Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2015 chứng kiến nhiều doanh nghiệp được xướng tên. Trong số đó, không ít doanh nghiệp đã thực sự có những bước phát triển đột phá với tầm nhìn chiến lược và bước đi tiên phong trong sáng tạo, đổi mới, làm “gạch nối” cho các doanh nghiệp khác bước theo. Công ty Cổ phần Traphaco là một trường hợp điển hình khi lần thứ 2 được nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia (CLQG). Ông Trần Túc Mã - Tổng giám đốc Traphaco - đã chia sẻ với Báo Công Thương về những nỗ lực nâng cao chất lượng để khẳng định vị thế của Traphaco.
Tổng giám đốc Traphaco Trần Túc Mã đại diện công ty nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia
Là doanh nghiệp đã từng 2 lần đạt Giải Vàng Chất lượng quốc gia và đạt Giải thưởng Chất lượng châu Á – Thái Bình Dương, xin ông cho biết lý do Traphaco tiếp tục tham gia và việc thực thi các tiêu chí của giải thưởng đã giúp gì cho Traphaco?
Ông Trần Túc Mã: Giải thưởng CLQG là hình thức tôn vinh, khen thưởng cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Đây cũng là công cụ để doanh nghiệp nâng cao tính cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.
Traphaco vinh dự được nhận Giải Vàng CLQG năm 2012, Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương năm 2013 và tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng CLQG năm 2015. Việc tham gia và áp dụng các tiêu chí của giải thưởng vào hệ thống quản lý của doanh nghiệp đã giúp chúng tôi nhận thấy cơ hội để cải tiến liên tục các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Traphaco tiên phong và thành công trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phân phối dược phẩm chính là một ví dụ cụ thể và điển hình. Trước khi có sự thay đổi lớn này, chúng tôi vẫn đang là doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, nhưng sau khi nhận thấy nhu cầu và mong muốn của khách hàng, chúng tôi đã mạnh dạn thực hiện cuộc cách mạng trong quản trị hệ thống phân phối.
Là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng thành công công nghệ thông tin trong phân phối dược phẩm, ông có thể chia sẻ những thành công của Traphaco từ sự thay đổi này?
Ông Trần Túc Mã: Việc triển khai đồng bộ chính sách bán hàng mới cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng đã góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Traphaco đã áp dụng công nghệ cao trong quản trị hệ thống phân phối (DMS), trang bị máy tính bảng cho nhân viên kinh doanh, qua đó hàng ngày, hàng giờ cập nhật và phân tích chính xác dữ liệu bán hàng. Đồng thời, quản lý thông tin khách hàng, dữ liệu chi tiết từng khách hàng, giúp lãnh đạo đưa ra quyết định chính xác khi cần phân tích các số liệu của từng nhà thuốc mà không cần hệ thống báo cáo của nhân viên bán hàng. Mặt khác, giám sát được nhân viên bán hàng như lộ trình, chất lượng viếng thăm, doanh số chi tiết… Chính sách này cũng làm cho nhân viên bán hàng của Traphaco trở nên chuyên nghiệp hơn. Thông qua đó, việc quản trị công ty được cải thiện rõ rệt qua các chỉ số: Số ngày hàng tồn kho, số ngày thu tiền, vòng quay vốn… Nhờ vậy, góp phần tăng trưởng lợi nhuận của công ty do giảm thiểu được chi phí tài chính, chi phí bảo quản hàng hóa, tăng năng suất lao động và quan trọng hơn là tăng hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng.
Dây chuyền sản xuất thuốc hiện đại của Traphaco
Bên cạnh đó, Traphaco sử dụng hệ thống giám sát độc lập, khảo sát các khách hàng ký hợp đồng với Traphaco trên 2 tiêu chí: Sự ủng hộ và giá bán. Mục đích đảm bảo sự tuân thủ chính sách bán hàng của khách hàng, trình dược viên.
Tái cấu trúc hệ thống phân phối, nâng cao năng lực quản trị, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn GACP - WHO là một trong những cam kết mạnh mẽ khẳng định Traphaco đã và đang đi đúng con đường thời đại - “Con đường sức khỏe xanh”. Đây sẽ tạo một bước ngoặt lớn, một cuộc bứt phá ngoạn mục cho Traphaco để trở thành một thương hiệu mạnh không chỉ của Việt Nam mà cả trên thị trường quốc tế. |
Sau gần 2 năm áp dụng chính sách bán hàng mới, Traphaco đã đạt được thành công hơn cả kỳ vọng. Một mặt, chính sách mới đáp ứng được nhu cầu phát triển của công ty, giúp đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu, gia tăng độ phủ thị trường. Mặt khác, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị khách hàng, quản lý vốn lưu động, công nợ, hàng tồn kho. Qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và giúp doanh nghiệp chủ động trong nghiên cứu cũng như hoạt động đầu tư, xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
Về phía khách hàng, tạo ra được sự đồng thuận, tin tưởng khi Traphaco cam kết bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên.
Đối với người tiêu dùng, thông qua chính sách bán hàng dành cho kênh nhà thuốc, người bệnh có cơ hội tiếp cận với thông tin minh bạch và cơ hội sử dụng sản phẩm chất lượng cao.
Song song với việc thay đổi chính sách bán hàng thời gian vừa qua, Traphaco đã tăng cường công tác quản trị tại các công ty phân phối dược phẩm ở các tỉnh từ các thương vụ M&A. Đến thời điểm hiện tại, Traphaco được đánh giá là doanh nghiệp có hệ thống phân phối tốt nhất ngành dược với 3 công ty phân phối, 20 chi nhánh và gần 22.000 khách hàng là nhà thuốc bán lẻ trên toàn quốc.
Với hệ thống phân phối tốt nhất ngành dược đã được thiết lập cũng như định hướng chú trọng đầu tư cho khoa học công nghệ, Traphaco tối ưu hóa nền tảng đó như thế nào để phát huy hiệu quả và tạo ra dư địa phát triển mới, thưa ông?
Ông Trần Túc Mã: Traphaco có thương hiệu tốt, sản phẩm tốt, hệ thống phân phối tốt và tài chính lành mạnh. Đó là những giá trị cốt lõi chúng tôi đã tạo dựng được trong những năm qua. Nhưng để chuyển hóa các giá trị đó thành hiệu quả kinh tế cũng như tạo những lợi thế cạnh tranh mới, trong thời gian tới, Traphaco sẽ phải thực hiện đồng bộ các giải pháp. Năm 2016 được lựa chọn là Năm Công nghệ và sản phẩm, Traphaco đưa ra thông điệp “Đổi mới công nghệ - Nâng tầm vị thế - Phát triển sản phẩm – Đột phá thành công” với mục tiêu gia tăng số lượng sản phẩm trên quầy thuốc bằng những sản phẩm có hiệu quả điều trị cao, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Qua đó, bảo đảm tốc độ tăng trưởng, khai thác sức mạnh của hệ thống phân phối và mang đến cho xã hội những sản phẩm chất lượng.
Với định hướng như vậy, Traphaco đặt kế hoạch tổng doanh thu bán hàng 2.100 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT). Trong đó, hàng sản xuất và độc quyền phân phối ước đạt 1.500 tỷ đồng doanh thu; lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ước đạt 210 tỷ đồng; tỷ lệ cổ tức dự kiến năm 2016 là 30% bằng tiền mặt. Với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, tôi kỳ vọng và tự tin 5 năm nữa, diện mạo của Traphaco sẽ rất khác hôm nay.
Xin cảm ơn ông!