top 5...
Top 5 hãng smartphone lớn nhất Việt Nam quý 3/2020 với sự góp mặt của Vsmart (Vingroup), còn iPhone của Apple bị rơi khỏi top này - ảnh XTmobile.
Xếp hạng top 5 hãng smartphone lớn nhất Việt Nam quý 3/2020 của hãng nghiên cứu Canalys với sự góp mặt của Vsmart (Vingroup), còn iPhone của Apple bị rơi khỏi top này, đã đặt ra những câu hỏi nghi hoặc.
Vì sao iPhone lọt khỏi top 5?
Theo xếp hạng của Canalys, top 5 thương hiệu điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất Việt Nam trong quý 3/2020 gồm Samsung, Oppo, Xiaomi, Vsmart và Vivo. Trong đó, Samsung dẫn đầu với 33% thị phần (giảm 6% so với cùng kỳ), tiếp đến là 3 thương hiệu smartphone của Trung Quốc gồm Oppo chiếm 15% (giảm 21%), Xiaomi 12% (tăng 114%), Vivo 9% (tăng 75%) và thương hiệu của Việt Nam là Vsmart đi ngang với 9%.
Hãng nghiên cứu này cho biết, số liệu thống kê trên dựa vào lượng máy các hãng nhập về hoặc bán tới các nhà phân phối, nhà bán lẻ (sell-in shipment), không phải thống kê tính trên máy bán tới tay người dùng.
Dưới góc độ nhà bán lẻ, đại diện FPT Shop giải thích với VnEconomy, bảng xếp hạng của Canalys có hai điểm đáng chú ý, đó là dựa trên số lượng máy và thời điểm là quý 3/2020.
Theo FPT Shop, đối với Apple, thứ nhất, giá máy trung bình gấp 3-5 lần so với các thương hiệu khác nên thị phần về mặt doanh thu sẽ khác biệt nhiều so với thị phần về số lượng. Thứ hai, thời điểm quý 3 là giai đoạn cuối cùng của chu kỳ sản phẩm iPhone mới tại Việt Nam (iPhone 11 Series) vì dự kiến iPhone 12 mới sẽ bắt đầu có số bán trong quý 4.
Và thứ 3, năm nay Apple không có nhiều sản phẩm iPhone cũ được giữ lại bán trong giai đoạn chưa ra mắt iPhone 12 mới như iPhone 8+, iPhone 7+, do đó, việc không nằm trong top 5 là một điểm dễ thấy.
Tuy nhiên, nhà bán lẻ này khẳng định, xếp hạng trên sẽ thay đổi trong quý 4/2020.
“Đại dịch Covid-19 có tác động không tích cực đến việc mua sắm điện thoại di động nói chung và iPhone nói riêng do việc thắt chặt hơn việc chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu. Thị phần không nằm trong top 5 của Apple trong 2 quý không phải cao điểm và việc không duy trì dòng sản phẩm thấp iPhone 8+, iPhone 7+ là nguyên nhân chính”, FPT Shop cho biết thêm.
Ngoài ra, riêng tại hệ thống FPT Shop, thị phần iPhone trong quý 3/2020 đứng thứ 3 về số lượng nhưng đứng thứ nhất (không có lệch đáng kể với vị trí thứ 2) về doanh thu. Thậm chí, về doanh thu, iPhone đã vươn lên vị trí số 1 trong năm 2020 so với vị trí số 2 của năm 2019 tại hệ thống bán lẻ này.
“Quãng đường dài cho Vsmart”
Trái ngược với vị trí của thương hiệu cao cấp Apple trên bảng xếp hạng của Canalys là hình ảnh Vsmart khi “chễm chệ” lọt top 5.
Đại diện hệ thống bán lẻ điện thoại di động lớn nhất hiện nay – Thế Giới Di Động – cho biết, số liệu 3 tháng gần nhất cho thấy Vsmart đứng thứ 4 về số lượng, thứ 7 về giá trị tại Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, hãng cho rằng, mức độ cạnh tranh của Vsmart vẫn còn là một quãng đường dài phía trước để chinh phục thứ hạng cao và khẳng định mình trên thị trường.
“Hãng (Vsmart) chủ yếu tham gia ở phân khúc giá rẻ, chỉ tăng trưởng ở những thời điểm nhất định, cần những đột phá trong sản phẩm và truyền thông cho thương hiệu”, theo đại diện Thế Giới Di Động.
FPT Shop thì lý giải, năm 2020 có sự đột phá của Vsmart sau khi định vị lại phân khúc giá về sản phẩm, tập trung làm thị trường và giành được thị phần lớn ở phân khúc giá dưới 4 triệu. Ngoài việc làm tốt về sản phẩm và định giá lại phù hợp cũng như chủ động nguồn cung tốt, sản phẩm Vsmart do được lắp ráp trong nước nên thời gian dịch Covid-19 vẫn có hàng cung cấp ra thị trường.
“Đây là một sự nỗ lực rất lớn của thương hiệu Vsmart cộng hưởng với sự đón nhận và ủng hộ của người dùng Việt”, FPT Shop nhận xét, đồng thời cho biết, thương hiệu điện thoại của Việt Nam từng đạt thành tích tốt nhất tại hệ thống với vị trí thứ 4 cả về số lượng lẫn giá trị vào thời điểm tháng 4 và 5/2020, khi các sản phẩm chính của Vsmart đều tăng mạnh.
Một số hệ thống bán lẻ đánh giá smartphone Vsmart đã tạo được thị phần nhất định tại thị trường Việt Nam cũng như được người tiêu dùng đón nhận. Quý cuối năm nay, Vsmart được nhận định mặc dù vẫn giữ được vị thế về thị phần nhưng gặp không ít khó khăn với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu như Vivo,…
Theo các hãng bán lẻ, thị trường smartphone tại Việt Nam đã định hình khá rõ về định vị khách hàng khi phân khúc cao là iPhone và Samsung, phân khúc tầm trung có thêm sự xuất hiện mạnh mẽ của Oppo. Còn phân khúc giá thấp là sự cạnh tranh quyết liệt và liên tục có sự chia sẻ thị phần giữa các hãng Vivo, Xiaomi, Vsmart, do đó thứ hạng từ top 4-6 có thể sẽ có sự thay đổi mạnh.
“Sự thay đổi diễn ra nhiều ở phân khúc giá thấp do đây là sân chơi lớn nhất về số lượng và có nhiều hãng, sản phẩm tham gia cạnh tranh”, FPT Shop đánh giá, và cơ sở của đánh giá này là dựa trên dữ liệu báo cáo thị trường của các đơn vị như Canalys, GfK và số liệu kinh doanh thực tế tại chính hệ thống của hãng.