Ngày đầu đi ship hàng lại sau giãn cách, Hoàng Dũng đã kiếm được gần 1 triệu đồng. Anh vui mừng vì đã có tiền nuôi vợ và 2 con nhỏ, con anh sẽ không thiếu sữa nữa, sau gần 2 tháng bố mẹ nghỉ việc.
Ngày đầu đi làm lại, mua luôn 5 lốc sữa cho con
Shipper có thể kiếm hàng triệu đồng/ngày mùa dịch.
Gần 2 tháng ở nhà, Trần Hoàng Dũng (ngụ Quận 12, TPHCM) đã tiêu hết số tiền tiết kiệm. Vì là thu nhập chính của gia đình nên mỗi ngày nghỉ của Dũng sẽ khiến gia đình khó khăn hơn.
"Bình thường con uống một ngày 4 hộp sữa thì nay chỉ còn một hộp. Sáng ngủ dậy thấy trong người không có tiền, bức bối lắm. Vợ chồng cũng lục đục vì tiền bạc nhưng dịch, không đi làm được nên phải chịu chớ biết sao giờ", anh Dũng than thở.
18/9 vừa qua, sau 3 ngày đăng ký, anh Dũng nhận thông báo đủ điều kiện đi làm khi đã tiêm một mũi vắc xin đủ 14 ngày, có xét nghiệm âm tính. Từ sáng sớm, anh Dũng đã mở app để nhận việc, đặt mục tiêu kiếm được 300.000 đồng.
"Ngay từ sáng sớm đã quá trời đơn hàng, anh cứ nhận rồi chạy. Cuối ngày về tính toán lại thì thu nhập được gần 1 triệu đồng, gần gấp 3 ngày thường. Chưa khi nào tôi chạy xe một ngày mà được nhiều tiền vậy. Hôm sau, tôi đi mua ngay 5 lốc sữa cho con", anh Dũng kể.
Shipper muốn đi làm lại phải đăng ký với công ty để công ty đăng ký với Sở Công Thương (Ảnh Nguyễn Quang).
Theo anh Dũng, do tình hình dịch bệnh nguy hiểm, cước phí được định giá tăng cao nên thu nhập của shipper cải thiện hẳn. Những ngày này, shipper có thể kiếm vài triệu đồng/ngày. Không chỉ tiền ship, nhiều người dân cũng sẵn sàng thưởng thêm cho ship 50.000, 100.000 đồng.
"Mình chỉ chạy ship giao hàng thôi đã thu nhập cao rồi, những anh em chạy kết hợp nhiều dịch vụ, giao nhận tiền... thì phải thu nhập hơn 2 triệu đồng/ngày. Có tiền thì anh em sẽ cố làm thôi, nguy hiểm cũng phải làm để nuôi gia đình", anh Dũng tâm sự.
Theo anh Dũng, dù "ham tiền" nhưng anh vẫn không quên tuân thủ 5K. Đi làm về anh cũng phải tự cách ly với vợ, con để giữ an toàn cho cả gia đình.
"Mình ở nhà trọ, đi làm về thì lên gác ngủ, nghỉ. Vợ và con thì sinh hoạt ở dưới. Nhìn con muốn ôm lắm nhưng giờ phải giữ an toàn đã. Mấy đứa nhỏ đêm không có ba ôm ngủ cũng khóc nhưng giờ biết làm sao đây", anh Dũng bộc bạch.
Công việc nguy hiểm, thu nhập cao hơn để... bù rủi ro
Lượng shipper ở TPHCM hiện vẫn khá khan hiếm dù giá ship tăng gấp 2, 3 ngày thường (Ảnh Nguyễn Quang).
Anh Dũng xác nhận, giá ship tăng cao gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với ngày thường. Tô bún, tô cháo, tô phở... ngày thường chỉ khoảng 40.000 đồng thì nay tính cả phí ship có thể lên tới 200.000 đồng.
"Ngoài lý do giá thực phẩm tăng thì shipper cũng thiếu. Đâu phải shipper nào cũng đi làm được. Người thì sợ dịch bệnh, người thì chưa được tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ ngày. Người tiêm đủ ngày rồi thì phải đăng ký, chờ đợi .... 3 - 4 ngày mới được gọi đi làm", anh Dũng chia sẻ.
Tô bún ngày thường giá chỉ khoảng 40.000 đồng nay đã tăng lên 55.000 đồng, phí ship 83.000 đồng. Tuy vậy, khách vẫn rất khó để mua.
Cùng chia sẻ như anh Dũng, anh Nguyễn Ngọc Toàn (ngụ quận Tân Phú) cho biết: "Thấy anh em kiếm tiền cũng thích nhưng nhà mình có người lớn tuổi, lại bị bệnh nền nên chưa dám đi làm. Nhiều anh em cũng về quê chưa lên nên shipper còn khan hiếm. Có thể đầu tháng 10, thành phố sẽ không thiếu shipper nữa".
Theo anh Toàn, việc giá ship đồ tăng cao như hiện nay do đi làm thời điểm này khá nguy hiểm, shipper thường xuyên phải tiếp xúc với người lạ, nguy cơ cao hơn nên hãng tăng giá để động viên người lao động và để anh em có thể trang bị cẩn thận hơn khi đi làm.
Theo anh Toàn, nhiều shipper đã về quê. Những anh em đi làm mùa dịch vì mưu sinh, không hẳn vì giá ship cao (Ảnh Nguyễn Quang).
"Anh em đi làm shipper thì hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn, ở các tỉnh về đây mưu sinh. Vừa rồi dịch anh em đã phải nghỉ ở nhà rồi, giờ tiền cũng hết nên mức thu nhập cao đưa ra để hỗ trợ anh em hơn. Tuy vậy, không phải anh em vì phí ship cao mới đi làm đâu. Chúng tôi chỉ cần an toàn đi làm và thu nhập ổn định để nuôi gia đình thôi", anh Toàn tâm sự.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM: Đến ngày 16/9, toàn thành phố có khoảng 160.000 shipper đăng ký hoạt động với 33 doanh nghiệp. Trong thời điểm này, chỉ một phần trong số các shipper đăng ký đang duy trì hoạt động, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Khó khăn thứ nhất khiến việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển, đặt hàng của người dân là do lực lượng shipper đang hoạt động còn thấp so với nhu cầu thực tế. Cùng với đó, số lượng hàng quán bán mang đi đang tăng lên, khiến lượng shipper hiện tại chưa đáp ứng kịp. Ngoài ra, ông Nguyễn Nguyên Phương cho rằng, thời gian qua, toàn bộ shipper trên địa bàn chỉ được hoạt động trong phạm vi một quận, huyện. Với việc mở rộng địa bàn hoạt động, lực lượng này sẽ gặp khó khăn bước đầu vì có nhiều đường, lối đi bị phong tỏa, nên shipper sẽ phải tìm kiếm đường đi thay thế. |