Sở Du lịch TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp du lịch lữ hành trên địa bàn phải lập đội phản ứng nhanh nhằm đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Sở Du lịch TP.HCM vừa đưa ra quy trình mẫu xử lý các tình huống phát sinh tại khu, điểm tham quan và tại doanh nghiệp lữ hành.
Cụ thể, doanh nghiệp phải lập đội phản ứng nhanh công tác phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị; đảm bảo ít nhất có 1 phòng cách ly – khu vực y tế trong đơn vị gần khu vực vào điểm tham quan, khoảng cách tối thiểu 2 mét (riêng đối với các khu du lịch có quy mô lớn phải bố trí thêm 1 phòng – khu vực y tế bên trong khuôn viên).
Cùng với đó, phải thực hiện việc khử trùng bằng dung dịch Cloramin B trong khuôn viên khu, điểm tham quan với tuần suất 2 lần/tháng hoặc khi cần thiết (ưu tiên các khu vực có khách đến tham quan).
Du khách được tham quan bình thường tại điểm du lịch nếu thân nhiệt thấp hơn 37,5 độ.
Tại điểm du lịch, du khách được tham quan bình thường nếu thân nhiệt thấp hơn 37,5 độ (Ảnh minh hoạ: T.H).
Tình huống khách có vấn đề về sức khỏe trong khu vực bán vé được chia thành 2 trường hợp.
Trường hợp 1, nếu khách bị sốt trên 37,5 độ (không có triệu chứng khác) thì đưa khách vào phòng - khu vực cách ly riêng (ưu tiên: có khoảng cách tối thiểu 2 mét so với khu vực sàn lọc, kiểm tra thân nhiệt); cho khách nghỉ ngơi (10-15 phút), sau đó đo nhiệt độ lần 2.
Trường hợp 2, nếu khách vẫn có thân nhiệt trên 37,5 độ thì khuyến cáo khách nên về nhà, nghỉ ngơi, hạn chế đến các nơi công cộng, nơi tập trung đông người, nên đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe. Đồng thời, địa điểm có khách thân nhiệt trên 37,5 độ phải tiến hành khử khuẩn phòng – khu vực cách ly.
Nếu khách bị sốt trên 37,5 độ kèm theo các triệu chứng như ho, khó thở,…tại khu, điểm tham quan thì đội phản ứng nhanh công tác phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị đó phải triển khai và hướng dẫn khách về khu vực y tế (khu vực cách ly).
Đồng thời, cần thông báo ngay với trạm y tế phường/xã hoặc trung tâm y tế quận/huyện về phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh nhằm hỗ trợ các biện pháp xử lý, kiểm tra, sàn lọc dịch bệnh cho khách theo đúng quy trình.
Cùng với đó, thực hiện ngay các biện pháp phun khử khuẩn tại các khu vực tiếp xúc bệnh nhân, tại phòng cách ly và báo cáo về trường hợp trên cùng các biện pháp đã xử lý cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) nắm tình hình.