Chào mừng Ngày quốc tế Hạnh phúc 20/3/2016, Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch Bền vững (STDe) đã phối hợp với tỉnh Hà Giang tổ chức hội thảo công bố sản phẩm du lịch mới: Tour du lịch “Con đường Hạnh Phúc” - đường dẫn đến “Trái tim của đá”. Trong khuôn khổ hội thảo, STDe đã ký biên bản hợp tác liên kết đầu tư phát triển tour du lịch này.
Theo TS. KTS. Nguyễn Thu Hạnh - Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch Bền vững, tour du lịch “Con đường Hạnh Phúc” - đường đến với trái tim của đá sẽ là sản phẩm thương hiệu của du lịch Hà Giang. Theo đó, các nhà khoa học của STDe sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù trên tour du lịch “Con đường Hạnh Phúc” với 3 bộ sản phẩm du lịch đặc thù mang tên: “Tâm hồn của đá”; “Vàng trong đá” và “Hoa trong đá”.
Bộ sản phẩm du lịch “Tâm hồn của đá” bao gồm các hoạt động trải nghiệm như: Tham quan các thắng cảnh đá kỳ vĩ: Đèo Bắc Sum, đèo Cổng Trời, đèo Cán Tỷ, đèo Mậu Duệ, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng…; Tham quan tượng đài thanh niên xung phong mở đường Hạnh Phúc (dưới chân Mã Pì Lèng); Tham quan các di chỉ khảo cổ đá: Vần Chải, Lũng Cáo, Cán Chu Phìn, Lũng Pù.
Đặc biệt, dự án khu du lịch “Trái tim của đá” (dự kiến xây dựng cạnh khu vực phố cổ Đồng Văn) được đề xuất là trọng điểm đầu tư của tỉnh Hà Giang trong thời gian tới để trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong hành trình trải nghiệm cao nguyên đá. Đến với khu du lịch “Trái tim của đá”, du khách sẽ được tham quan các vườn đá theo chủ đề để cảm nhận: Tình yêu của đá, nỗi buồn của đá, khát vọng của đá,…; Ngủ và trải nghiệm trong các biệt thự đá, khách sạn đá, cafe đá; Được vui chơi giải trí với đá và thưởng thức các giai điệu âm thanh từ đàn đá, trống đá…
Bộ sản phẩm du lịch “Vàng trong đá” bao gồm các trải nghiệm với cây ngô như: Tham quan các tác phẩm nghệ thuật trên cánh đồng ngô; Tham quan mê cung ngô và các vườn ngô theo chủ đề phong phú; Thưởng thức các món ăn đa dạng từ ngô (chè ngô, cháo ngô, sữa ngô)…; Thử làm các đồ lưu niệm, các tác phẩm nghệ thuật trên cánh đồng được chế tác từ ngô; Xem trình diễn thời trang ngô; Ngủ đêm và trải nghiệm trong các ngôi nhà làm bằng vật liệu ngô.
Bộ sản phẩm du lịch “Hoa trong đá” bao gồm các trải nghiệm với hoa tam giác mạch như: Tham quan, chụp ảnh với các tác phẩm nghệ thuật trên cánh đồng hoa tam giác mạch với nhiều vườn chủ đề đa dạng; Thưởng thức hoa tam giác mạch vào ban đêm với ánh sáng nghệ thuật lung linh; Ngủ trong các ngôi nhà đặc biệt (được thiết kế theo chủ đề lấy ý tưởng từ hoa tam giác mạch); Thưởng thức các món ăn khác nhau từ hoa tam giác mạch.
Nhận xét về bộ sản phẩm du lịch mới của STDe, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI đánh giá rất cao sự độc đáo, sáng tạo và tính khả thi của tour du lịch “Con đường Hạnh Phúc”. Với những góc nhìn mới mẻ, STDe đã khám phá được nhiều giá trị tiềm ẩn của cao nguyên đá Hà Giang để đề xuất những sản phẩm du lịch bất ngờ và thú vị. Ông cũng nhấn mạnh, sự nỗ lực của STDe trong nhiều năm qua đã góp phần rất lớn cho việc thay đổi tư duy trong khai thác tài nguyên và đặt nền tảng cho một nền kinh tế du lịch sáng tạo tại Việt Nam hiệu quả và bền vững.
Đại diện các doanh nghiệp du lịch tham gia hội thảo như: Công ty APT Travel, Công ty Du lịch khát vọng Việt, Công ty TransViet travel… cũng ghi nhận sự nỗ lực của STDe trong việc đi tắt đón đầu, chủ động kết hợp với các doanh nghiệp để ứng dụng thật nhanh những công trình sáng tạo này vào thực tiễn. Sự bắt tay giữa nhà khoa học và doanh nghiệp là con đường tốt nhất để thương mại hoá các công trình khoa học và cũng là cách làm để đưa các công trình khoa học vào cuộc sống.
Kết thúc hội thảo, ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nhấn mạnh: Sau khi có những ký kết với STDe và các nhà khoa học địa phương, chúng tôi sẽ bàn bạc và triển khai các nội dung cụ thể, song chúng tôi tin tưởng tour du lịch Con đường Hạnh Phúc - Đường dẫn đến “Trái tim của đá” sẽ giúp thay đổi nhận thức của người đứng đầu các cấp và từng người dân trên cao nguyên đá Hà Giang. Muốn phát triển bền vững thì phải làm tốt công tác quy hoạch để các doanh nghiệp, các công ty du lịch xúc tiến đầu tư vào Hà Giang. Hiện nay, giới trẻ đến với Hà Giang rất đông nhưng đa phần họ đi không có tổ chức. Hy vọng, với cách làm được tổ chức bài bản và mang tầm chiến lược dài hơi như STDe, chúng tôi tin tưởng sẽ tạo ra điều khác biệt đối với mỗi người dân Hà Giang.