Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTOA) đánh giá Việt Nam là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2019. Vị thế mới và những điều chưa từng có đã xảy ra với một điểm đến xưa nay vốn chỉ nổi tiếng với “giá rẻ”.
Điểm đến mới của thế giới
Theo đánh giá của USTOA, Italy được xem là điểm đến hấp dẫn nhất trong năm 2019, xếp thứ hai là Iceland, tiếp đến là Nhật Bản, Việt Nam, Australia, Pháp, Tây Ban Nha, Colombia, Campuchia và Bồ Đào Nha. Như vậy, trong khu vực châu Á, Việt Nam chỉ xếp sau Nhật Bản về mức độ hấp dẫn với du khách Mỹ.
Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills đã lọt Top 100 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới do Tạp chí Time bình chọn
Còn nhớ tháng 9 năm ngoái, trang tin Australia News cho biết Việt Nam đã “vượt” Bali trở thành điểm đến yêu thích cho du khách Australia. Theo đó, “sức hấp dẫn của hòn đảo Bali, Indonesia trong mắt du khách xứ sở chuột túi đang bị giảm sút. Giờ đây họ đang hướng tới một lựa chọn mới thay thế - chính là Việt Nam”, bởi nơi đây “an ninh an toàn cao so với nhiều điểm đến khác trên thế giới, người dân thân thiện, văn hoá độc đáo, ẩm thực đa dạng…”
Sự tin yêu của các vị khách quốc tế đến từ những đất nước phát triển như Mỹ, Úc cho thấy chất lượng du lịch của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Việt Nam không chỉ thu hút khách Trung Quốc với mức chi tiêu thấp mà còn hướng đến những phân khúc khách du lịch đẳng cấp hơn.
Tổng cục Du lịch cho hay, trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế và đang dần tiến tới mốc có thể đạt được 17,5 đến 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019. Trong đó, khách châu Á chiếm 78,1% tổng số khách du lịch đến nước ta (tăng 9,9% so với cùng kỳ). Khách châu Âu ước tính tăng 5,3% so với cùng kỳ (Liên bang Nga tăng 5,7%; Vương quốc Anh tăng 4,5%; Pháp tăng 0,9%; Đức tăng 5,6%). Khách từ châu Mỹ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước.
Vị thế của du lịch Việt Nam đã thực sự thay đổi, khi trong các bảng bình chọn điểm đến ấn tượng nhất thế giới các năm 2018 – 2019 hay những điểm mà khách du lịch nhất định phải đến, liên tục có các địa danh của nước ta được nêu tên.
Sau khi cây Cầu Vàng (Sun World Ba Na Hills – Đà Nẵng) lọt Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới do tạp chí TIME bình chọn, Bãi Kem (Nam Phú Quốc) được 1.200 chuyên gia du lịch quốc tế trong mạng lưới Flight Network (Canada) lựa chọn vào danh sách 100 bãi biển đẹp nhất hành tinh, dãy Hoàng Liên Sơn với tuyến cáp treo kỷ lục Guinness Fansipan Sa Pa được vinh danh trong top 28 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới do Tạp chí National Geographic công bố hồi năm ngoái… thì năm nay, nhiều điểm đến khác của Việt Nam lại được vang tên.
Theo đó, Thủ đô Hà Nội xếp thứ 15 trong danh sách 25 địa điểm tốt nhất trên thế giới để đi du lịch trong năm 2019 do TripAdvisor công bố. Danh sách này dựa trên sự bình chọn của độc giả về khách sạn, nhà hàng và các trải nghiệm. Phố cổ Hội An được tạp chí Travel and Leisure bình chọn là thành phố du lịch tốt nhất thế giới năm 2019, vượt trên những cái tên quen thuộc như Chiang Mai, Bangkok (Thái Lan), Tokyo, Kyoto (Nhật Bản), Rome (Italy)…
Rõ ràng, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Và những cái tên như Hà Nội, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Sa Pa, Hạ Long… đang trở thành những điểm đến mới mẻ, hấp dẫn hơn những cái tên đã cũ trong khu vực.
