Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có văn bản gửi công an và Ngân hàng Nhà nước thành phố, yêu cầu làm rõ vụ khách hàng báo mất 26 tỷ đồng trong tài khoản.
Vụ việc bà Xuân tố bị mất 26 tỷ đồng trong tài khoản đang khiến dư luận xôn xao. Ảnh: Bloomberg
Trong văn bản này, Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến giao Công an Thành phố triển khai nắm tình hình, xử lý nghiêm vụ việc, báo cáo nhanh tới UBND TP. HCM.
Đồng thời, lãnh đạo Thành phố cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM phối hợp, hỗ trợ công an để giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), kịp thời báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND thành phố những vấn đề vượt thẩm quyền để phối hợp chỉ đạo xử lý.
Trao đổi với PV sáng nay, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM - ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết cơ quan này chưa chính thức nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP. HCM, nhưng thông qua các thông tin nắm được trên báo chí, Ngân hàng Nhà nước thành phố đã triển khai ngay việc yêu cầu lãnh đạo phụ trách khu vực phía nam của VPBank báo cáo vụ việc, hướng xử lý và phối hợp công an khi cần thiết.
Ông Minh cho biết thêm, trước giờ Ngân hàng Nhà nước chưa nhận được bất kỳ thông tin phản ánh nào từ bà Trần Thị Thanh Xuân - Giám đốc Công ty Quang Huân. Riêng Công an TP. HCM thì đã nhận được đơn khiếu nại của bà này và đã có sự phối hợp với bà Xuân cũng như phía VPBank để điều tra, làm rõ nguyên nhân, song đến nay chưa có kết quả.
Ngoài ra, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM cũng cho biết đã yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn rà soát lại tất cả các quy trình nội bộ về quản lý cũng như là bảo vệ tiền gửi của khách hàng (cả tiền gửi thanh toán và sổ tiết kiệm). Các ngân hàng cũng phải khẩn trương phối hợp với cơ quan công an làm rõ các trường hợp phát sinh rủi ro đã xảy ra trên nguyên tắc phải bảo vệ quyền lợi và giảm thiểu thiệt hại thấp nhất cho khách hàng.
Trước đó, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Quang Huân có trụ sở ở huyện Củ Chi, TP. HCM cho biết tháng 3/2015, công ty bà có mở tài khoản tại VPBank để phục vụ công việc kinh doanh.
Toàn bộ số tiền khách hàng mua bán nông sản với công ty đã giao dịch qua tài khoản là 26 tỷ đồng. Tháng 7/2015, bà Xuân đến ngân hàng rút tiền mới biết toàn bộ tiền trong tài khoản đã biến mất, chỉ còn vài trăm nghìn đồng. Bà đã khiếu nại lên Ngân hàng VPBank cũng như làm đơn tố giác lên Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP. HCM từ tháng 9/2015 nhờ can thiệp, tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa có kết quả.
Lệ Chi (Vnexpress)