Thái Lan trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ôtô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng tới 64,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ảnh minh họa.
Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2016, cả nước nhập khẩu hơn 19.700 ôtô, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các loại xe nhập khẩu đều giảm, trừ ôtô tải.
Cụ thể, lượng xe tải nhập khẩu là 9.860 chiếc, tăng 16%; ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là gần 6.900 chiếc, giảm 37,6%; ôtô loại khác là hơn 3.000 chiếc, giảm 45,6%.
Đáng lưu ý, trong 3 tháng đầu năm 2016, Thái Lan trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ôtô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng tới 64,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với tổng giá trị nhập khẩu khoảng 140 triệu USD, bình quân mỗi tháng người Việt chi khoảng 47 triệu USD nhập khẩu hơn 2.600 chiếc xe từ Thái Lan. Con số này cao hơn hẳn mức bình quân năm 2015 (với 600 xe).
Trong khi đó, lượng xe nhập từ Hàn Quốc là 3.560 chiếc, Trung Quốc là 2.260 chiếc, giảm mạnh lần lượt 41% và 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu: Tổng cục Hải quan/Đơn vị: chiếc.
Một trong những lý do khiến lượng ôtô từ Thái Lan được nhập về Việt Nam tăng mạnh là do chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.
Bộ Tài chính cho biết, từ năm 2016, thuế nhập khẩu ôtô trong nội khối ASEAN giảm từ 50% xuống còn 40%, và đến năm 2017 còn 30%, từ năm 2018 còn 0%.
Do vậy, lượng xe nhập từ khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia… trong những tháng đầu năm và có khả năng cả trong thời gian sắp tới, sẽ tăng mạnh nhằm hưởng ưu đãi thuế.
Trước đó, năm 2015, Trung Quốc là thị trường chính cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, với 26.740 chiếc, tăng mạnh 94,7%; tiếp theo là Hàn Quốc đạt 26.570 chiếc, tăng 58,2%. Việt Nam cũng nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan đạt 25.140 chiếc, tăng 74,4% so với cùng kỳ năm 2014.
Mạnh Nguyễn / BizLIVE