Muốn đến một lần…
Jason Goh, du khách người Malaysia, tác giả bức ảnh Cầu Vàng gây bão trên các trang mạng quốc tế đã chia sẻ trong một bài báo: “Với Golden Bridge, tôi đã được xuất hiện ở hầu hết tài khoản Instagram của các admin quản lý các trang nghệ thuật và thu hút được 25.000 người theo dõi chỉ trong vài ngày. Thành công đó cũng có nghĩa là cây Cầu Vàng quá ấn tượng, ngay cả trên thế giới cũng ít người ngờ rằng có một kiến trúc tráng lệ như vậy tồn tại trên đời!”.
Tỷ phú Anh - chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Tottenham thăm Cầu Vàng tại Bà Nà Hills
Tự cảm thấy may mắn khi quyết định đưa gia đình đến Đà Nẵng, tham quan Sun World Ba Na Hills, ngoài Cầu Vàng, Jason Goh còn hết lời ca ngợi vẻ đẹp của Làng Pháp, sự hấp dẫn của Carnival, những loài hoa đẹp, cảnh quan Núi Chúa…
Năm ngoái, tài tử nổi tiếng Thái Lan Puri Hiranprueck cùng những người bạn của mình đã có chuyến trải nghiệm đáng nhớ tại Sa Pa. Nam diễn viên điển trai đã thực sự ngạc nhiên trước những đổi thay ngoạn mục của xứ sở sương mù.
"Không thể tin được. Ba năm trước, leo lên Fansipan với tôi còn là một thách thức. Giờ có một chuyến tàu từ giữa thành phố lên tới một nhà ga đồ sộ trên núi. Thành phố này hẳn đang rất nghiêm túc với việc phát triển du lịch”, anh đã viết trên trang cá nhân của mình như vậy.
Chỉ mới đây thôi, hãng thời trang và phụ kiện xa xỉ Louis Vuitton đã chọn Sa Pa, với Ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa và con tàu đỏ đẹp như trong điện ảnh châu Âu thời xa cũ, để thực hiện bộ ảnh quảng bá cho bộ sưu tập mới nhất của mình. Hình ảnh du lịch Việt trong những shoot hình xa xỉ đó đủ sức khiến bất cứ dân mê xê dịch nào cũng phải phát cuồng.
Tàu hỏa leo núi Mường Hoa (Sa Pa) đã đi vào những thước phim quảng cáo tuyệt đẹp của hãng thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới Louis Vuitton.
Còn với từ khóa “Cầu Vàng – Golden Bridge”, chỉ cần gõ trên Instagram, Facebook, Google, kết quả nhận lại sẽ là hàng triệu bức hình, bài báo, status thán phục, thể hiện sự mong muốn được ghé thăm. “Got to go there - Phải đến đó mới được”, “Soooo keen to visit this bridge! - Rất thích được đến thăm cây cầu này!”, “This is the coolest place on earth. Hope I get to visit some day - Một nơi hấp dẫn nhất thế giới. Hy vọng được đến đây một ngày nào đó”.
Việt Nam, từ chỗ chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh đẹp thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ do tạo hóa ban tặng, thì nay đã trở thành một điểm phải đến của du khách thế giới, bởi nơi đó có những công trình kiến trúc ngoạn mục như Cầu Vàng, Tàu hỏa leo núi Mường Hoa dẫn lên Ga cáp treo Fansipan… được tạo nên từ bàn tay, khối óc và sự tâm huyết của con người.
Chỉ ít năm nữa thôi, “cộng đồng ưa xê dịch” năm châu sẽ không còn bất ngờ khi Việt Nam là địa danh được gọi tên trong danh sách những thiên đường phải đến./.
(Dân trí)